Chia sẻ những tip thiết thực

Phân tích mối quan hệ giữa gen và tính trạng – Sinh học 12 Bài 19

Mối quan hệ giữa gen và tính trạng là gì? Mối quan hệ giữa gen và tính trạng diễn ra trong ADN và có mối liên hệ giữa cấu trúc không gian. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về những kiến ​​thức này, hãy theo dõi bài viết sau đây của Tip.edu.vn. Bằng việc phân tích những kiến ​​thức về mối quan hệ giữa gen và tính trạng Sinh học 12 chúng tôi sẽ giúp bạn giải câu hỏi.

Những điều bạn cần biết về mối quan hệ giữa gen và tính trạng

Chức năng của gen trong phân tử

Gen chứa thông tin về cấu trúc và thành phần của protein. Gen chỉ tồn tại trong nhân tế bào trong khi protein được tổng hợp bởi tế bào chất. Điều này có nghĩa là mối quan hệ của gen và protein được kết nối thông qua cấu trúc không gian tồn tại bên trong tế bào.


Cấu trúc không gian trong mối quan hệ giữa gen và tính trạng

  • Cấu trúc trung gian kết nối gen với protein là phần tử ARN. Nó được tạo ra trong quá trình phiên mã tế bào.
  • RNA được hình thành bằng cách phiên mã, sau đó rời khỏi nhân và di chuyển đến tế bào chất. Tại đây, RNA tổng hợp chuỗi axit amin, còn được gọi là dịch mã, để tạo liên kết với gen. Đây là chu kỳ phản ánh mối quan hệ giữa gen và tính trạng.
  • Các thành phần tham gia quá trình dịch mã ARN gồm các phân tử: mARN, ribôxôm, tARN, axit amin tự do.
Tìm hiểu về mối quan hệ giữa gen và tính trạng
Mối quan hệ giữa gen và tính trạng là gì?

Quá trình dịch mã RNA cụ thể

Quá trình dịch mã trên mRNA được mô tả như sau:

  • Phân tử mARN rời khỏi nhân và di chuyển đến các ribôxôm. Quá trình này giúp tạo khuôn mẫu thuận tiện cho quá trình tổng hợp protein.
  • Không giống như phân tử mRNA, phần tử tRNA mang các axit amin vào ribosome. Ở đây tRNA khớp với mRNA theo quy luật bổ sung GX, AU. Sau khi quá trình tiếp hợp giữa 2 phân tử hoàn tất, axit amin chuyển về vị trí chuẩn.
  • Khi ribosome di chuyển qua mRNA, một axit amin khác sẽ tham gia chuỗi ở mỗi bước.
  • Sau khi di chuyển hết chiều dài của chuỗi mARN, axit amin đã hoàn thành quá trình tổng hợp. Lúc này, axit amin được tách khỏi ribosome và ribosome cũng bị phân hủy thành 2 tiểu đơn vị khác nhau.

Kết quả của quá trình dịch mã ARN tạo ra chuỗi polypeptit. Trong đó, chuỗi polypeptide bao gồm các axit amin được sắp xếp theo một trình tự xác định trước giống như các nucleotide trên mRNA.

Để hiểu sâu hơn về mối quan hệ giữa gen và tính trạng, bạn cần hiểu quá trình dịch mã ARN. Điều này sẽ hỗ trợ bạn trong việc giải thích các sơ đồ mối quan hệ gen và tính trạng.

diễn biến của quá trình dịch mã trong mối quan hệ giữa gen và tính trạng
Sơ đồ cấu tạo trình tự axit amin trong quá trình gen và ARN. sự liên kết

Mối quan hệ giữa gen và tính trạng là gì?

Sơ đồ mối quan hệ giữa gen và tính trạng

Mối quan hệ giữa gen và tính trạng được biểu diễn trong sơ đồ dưới đây:

hình ảnh về mối quan hệ giữa gen và tính trạng
Sơ đồ mối quan hệ gen và tính trạng

Sơ đồ này cho thấy tổng quan về sự liên kết của các gen khi ở trong DNA cho đến khi tổng hợp axit amin. Để hiểu rõ hơn về quá trình này, mời các bạn tham khảo bài phân tích mối quan hệ giữa gen và tính trạng dưới đây.

Giải thích mối quan hệ giữa gen và tính trạng

Mối quan hệ giữa gen và tính trạng là gì? Nếu quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng Tip.edu.vn tìm hiểu trong phần tiếp theo dựa trên mối quan hệ gen và tính trạng Sinh học 12 sau đây.

  • DNA có chức năng như một khuôn mẫu. Đây là nơi diễn ra quá trình tổng hợp mRNA.
  • Trong khi đó, phần tử mRNA có chức năng như khuôn mẫu để tổng hợp các axit amin. Đây được gọi là cấu trúc cơ bản của protein hoặc protein.
  • Protein tham gia trực tiếp vào cấu trúc của tế bào. Đồng thời ảnh hưởng đến các hoạt động sinh lý hàng ngày của tế bào. Đây là biểu hiện của đặc điểm.

Sự tiến hóa này thể hiện mối quan hệ giữa gen và tính trạng. Hay nói một cách cụ thể hơn, đó là trình tự các nucleotide tồn tại trong khuôn mẫu DNA có chức năng xác định tính trạng của cơ thể.

Giải thích mối quan hệ giữa gen và tính trạng
Giải thích mối quan hệ giữa gen và tính trạng

Qua bài viết trên, Tip.edu.vn đã gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích về mối quan hệ giữa gen và tính trạng. Để tìm hiểu thêm các bài viết về chủ đề Sinh học hay bất cứ lĩnh vực nào mà bạn quan tâm, vui lòng truy cập và tìm kiếm trên thanh tìm kiếm của Dinhnghia.vn. Hi vọng rằng bạn sẽ luôn nắm vững mối quan hệ giữa gen và tính trạng. Học tốt!

Xem chi tiết bài giảng dưới đây:


(Nguồn: www.youtube.com)

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Sinh Học

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post