Chia sẻ những tip thiết thực

Tế bào blast là gì? Đặc điểm tế bào blast và Các bệnh liên quan

Tế bào blast là gì? Đây chắc chắn là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng Tip.edu.vn tìm hiểu qua bài viết về bệnh đạo ôn và các bệnh liên quan đến quá trình biến đổi tế bào đạo ôn để biết thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích.

Tế bào vụ nổ là gì?? Đặc điểm của tế bào vụ nổ

Người ta thường gọi blast là viết tắt của những tế bào máu chưa trưởng thành. Vì vậy, cụ thể Tế bào vụ nổ là gì? và nó như thế nào.


Tế bào blast là gì?

Tế bào blast là những tế bào chưa trưởng thành của hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Dựa trên phân loại tế bào học quốc tế, khi tế bào có đuôi – blast, nghĩa là chúng có khả năng phân chia.

Đặc điểm của tế bào vụ nổ

Trong các dòng tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu, hình thái tế bào blast tương đối khác nhau về kích thước, nhân, nguyên sinh chất, v.v.Tế bào blast là những tế bào chưa trưởng thành, chưa có chức năng như tế bào trưởng thành nên bình thường chúng chỉ tồn tại trong tủy xương, xuất hiện ít hoặc không có trong máu ngoại vi của người bình thường.

Trong một số trường hợp nhiễm trùng huyết hoặc mất máu cấp, tủy xương có thể lao ra ngoài, đẩy các tế bào này ra máu ngoại vi để bù đắp lượng máu thiếu hoặc thay thế các tế bào bạch cầu đã chết do nhiễm trùng huyết. nhọn. Đây là trạng thái phản ứng của cơ thể.

Tế bào blast là gì và hình ảnh tế bào blast bạch cầu là gì

Các bệnh liên quan đến tế bào nổ

Đột biến blast là nguyên nhân gây ra một số bệnh nguy hiểm như: bệnh bạch cầu cấp dòng bạch cầu cấp, bệnh bạch cầu cấp dòng tủy, bệnh bạch cầu mãn tính.

Bệnh bạch cầu cấp tính

Đây là một căn bệnh trong đó các tế bào máu tăng sinh nhưng không thể biệt hóa hoặc trưởng thành, làm cho các tế bào chưa trưởng thành (tế bào blast) tích tụ trong máu và tủy xương. Khi tế bào blast tăng sinh cao có thể tràn vào máu, xâm nhập vào mô kẽ. Bệnh bạch cầu cấp m4 thường gặp ở trẻ em và người già.

Nguyên nhân của bệnh bạch cầu cấp tính

  • Bệnh nhân tiếp xúc với tia ion hóa, chất độc phóng xạ
  • Bệnh nhân bị nhiễm benzen mãn tính hoặc đang điều trị hóa chất
  • Do vi-rút
  • Di truyền

Dấu hiệu kể chuyện Bệnh bạch cầu cấp tính

  • Giảm số lượng hồng cầu và tiểu cầu, giảm huyết sắc tố, thiếu máu nhiễm sắc thể, tăng số lượng bạch cầu và nhiều tế bào chưa trưởng thành, ác tính, giảm các tế bào máu trưởng thành
  • Khi khám, tế bào tủy xương tăng sinh, tỷ lệ tế bào blast trên 20%, tế bào bình thường và tế bào trưởng thành giảm, số lượng hồng cầu lưới trong máu và tủy giảm.
  • Có nhiều tế bào ác tính trong các ngăn tạo máu, có thể bị xơ hóa.
  • Thời gian lắng hồng cầu tăng cao, thời gian chảy máu kéo dài, không đông máu

Bệnh bạch cầu gCó hai loại chính: bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính và bệnh bạch cầu dòng lympho mãn tính.

Tế bào blast và bệnh bạch cầu cấp tính là gì?

Bệnh bạch cầu lymphocytic cấp tính

Tế bào vụ nổ là gì?? Một căn bệnh liên quan đến biến động tế bào blast là bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính, một loại ung thư máu và xương. Căn bệnh này thường xảy ra ở những bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch và tổn thương nhiễm sắc thể bẩm sinh, bệnh thường xảy ra ở trẻ em.

Các triệu chứng của bệnh bạch cầu Lympho

Các triệu chứng của bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính là đau đầu, đau bụng, mệt mỏi, xanh xao hoặc bầm tím. Ngoài ra, có thể bị sưng gan, nổi hạch và suy giảm trí nhớ.

Phân loại bệnh bạch cầu lymphocytic

Theo phân loại của FAB năm 1976, dòng bạch huyết bao gồm L1 – L3:

  • Bệnh bạch cầu cấp dòng lympho L1: kích thước nhỏ, nhân phân bố đều và nhân không rõ, ít tế bào chất. Trẻ em là phổ biến nhất.
  • Bệnh bạch cầu cấp dòng lympho L2: kích thước lớn, phân bố không đều, nhiều nhân lớn, tỷ lệ nhân và tế bào chất không bằng nhau.
  • Bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính L3: kích thước lớn và đồng đều, nhân đều, nguyên sinh chất ưa bazơ mạnh

Nguyên nhân của bệnh bạch cầu Lympho

  • Bệnh nhân đã từng điều trị ung thư, đặc biệt là hóa trị hoặc xạ trị.
  • Người bị nhiễm phóng xạ.
  • Bệnh nhân bị rối loạn di truyền, chẳng hạn như hội chứng Down.
  • Có anh (chị) bị bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính.

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu tế bào blast là gì, đặc điểm của tế bào blast và các căn bệnh nguy hiểm như bệnh bạch cầu cấp, bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính. Hi vọng những nội dung trên sẽ hữu ích với bạn. Mọi thắc mắc về bài viết blast cell là gì hãy để lại bình luận để Tip.edu.vn có thể giúp bạn giải đáp nhé!

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Sinh Học

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post