Chia sẻ những tip thiết thực

Phân tích và cảm nhận chất vàng mười trong người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân

Chuyến đi Tây Bắc đầy gian khổ và thú vị đã giúp Nguyễn Tuân làm nên bài Văn tế sông Đà. Đặc biệt, chất vàng ngoan cường ở người lái đò sông Đà chính là thành quả nghệ thuật mà tác giả thu hoạch được từ chuyến đi đến miền xa xôi bao la của Tổ quốc. Vậy vàng 10 là gì? Vàng mười đã qua thử lửa được thể hiện như thế nào qua nhân vật ông lái đò? Cùng Tip.edu.vn tìm hiểu về vàng mười ở người lái đò sông Đà qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân và tác phẩm Người lái đò sông Đà

Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều có một vẻ đẹp riêng. Nó thể hiện nội dung tư tưởng của tác phẩm, đồng thời làm nổi bật tài năng của tác giả. Để cảm nhận và phân tích được sức vàng bền bỉ của người lái đò sông Đà, chúng ta cùng tìm hiểu những nét chính về tác giả và tác phẩm.


Về nhà văn Nguyễn Tuân

Tiểu sử Nguyễn Tuân

  • Nguyễn Tuân sinh năm 1910, mất năm 1987. Quê quán ở làng Mộc – xã Nhân Mục, phủ Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Ông xuất thân trong một gia đình nho học hết Hán học, cha ông là Nguyễn Tuân sinh thời, tài cao, thiếu chí. Chính môi trường gia đình đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách và suy nghĩ của anh về nghệ thuật.

Người Nguyễn Tuân

  • Người giàu lòng yêu nước và tinh thần dân tộc
  • Nhận thức cá nhân rất phát triển
  • Những người rất tài năng và uyên bác
  • Luôn coi trọng nghề văn và sự nghiệp sáng tác để phục vụ nghệ thuật

Sự nghiệp văn học và tác phẩm tiêu biểu

  • Được biết đến như một cây bút văn xuôi hiện đại tiêu biểu, Nguyễn Tuân đã cống hiến cả cuộc đời cho nghệ thuật, đến nỗi nhiều người đã nhận xét “cái tôi của Nguyễn Tuân là một nét chân thực của người nghệ sĩ”.
  • Được coi là “ông hoàng của các bài văn chính luận”, Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ đa tài, ông thử sức ở nhiều lĩnh vực như truyện ngắn, truyện dài, tiểu luận, phê bình văn học, nhưng với những bài tản văn ông để lại. dấu đặc biệt hơn.
  • Hơn năm mươi năm hoạt động nghệ thuật, ông đã để lại cho đời nhiều tác phẩm có giá trị. Sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân có thể chia làm hai phần: trước và sau năm 1945.
  • Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, ông là một nhà văn lãng mạn với phong cách trữ tình nghệ thuật. Các tác phẩm của Nguyễn Tuân trong thời kỳ này thường xoay quanh các chủ đề như “Chủ nghĩa ly biệt”, “Đời tàn”, “Vàng son một thời” …
  • Sau Cách mạng, Nguyễn Tuân chuyển sang làm nhà văn Cách mạng, tác phẩm chủ yếu phục vụ đời sống lao động và chiến đấu của người lao động. Chính hiện thực xã hội đen tối và lòng yêu nước đã đưa ngòi bút của ông hướng tới cuộc kháng chiến và cách mạng. Các tác phẩm tiêu biểu như: Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi, Sông Đà, ký Nguyễn Tuân
  • Độc đáo và uyên bác, cổ kính và hiện đại là những cụm từ nói lên phẩm chất văn chương của Nguyễn Tuân. Ông là một nhà văn dành cả cuộc đời để tìm kiếm cái đẹp bằng một bộ óc nghệ thuật. Chất vàng bền bỉ của người lái đò sông Đà là nét đặc sắc trong tác phẩm cùng tên thể hiện phong cách nghệ thuật tiểu thuyết của Nguyễn Tuân.

Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân

  • Khôn ngoan và tài năng với óc suy luận: Nhà văn luôn khám phá sự vật theo quan điểm thẩm mỹ, nhìn con người từ góc độ nghệ sĩ, làm nổi bật những nét đặc sắc của cảnh vật con người, và luôn vận dụng kiến ​​thức trên nhiều phương diện. ngành công nghiệp của mình.
  • Ngôn ngữ văn học đa dạng, phong phú, câu văn có giá trị hình ảnh cao. Chất vàng mười trong Người lái đò sông Đà thể hiện ngôn ngữ tuyệt vời của Nguyễn Tuân.

Giới thiệu Người lái đò sông Đà

  • Người Lái Đò Sông Đà là một bài thơ tuyệt vời được trích từ bài Bình luận Sông Đà (sáng tác năm 1960).
  • Bài văn tả sông Đà là kết quả của chuyến đi khám phá vùng Tây Bắc đầy thú vị của Nguyễn Tuân, nơi đã đem đến cho người lái đò sông Đà một cục vàng mười.
  • Bài văn Sông Đà nói chung hay Người lái đò sông Đà nói riêng tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của nhà văn sau Cách mạng tháng Tám.

vàng mười người lái đò sông Đà và hình ảnh tả thực sông Đà

Vàng 10 là gì? Vàng thứ mười đã qua thử lửa là gì?

Khi phân tích tác phẩm cũng như tìm hiểu về cục vàng thứ mười ở người lái đò sông Đà, nhiều người thắc mắc cục vàng thứ mười là gì và cục vàng thứ mười đã qua lửa thử là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, chúng tôi có thể giải thích ngắn gọn như sau:

Vàng trong câu nói “Vàng mười người lái đò sông Đà” không có nghĩa đen. Ở đây, nhà văn Nguyễn Tuân chỉ nói đến vẻ đẹp cũng như sự quý giá của thiên nhiên và tài năng của những người lao động nơi đây. Thông qua tác phẩm, nhà văn cũng muốn gửi gắm một thông điệp, đó là phẩm chất tài năng của con người phải rèn giũa, giống như vàng cần phải tôi luyện trong lửa.

Tây Bắc hùng vĩ với vẻ đẹp quý giá của thiên nhiên, nhưng con người càng quý hơn khi chinh phục được thiên nhiên. Chất vàng mười đã được nhà văn miêu tả thành công khi khắc họa hình ảnh người lái đò.

vàng mười Người lái đò sông đà của Nguyễn Tuân

Hãy phân tích và cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của người lái đò trên sông Đà

Nhân vật ông lái đò trong tác phẩm hiện lên với vẻ đẹp sáng ngời. Đây là người đã tạo ra chất vàng mười trong tác phẩm. Hãy cùng phân tích nhân vật qua các mỹ nhân dưới đây:

Người lái đò là biểu tượng của nhân dân

Người lái đò sông Đà được Nguyễn Tuân xây dựng như một tượng đài của nhân dân. Đó là hình ảnh một con người hết sức bình thường, không tên, không tuổi, không quê quán và hoạt động trong một môi trường khắc nghiệt và khốc liệt.

Người lái đò gần 710 tuổi, dáng đi khập khiễng, chân lúc nào cũng khuỵu xuống như ôm cần lái, giọng sang sảng như ghềnh sông. Người lái đò đầu đã bạc nhưng vẫn teo tóp với dáng người cao ráo, gọn gàng đầy sừng, mun … Trong công việc, người lái đò tỏ ra là một người từng trải, thành thạo và yêu nghề. sông của mình.

Người lái đò hiểu đối tượng mình chinh phục

Người lái đò qua ngòi bút của Nguyễn Tuân đã trở thành linh hồn bất diệt của vùng sông nước này. Ông được mô tả là một người lái thuyền hơn mười năm. Kiến thức của ông về chủ đề chinh phục của mình còn thể hiện ở việc ông nhớ rõ ràng bảy mươi ba thác nước với từng dòng, từng thác nguy hiểm.

Chất vàng vạn người mê thể hiện qua vẻ đẹp của người lao động. Sông Đà như một bản anh hùng ca bất tận mà ông thuộc lòng từng dấu câu. Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Tuân lại đưa vào tác phẩm những cảnh thác đổ cũng như lần lái đò ngang dọc trên dòng sông này. Tất cả đều nhằm vào chất vàng mười ở người lái đò sông Đà.

Người lái đò khôn ngoan và dũng cảm

Người lái đò đã làm việc trong một hoàn cảnh khắc nghiệt và đầy thử thách. Nguyễn Tuân đã đặt nhân vật của mình vào môi trường đó để nhấn mạnh và làm nổi bật những phẩm chất vàng mười cũng như thể hiện bản lĩnh, tài trí của người lao động ngay cả trong những hoàn cảnh khốc liệt nhất của cuộc đời. Đây được coi là một trận đánh gian khổ, một trận thủy chiến trên mặt trận sông Đà.

Một thác nước nguy hiểm, diễn ra nhiều trận chiến, nhiều tình tiết đổ nhiều mồ hôi, giống như một trận chiến nguy hiểm và chết chóc mà nếu không có sự khéo léo và lòng dũng cảm sẽ không thể vượt qua được. Cái vàng ở người lái đò sông Đà vẫn còn hiện rõ ngay cả khi người thợ bị thương, ở đây người lái đò vẫn cố nén vết thương, hai chân vẫn bó chặt vào cần lái mà chiến đấu.

Người lái đò là một nghệ sĩ tài năng

Phẩm chất vàng mười còn được thể hiện ở phong thái đĩnh đạc của một nghệ sĩ tài hoa. Nguyễn Tuân trân trọng cho rằng “đây là người lái xe đào hoa”. Quy luật sông Đà vốn đã khắc nghiệt, bởi chỉ cần một chút bất cẩn, một chút thiếu bình tĩnh cũng có thể dẫn đến mất mạng.

Ở khúc sông này, đâu đâu cũng có nguy hiểm. Người lái đò khéo vừa thuộc sông, vừa biết quy luật của đá dưới nước, lại nắm chắc thủ pháp của thần sông, thần đá. Vì vậy, mỗi khi vào cuộc, người lái đò luôn bình tĩnh, sáng suốt như một người chỉ huy tài ba. Cái ngàn vàng ở người lái đò sông Đà là tài hoa, nghệ thuật của người lao động vùng Tây Bắc này.

Có thể thấy, người lái đò mang những nét đẹp của người lao động hiện đại: giản dị, khiêm tốn nhưng vô cùng mạnh mẽ, oai phong và tài hoa. Đó là những con người lao động làm chủ thiên nhiên, cuộc sống và công việc của họ. Có thể nói, thể hiện vẻ đẹp của người lái đò là một nét tinh tế, sắc sảo trong ngòi bút của Nguyễn Tuân khi nói đến chất vàng ngoan cường ở người lái đò sông Đà.

phân tích và cảm nhận về chất vàng mười ở người lái đò sông Đà

Xem chi tiết >>> Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong bài văn tế của Nguyễn Tuân

Vàng mười ở người lái đò sông Đà thật quý.

Biểu tượng cho vẻ đẹp thiên nhiên của mảnh đất Tây Bắc là bức tường thành hùng vĩ kỳ vĩ của sông Đà. Vẻ đẹp của nó thể hiện rõ nét vàng son bền bỉ của người lái đò sông Đà. Sự dữ dội, mạnh mẽ và hùng vĩ của thiên nhiên được tái hiện gói gọn trong vẻ đẹp của sông Đà.

Với địa thế ấn tượng “hai bên núi đá làm vách ngăn” với lòng sông “khép kín như yết hầu”. Sông Đà hiện lên hùng vĩ nhưng đầy hung bạo và hiểm độc. Nguyễn Tuân đã sử dụng hàng loạt cách ví von, nhân cách hóa để tôn vinh sông Đà như một con thủy quái nham hiểm và hung dữ.

Vẻ đẹp của dòng sông thể hiện chất vàng mười của thiên nhiên Tây Bắc

Bên cạnh hiểm trở đầy hung bạo, sông Đà còn mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình. Nguyễn Tuân đã nhân hóa dòng sông trở thành một cô gái Tây Bắc vừa mang vẻ hoang sơ, vừa có nét duyên dáng, quyến rũ. Đó là sự mềm mại nhẹ nhàng của dòng sông, màu sắc đa dạng của nước thay đổi theo mùa “sông Đà chảy như một áng tóc trữ tình” hay “xanh ngọc bích” rồi “đỏ chín”. …

Chất vàng mười ở người lái đò sông Đà không chỉ ở vẻ đẹp trữ tình của dòng sông mà còn ở vẻ đẹp rất đỗi dịu dàng. “Bờ sông hoang sơ như tiền sử, bờ sông hồn nhiên như cổ tích xa xưa…” Hơn thế nữa là cảnh hai bên bờ sông thật đầm ấm, tươi vui và tràn đầy sức sống.

Xem chi tiết >>> Phân tích hình tượng sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà

Đánh giá chất lượng vàng mười của Người lái đò sông Đà

Người lái đò sông Đà là tác phẩm kết tinh phong cách, quan điểm nghệ thuật, tư tưởng chủ đạo, đặc sắc nghệ thuật của ngòi bút Nguyễn Tuân thời kỳ sau Cách mạng tháng Tám. Tác phẩm còn thể hiện chất vàng mười trong một. Người lái đò sông Đà cũng như quan niệm của nhà văn về người nghệ sĩ “bất cứ động tác nào đạt đến trình độ điêu luyện, kỹ xảo đều có thể gọi là nghệ sĩ”.

Đối với nhà văn, những người lao động bình thường cũng có thể trở thành nghệ sĩ, hình tượng vĩ đại nếu họ ra sức phục vụ công cuộc xây dựng đất nước.

Có thể thấy, chất vàng son bền bỉ của người lái đò sông Đà được nhà văn thể hiện rất rõ nét trong tác phẩm. Tìm hiểu, phân tích đoạn trích đã cho người đọc thấy được sự khẳng định trong tư tưởng của Nguyễn Tuân “cái đẹp, cái đáng quý luôn hiện hữu trong thiên nhiên và con người”. Để mọi người nắm bắt được tư tưởng đó là thiên chức lớn lao của người cầm bút.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích phục vụ cho quá trình nghiên cứu và học tập của mình. Nếu có bất cứ đóng góp hay thắc mắc nào liên quan đến chủ đề bài viết Phẩm chất vàng mười của người lái đò sông Đà, hãy để lại bình luận bên dưới để chúng ta cùng trao đổi thêm nhé!

Xem thêm >>> So sánh vẻ đẹp trữ tình của sông Đà và sông Hương – [BÀI VIẾT HAY NHẤT]

Xem thêm >>> Phân tích vẻ đẹp sử thi của nhân vật Tnú trong Rừng xà nu

Xem thêm >>> Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Văn Học

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post