Chia sẻ những tip thiết thực

Học sinh thích một giáo viên tiểu học như thế nào?

Làm thế nào để học sinh thích một giáo viên tiểu học?

Tiếp xúc với nhiều thầy cô giáo hàng ngày, tại sao các thầy cô giáo trẻ rất thích mà còn có các bạn trẻ e ngại? Hình ảnh người thầy lý tưởng trong mắt học sinh tiểu học là gì? Làm thế nào để học sinh thích một giáo viên tiểu học? Để biết được những điều này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

  • Công việc của giáo viên trước – trong – sau giờ học
  • 20 lời khuyên từ giáo viên mầm non dành cho cha mẹ
  • Giáo viên tiểu học có trình độ đại học có được trả lương theo trình độ không?

Người lớn thường chỉ quan tâm đến việc trẻ học giỏi đến đâu, điểm bao nhiêu, xếp thứ mấy trong lớp mà ít khi quan tâm đến việc trẻ thích học với cô giáo tiểu học như thế nào. Ngoài kiến ​​thức vững vàng, cô giáo tiểu học còn như một nghệ sĩ, vừa dịu dàng như mẹ, vừa tận tụy như cha, vui vẻ như bạn bè. Đó là 3 yếu tố cần thiết để tạo nên một môi trường giáo dục tốt và nâng cao cảm hứng học tập của trẻ.

Vui vẻ, hài hước là liều thuốc tốt nhất cho giáo dục. Đó là lý do ngày nay, ngày càng nhiều trường học, đặc biệt là các trường quốc tế áp dụng phương pháp “vừa học vừa chơi”. Tại Trường Tiểu học và Trung học Tây Úc, các giáo viên tiểu học người nước ngoài luôn biết cách trở thành những người quản lý vui tính dẫn dắt lớp học. Em Lê Thái Phương Anh, học sinh lớp 2 Trường Tây Úc chia sẻ: “Em thích nhất là học tiếng Anh, vì cô giáo dạy tiếng Anh rất vui và dễ hiểu”.

Ngoài tài năng, có thể nói nhân cách của người thầy chính là nguồn cảm hứng và tác động lớn nhất đến việc học của trẻ. Giáo viên phải là người hiểu tâm lý học sinh, có cách dạy ngắn gọn, súc tích để bài học dễ đi vào trí nhớ. Thầy càng hài hước, dí dỏm thì học sinh càng thích học môn đó. Phan Thiên Thảo, học sinh lớp 4, hào hứng: “Lớp học của tôi rất vui và sạch sẽ. Sở thích của em là học vẽ, em vẽ giỏi là nhờ cô Thu ”.

2. Cô giáo giống như một người mẹ tốt

Trẻ em những năm đầu đời rất hiếu động, luôn tò mò và thích khám phá những điều mới lạ nên trẻ rất khó “ngoan” theo tiêu chí của người lớn. Trong giai đoạn này, dù trẻ có nghịch ngợm hay không nghe lời thì cả cha mẹ và giáo viên cũng không nên la mắng hay dùng đòn roi để kỷ luật. Bạo lực học đường và áp lực tâm lý sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ.

Trong chuyến khảo sát về môi trường học tập của Trường Tây Úc, cô Mai Thị Mùi chia sẻ:Những giáo viên tiểu học như chúng tôi là những người “3 trong 1” vừa đóng vai trò là người thầy, người cha, người bạn đồng hành cùng trẻ trên con đường chinh phục tri thức và hoàn thiện nhân cách. Ngoài việc phải giỏi kiến ​​thức, chúng ta phải có lập trường vững chắc là phải yêu trẻ như con đẻ của mình, có như vậy mới có sự gắn bó giữa học sinh và giáo viên. Tôi chỉ dạy tận tình, các con sẽ chăm học ”.

Với những cống hiến đó, cô Mùi đã trở thành một trong những giáo viên tiểu học được yêu mến nhất tại Trường Tây Úc. Trần Gia Khải, học sinh lớp 5, nói nhỏ với chúng tôi: “Cô Mùi là cô giáo cho em nhiều kỉ niệm nhất. Cô ấy rất tốt bụng và yêu thương học sinh của mình. Cô ấy mang đến những câu chuyện cười vui nhộn và đôi khi là những món quà ý nghĩa cho cả lớp. Tôi có cảm giác như ngôi trường Tây Úc này là ngôi nhà thứ hai của mình ”.

3. “Mời các bạn cùng tham gia trò chơi với tôi!”

Với cách giáo dục cũ, khi vào lớp giáo viên thường kiểm tra học sinh về việc chuẩn bị bài vỡ lòng mà ít khi để ý xem học sinh muốn gì ở giáo viên? Áp lực học tập sẽ khiến lớp học trở nên khó khăn và khó đạt kết quả cao hơn.

Trong môi trường giáo dục tiên tiến, giờ học của học sinh tiểu học rất thoải mái, không phải ngồi yên một chỗ như ở các trường công lập. Giáo viên tiểu học phải kết hợp nhuần nhuyễn các môn học để tăng hiệu quả giáo dục. Tại Trường Tây Úc, trẻ có thể học Toán bằng Anh văn, Anh văn Mỹ thuật, âm nhạc nên lớp học rất nhẹ nhàng. Chỉ có học mà chơi như vậy thì trẻ mới không bị áp lực, luôn hào hứng với những kiến ​​thức mới.

Ở lứa tuổi tiểu học, các em còn rất non nớt và chưa quen với cuộc sống. Thay vì để trẻ nói “Hãy cùng tôi tham gia trò chơi! ” Giáo viên tiểu học phải tích cực đồng hành cùng trẻ, nhất là trong các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, thăm bảo tàng, nông trại. Từng bước hướng các em rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao khả năng tương tác, thắt chặt tình thầy trò.

Gieo yêu thương, gặt yêu thương, bé Nguyễn Quỳnh Trâm, học sinh lớp 6 Trường Tây Úc chia sẻ: “Em cảm ơn các thầy cô giáo đã yêu thương và quan tâm chúng em trong những năm qua. Chúng em sẽ cố gắng học tập thật tốt cũng như giữ cho ngôi trường Tây Úc thân yêu ngày càng tươi đẹp hơn ”.

3. Những kỹ năng quan trọng nhất đối với giáo viên tiểu học

Kỹ năng quan sát và nhận xét

Kết quả học tập của học sinh tiểu học hiện nay đều do giáo viên đánh giá nên kỹ năng quan sát, nhận xét là không thể thiếu đối với giáo viên. Giáo viên phải thường xuyên quan sát trẻ để có thể đưa ra đánh giá đúng đắn, khách quan và công bằng nhất. Chỉ có như vậy, phụ huynh mới nắm bắt được tình hình học tập của con em mình.

Ngoài ra, nhờ kỹ năng quan sát tốt, giáo viên có thể phán đoán học sinh của mình có năng khiếu gì nổi trội, từ đó thông báo cho gia đình biết để lựa chọn môn năng khiếu phù hợp cho các em. Tham khảo thêm thông tin tại Cách chọn môn năng khiếu phù hợp cho con.

Kĩ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng bắt buộc phải có đối với bất kỳ giáo viên nào. Giáo viên không chỉ trao đổi với học sinh về nội dung bài học mà còn phải xử lý các tình huống khác phát sinh trong và ngoài nhà trường, trao đổi với cha mẹ học sinh, … Đối với từng đối tượng giao tiếp, giáo viên phải lựa chọn một phong cách giao tiếp phù hợp để cả duy trì các mối quan hệ tốt và giữ tác phong sư phạm của mình.

Tác phong sư phạm chuẩn mực

Trong nhận thức của mỗi học sinh tiểu học, người thầy chính là tấm gương để học sinh noi theo. Vì vậy, giáo viên tiểu học cần quan tâm đến các chuẩn mực về hành vi, ứng xử cả trong và ngoài nhà trường. Tác phong cơ bản cần có là lịch sự, khiêm tốn, khả năng xử lý tình huống linh hoạt.

Viết chuẩn và kiến ​​thức

Kiến thức tiểu học là kiến ​​thức nền tảng, cơ bản nhất nên phải đạt chuẩn cao. Ngoài ra, bậc tiểu học là bậc học rèn nét chữ cho học sinh nên giáo viên tiểu học cần đạt trình độ chữ viết cao, đảm bảo nét chữ chuẩn, sạch đẹp, dễ nhìn.

Đối với giáo viên, việc sử dụng ngôn ngữ chuẩn không chỉ giúp truyền tải kiến ​​thức tốt hơn mà còn tác động đến tâm lý học sinh. Vì vậy, trong quá trình thực tập sư phạm, đây là một kỹ năng không thể thiếu:

  • Khi lên lớp, giáo viên cần nói và giảng rõ ràng, ngắn gọn, ngữ điệu, âm lượng vừa phải, đủ sức thu hút sự chú ý của học sinh.
  • Khắc phục thói quen lặp lại những câu như: “làm giùm cô”, “nói cho cô nghe”, “hỏi cả lớp …”
  • Giáo viên cần tự rèn luyện các kỹ năng nghe, đọc, nói, viết

Tự học, đổi mới, sáng tạo

Trong nền giáo dục luôn thay đổi như hiện nay, giáo viên tiểu học cũng cần nhanh chóng cập nhật và linh hoạt với những thay đổi mới. Bên cạnh đó, họ cũng phải không ngừng học hỏi những phương pháp mới và cách dạy tiến bộ để cập nhật kịp thời cho học sinh của mình.

Giáo viên phải trang bị cho mình phương pháp dạy học và thói quen làm việc khoa học trong từng môn học, từng tiết dạy để đạt hiệu quả cao trong giảng dạy. Mục tiêu của bài học cần được xác định. Đặc biệt, cần dành sức lực trí tuệ và thời gian cho việc giảng dạy. Việc thiết kế bài dạy phải căn cứ vào mục tiêu dạy học, đặc điểm đối tượng học sinh, tính chất môn học, điều kiện vật chất có thể sử dụng trong quá trình dạy học. Trước khi lên lớp, giáo viên cần xác định:

  • Dạy cái gì? (Xác định nội dung dạy học).
  • Học sinh cần biết gì hoặc biết những điều gì sau khi học bài hát? (Xác định mục tiêu).
  • Kiến thức của học sinh hiện nay như thế nào?
  • Học sinh thực sự biết gì? (Đánh giá những gì học sinh đã biết trước và sau khi học).
  • Làm thế nào để dạy bài học đó? (Lựa chọn phương pháp và kỹ năng dạy học).
  • Giáo viên cần nắm chắc đặc điểm đối tượng, lứa tuổi, thói quen và trình độ của học sinh, trẻ khuyết tật, trẻ gia đình khó khăn …
  • Cần chú ý cách mở bài sao cho gây hứng thú học tập với học sinh và cách kết bài gây ấn tượng cho học sinh. Việc đảm bảo tính đa dạng và hài hòa của các phương pháp dạy học được áp dụng là điều đặc biệt quan trọng đối với học sinh tiểu học.

Lắng nghe, kiên nhẫn với học sinh

Ở cấp tiểu học, các em vẫn chưa thể đi vào nề nếp, nề nếp như ở cấp lớn hơn. Hơn nữa, các em vẫn chỉ là những đứa trẻ nên rất cần sự quan tâm của giáo viên khi ở trường. Những vấn đề xoay quanh trẻ không chỉ trong giờ học mà cả giờ ra chơi, các mối quan hệ bạn bè,… đều cần những người thầy có thể hiểu và kịp thời giải đáp thắc mắc khi cần.

Khả năng tổ chức các hoạt động nhóm

Đây cũng là kỹ năng cần thiết của giáo viên tiểu học để gắn kết học sinh với nhau. Hoạt động nhóm trong giờ học và các hoạt động ngoại khóa sẽ rèn luyện cho học sinh tính hợp tác và làm việc nhóm, có tinh thần đồng đội. Việc tổ chức nhóm trong giờ học cũng sẽ khiến các em hứng thú hơn với bài học và tiếp thu bài tốt hơn.

Kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh trong lớp học

Các em tiểu học còn rất hiếu động nên rất dễ xảy ra xô xát, cãi vã, xô xát trong giờ ra chơi. Trẻ không chịu làm bài, không chịu nghe giảng, tranh cãi với giáo viên,… là những vấn đề rất hay phát sinh. Vì vậy, giáo viên cần chuẩn bị tâm lý và kỹ năng để có thể đối phó với những tình huống đó.

kỹ năng tin học

Công nghệ thông tin ngày nay rất phát triển và phổ biến. Giáo viên cần biết cách tận dụng công cụ này để bổ sung kiến ​​thức với nguồn tài liệu phong phú. Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học cũng sẽ làm cho nội dung bài học trở nên phong phú và hấp dẫn hơn.

Kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản, thoát hiểm

Không ai có thể lường trước được những tình huống xấu có thể xảy ra nên việc đề phòng là hết sức cần thiết. Khi nguy hiểm xảy ra, giáo viên phải là người giữ bình tĩnh và nghĩ ra các biện pháp để đảm bảo an toàn cho các em. Đồng thời cũng cần biết những cách sơ cứu cơ bản để có thể sử dụng trong trường hợp cần thiết.

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post