Chia sẻ những tip thiết thực

Tài liệu tập huấn xây dựng ma trận, đặc tả, đề kiểm tra môn Lịch sử và Địa lí THCS

Ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra môn Lịch sử và Địa lí THCS

VnDoc gửi tới các bạn Tài liệu tập huấn xây dựng ma trận, đặc tả và đề kiểm tra môn Lịch sử và Địa lí THCS năm học 2022 – 2023. Tài liệu hướng dẫn chi tiết và đầy đủ cách xây dựng khung ma trận, bản đặc tả và đề kiểm tra môn Lịch sử và Địa lí lớp 6, Lịch sử và Địa lí lớp 7, Lịch sử và Địa lí lớp 8, Lịch sử và Địa lí lớp 9. Mời thầy cô tải về tham khảo, thiết kế khung ma trận và đề kiểm tra môn Lịch sử và Địa lí phù hợp với chương trình học của từng khối lớp trong năm học 2022 – 2023.

Nguồn: Thầy cô trong nhóm Thư viện Stem – Steam

Phần II. HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ

I. Hướng dẫn xây dựng ma trận đề kiểm tra

c. Thông tin cơ bản của ma trận đề kiểm tra:

– Mục tiêu đánh giá (objectives)

– Lĩnh vực, phạm vi kiến thức (Content)

– Tổng số câu hỏi

– Phân bố câu hỏi theo lĩnh vực, phạm vi kiến thức, mức độ khó, mục tiêu đánh giá.

– Các lưu ý khác…

Khung ma trận đề kiểm tra giữa kì/cuối kì

TT

Chương/

chủ đề

Nội dung/đơn vị kiến thức

Mức độ nhận thức

Tổng

% điểm

Nhận biết (TNKQ)

Thông hiểu

(TL)

Vận dụng

(TL)

Vận dụng cao

(TL)

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

Phân môn Địa lí

1

Chủ đề A

Nội dung 1: ………..

Nội dung 2. ………….

Nội dung n. ………….

2

Chủ đề B

3

Chủ đề n

Tỉ lệ

20%

15%

10%

5%

Phân môn Lịch sử

1

Chủ đề A

Nội dung 1: ………..

Nội dung 2. ………….

Nội dung n. ………….

2

Chủ đề B

3

Chủ đề n

Tỉ lệ

20%

15%

10%

5%

Tổng hợp chung

40%

30%

20%

10%

d) Hướng dẫn xây dựng

– Mỗi phân môn được tính 50% số điểm. Tỉ lệ các mức độ nhận thức của hai phân môn bằng nhau.

– Chủ đề liên môn được phân công dạy ở phân môn thì được kiểm tra tích hợp vào phân môn đó.

Tỉ lệ điểm của chủ đề A + chủ đề B + ….+ cộng chủ đề n = 50% tổng điểm (tương đương 5,0 điểm).

– Nội dung kiểm tra cuối kì bao gồm nội dung học toàn học kì, những nội dung kiểm tra giữa kì được tính không quá 10% số điểm và chỉ kiểm tra ở mức độ nhận biết.

II. Hướng dẫn xây dựng bản đặc tả đề kiểm tra

a. Khái niệm bản đặc tả

Bản đặc tả đề kiểm tra (trong tiếng Anh gọi là test specification hay test blueprint) là một bản mô tả chi tiết, có vai trò như một hướng dẫn để viết một đề kiểm tra hoàn chỉnh. Bản đặc tả đề kiểm tra cung cấp thông tin về cấu trúc đề kiểm tra, hình thức câu hỏi, số lượng câu hỏi ở mỗi loại, và phân bố câu hỏi trên mỗi mục tiêu đánh giá.

Bản đặc tả đề kiểm tra giúp nâng cao độ giá trị của hoạt động đánh giá và xây dựng đề kiểm tra , đánh giá đúng những mục tiêu dạy học dự định được đánh giá. Nó cũng giúp đảm bảo sự đồng nhất giữa các đề kiểm tra dùng để phục vụ cùng một mục đích đánh giá. Bên cạnh lợi ích đối với hoạt động kiểm tra , đánh giá, bản đặc tả đề kiểm tra có tác dụng giúp cho hoạt động học tập trở nên rõ ràng, có mục đích, có tổ chức và có thể kiểm soát được . Người học có thể sử dụng để chủ động đánh giá việc học và tự chấm điểm sản phẩm học tập của mình . Còn người dạy có thể áp dụng để triển khai hướng dẫn các nhiệm vụ, kiểm tra và đánh giá . Bên cạnh đó, nó cũng giúp các nhà quản lý giáo dục kiểm soát chất lượng giáo dục của đơn vị mình.

b. Cấu trúc bản đặc tả đề kiểm tra

Một bản đặc tả đề kiểm tra cần chỉ rõ mục đích của bài kiểm tra, những mục tiêu dạy học mà bài kiểm tra sẽ đánh giá, ma trận phân bố câu hỏi theo nội dung dạy học và mục tiêu dạy học, cụ thể như sau:

(i) Mục đích của đề kiểm tra

Phần này cần trình bày rõ đề kiểm tra sẽ được sử dụng phục vụ mục đích gì. Các mục đích sử dụng của đề kiểm tra có thể bao gồm (1 hoặc nhiều hơn 1 mục đích):

Cung cấp thông tin mô tả trình độ, năng lực của người học tại thời điểm đánh giá.

Dự đoán sự phát triển, sự thành công của người học trong tương lai.

Nhận biết sự khác biệt giữa các người học.

Đánh giá việc thực hiện mục tiêu giáo dục, dạy học.

Đánh giá kết quả học tập (hay việc làm chủ kiến thức, kỹ năng) của người học so với mục tiêu giáo dục, dạy học đề ra. Chẩn đoán điểm mạnh, điểm tồn tại của người học để có hoạt động giáo dục, dạy học phù hợp.

Đánh giá trình độ, năng lực của người học tại thời điểm bắt đầu và kết thúc một khóa học để đo lường sự tiến bộ của người học hay hiệu quả của khóa học.

(ii) Hệ mục tiêu dạy học/tiêu chí đánh giá

Phần này trình bày chi tiết mục tiêu dạy học: những kiến thức và năng lực mà người học cần chiếm lĩnh và sẽ được yêu cầu thể hiện thông qua bài kiểm tra. Những tiêu chí để xác định các cấp độ đạt được của người học đối với từng mục tiêu dạy học. Có thể sử dụng các thang năng lực để xác định mục tiêu dạy học/tiêu chí đánh giá, chẳng hạn thang năng lực nhận thức của Bloom…

(iii) Bảng đặc tả đề kiểm tra

Bảng đặc tả đề kiểm tra là một bảng có cấu trúc hai chiều, với một chiều là các chương/chủ đề nội dung kiến thức và một chiều là các cấp độ năng lực mà người học sẽ được đánh giá thông qua đề kiểm tra. Với mỗi chương/chủ đề nội dung kiến thức, tại một cấp độ năng lực, căn cứ mục tiêu dạy học, người dạy đưa ra một tỷ trọng cho phù hợp.

(iv). Cấu trúc đề kiểm tra: Phần này mô tả chi tiết các hình thức câu hỏi sẽ sử dụng trong đề kiểm tra; phân bố thời gian và điểm số cho từng câu hỏi.

BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ

MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ

Lớp ………

TT

Chương/

Chủ đề

Nội dung/Đơn vị kiến thức

Mức độ đánh giá

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Phân môn Địa lí

1

Chủ đề A

Nội dung 1: ………..

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Nội dung 2. ………….

Nội dung n. ………….

2

Chủ đề B

3

Chủ đề n

Số câu/ loại câu

8 câu TNKQ

1 câu TL

1 câu (a) TL

1 câu (b) TL

Tỉ lệ %

20

15

10

5

Phân môn Lịch sử

1

Chủ đề A

Nội dung 1: ………..

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Nội dung 2. ………….

Nội dung n. ………….

2

Chủ đề B

3

Chủ đề n

Số câu/ loại câu

8 câu TNKQ

1 câu TL

1 câu (a) TL

1 câu (b) TL

Tỉ lệ %

20

15

10

5

Tổng hợp chung

40%

30%

20%

10%

c) Hướng dẫn xây dựng

– Với câu hỏi mức độ nhận biết thì mỗi câu hỏi cần được ra ở một chỉ báo của mức độ mô tả cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (1 gạch đầu dòng thuộc mức độ đó).

– Các câu hỏi ở mức độ nhận biết nên kiểm tra bằng dạng câu hỏi TNKQ; các mức độ khác kiểm tra bằng dạng câu hỏi tự luận.

– Với nhiều nội dung ở cùng 01 mức độ nhận thức, lựa chọn nội dung kiểm tra bằng cách chọn dấu * nghĩa chọn cho trường hợp (hoặc).

– Nội dung kiểm tra cuối kì bao gồm nội dung học toàn học kì, những nội dung kiểm tra giữa kì được tính không quá 10% số điểm và chỉ kiểm tra ở mức độ nhận biết.

…………………

Tài liệu còn rất dài, mời thầy cô tải về để xem toàn bộ tài liệu Tài liệu tập huấn xây dựng ma trận, đặc tả và đề kiểm tra môn Lịch sử và Địa lí THCS.

Tài liệu tập huấn xây dựng ma trận, đặc tả và đề kiểm tra môn Lịch sử và Địa lí THCS là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo, thiết kế các bài thi, bài kiểm tra học kì trong năm học mới 2022 – 2023.

Ngoài tài liệu trên, mời thầy cô tham khảo thêm tài liệu khác tại chuyên mục Tài liệu dành cho giáo viên và các tài liệu học tập THCS như tài liệu học tập lớp 6, tài liệu học tập lớp 7, tài liệu học tập lớp 8, tài liệu học tập lớp 9 trên VnDoc nhé.

Xem thêm:

  • Tài liệu tập huấn xây dựng ma trận, đặc tả và đề kiểm tra các môn
  • Tài liệu tập huấn xây dựng ma trận, đặc tả và đề kiểm tra môn Ngữ văn THCS
  • Tài liệu tập huấn xây dựng ma trận, đặc tả và đề kiểm tra môn Toán THCS

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post