Chia sẻ những tip thiết thực

Top 10 điểm nhấn của ngành ô tô Việt Nam trong năm 2016

Năm 2016 đã khép lại với những thay đổi lớn liên quan đến ngành công nghiệp ô tô, thị trường và các quy định mới về giao thông. Hãy cùng nhìn lại những điểm nổi bật trong năm qua.

Cuộc chiến nhập khẩu ô tô

Vấn đề nhập khẩu ô tô trở thành chủ đề nóng trong năm qua do Thông tư 20/2011 / TT-BCT quy định ô tô nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng sẽ hết hạn vào ngày 1 tháng 7 năm 2016. Các nhà nhập khẩu ô tô không chính hãng kêu gọi việc dỡ bỏ các quy định về giấy phép ủy quyền chính hãng, dỡ bỏ rào cản đối với ô tô nhập khẩu để tạo thị trường cạnh tranh bình đẳng, tránh độc quyền phân phối ô tô. .

Tuy nhiên, đến nay đã là tháng 1/2017 và vẫn chưa có văn bản chính thức thay thế Thông tư 20. Cuộc chiến giữa hai phe: nhập khẩu ô tô chính hãng và nhập khẩu ô tô không chính hãng sẽ tiếp tục nóng lên trong năm 2017, có lợi thế cho các nhà nhập khẩu. có giấy phép được ủy quyền trong tay.

Các Bộ Giao thông Vận tải, Công Thương, Khoa học và Công nghệ đang trong quá trình soạn thảo các văn bản cụ thể hơn về nhập khẩu và sẽ sớm ban hành chính thức.

Cuộc chiến ô tô nhập khẩu sẽ nóng trong năm 2017
Cuộc chiến ô tô nhập khẩu sẽ nóng trong năm 2017

Quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông

Từ ngày 1/8/2016, Nghị định 46/2016 / NĐ-CP ra đời chính thức thay thế các Nghị định 171/2013 và 107/2014 nêu rõ những điểm mới trong xử phạt vi phạm giao thông. Cụ thể, các lỗi như: vượt đèn vàng, chạy quá tốc độ, nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng quy định, điều khiển phương tiện không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, gây tai nạn rồi bỏ chạy … đều được nêu ra. mức phạt hành chính rất cao.

Tuy nhiên, Nghị định mới vẫn còn nhiều tranh cãi, chủ yếu ở lỗi ô tô vượt đèn vàng với khung hình phạt chưa hợp lý. Các điểm còn lại đều được người dân ủng hộ vì môi trường giao thông an toàn hơn.

Ô tô vi phạm bị phạt hành chính rất cao
Ô tô vi phạm bị phạt hành chính rất cao

Quy định mới về biển báo và vạch kẻ đường

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 06/2016 / TT-BGTVT sẽ là kim chỉ nam mới cho các hoạt động giao thông vận tải đường bộ tại Việt Nam. Một số điểm mới cần lưu ý đối với người đi đường như: quy định về biển báo cấm rẽ không có giá trị cấm rẽ, quy định về hành vi vượt xe …

Tiêu chuẩn mới về biển báo và vạch kẻ đường
Tiêu chuẩn mới về biển báo và vạch kẻ đường

Thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của thuế TTĐB đối với ô tô có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2016. Theo luật mới, xe có dung tích dưới 1.500cc được giảm thuế suất thuế TTĐB. , trong khi các mẫu xe còn lại được giữ nguyên hoặc tăng mức thuế Tiêu thụ đặc biệt.

  • Dưới 1.500cc: cũ 45% – mới 40%.
  • 1.500 – 2000cc: giữ nguyên 45%.
  • 2500 – 3000cc: cũ 50% – mới 55%.
  • 3000 – 4000cc: cũ 60% – mới 90%.
  • 4000 – 5000cc: cũ 60% – mới 110%.
  • 5000 – 6000cc: cũ 60% – mới 130%.
  • Trên 6000cc: cũ 60% – mới 150%.

Với sự thay đổi này, giá bán các dòng xe sedan, SUV cỡ nhỏ và cỡ trung giảm nhẹ trong khi giá siêu xe cỡ lớn hay xe sang lại tăng đáng kể.

Mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới dành cho ô tô
Mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới dành cho ô tô

Chuyển đổi giấy phép của bạn sang vật liệu PET

Thông tư 58 / TT-BGTVT quy định giấy phép lái xe ô tô phải chuyển đổi sang vật liệu PET (nhựa) mới trước ngày 31 tháng 12 năm 2016. Sau 6 tháng, người có giấy phép lái xe giấy phải sát hạch lại lý thuyết để cấp giấy phép mới.

Đây là điểm gây tranh cãi nhất trong năm qua, bởi nhiều người đang sở hữu bằng cũ cho rằng việc ép người dùng đổi trong thời hạn cố định là không có cơ sở. Bộ Tư pháp sau đó khẳng định việc Bộ GTVT buộc người dân phải chuyển đổi giấy phép lái xe là “không có cơ sở pháp lý, không đảm bảo tính thống nhất, ảnh hưởng tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”.

Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã phải bỏ quy định buộc người dân phải chuyển đổi giấy phép lái xe, thay vào đó khuyến khích người có giấy phép lái xe ô tô chuyển đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET.

Khuyến khích mọi người đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET mới
Khuyến khích mọi người đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET mới

Quy định về bình chữa cháy trên ô tô

Thông tư 57/2015 / TT-BCA của Bộ Công an quy định ô tô phải trang bị phương tiện chữa cháy, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng (đối với ô tô thông thường). Từ 3 – 5 triệu đồng đối với xe ô tô vận chuyển hóa chất, hàng hóa dễ cháy, nổ.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, việc buộc tất cả các xe ô tô tham gia giao thông phải trang bị bình chữa cháy là “vô lý”. Đặc biệt, một số trường hợp bình chữa cháy phát nổ gây hư hỏng phương tiện và chủ phương tiện đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ Thông tư 57/2015 / TT-BCA. Cục CSGT khẳng định, CSGT tuyệt đối không được dừng phương tiện để kiểm tra phương tiện PCCC.

Bắt ô tô để bình chữa cháy trong xe là không khả thi
Bắt ô tô để bình chữa cháy trong xe là không khả thi

Mazda 3 báo lỗi đèn check-engine

Tháng 6/2016, Thaco Trường Hải chính thức thông báo triệu hồi 10.000 xe Mazda 3 sử dụng động cơ SkyActiv-G 1.5L mắc lỗi đèn báo check-engine, chấm dứt tranh cãi một năm trước đó.

Hiện tượng xe Mazda 3 hiện đèn báo check-engine hay còn gọi là lỗi “cá vàng” bắt đầu từ tháng 7/2015, với khoảng 100 khách hàng phản hồi về việc xe bật đèn báo khi chưa lăn bánh được 10.000km. Mazda sau đó đã đưa ra các giải pháp khẩn cấp như súc rửa hệ thống phun xăng, đổ dung dịch làm sạch kim phun nhưng không giải quyết triệt để tình trạng này. Mazda Việt Nam sau đó đã phải ra thông báo triệu hồi các xe bị lỗi để kiểm tra.

Đại diện Mazda tại Việt Nam cho biết, lỗi này chỉ có trên động cơ SkyActiv 1.5L và đang được tập đoàn Mazda – Nhật Bản nghiên cứu, phân tích để tìm ra giải pháp khắc phục triệt để.

Lỗi
Lỗi đèn báo “cá vàng” trên Mazda 3 1.5L

Thu 1.000 tỷ đồng thuế doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Tháng 7/2016, Tổng cục Hải quan phát đi thông báo về việc chênh lệch trị giá ô tô nhập khẩu tại 5 cửa khẩu được cấp phép nhập khẩu ô tô. Tháng 8/2016, Tổng cục Thuế nhận được chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về việc điều tra một số đại lý lợi dụng chính sách nhập khẩu ô tô để gian lận, trốn thuế, kê khai khai thuế. báo cáo sai trị giá tính thuế của xe nhập khẩu.

Hàng loạt đại lý phân phối xe sang, siêu xe bị truy thu với số tiền lên tới 1.000 tỷ đồng. Đáng chú ý có các đại lý lớn như: Tân Thành Đô – phân phối Jaguar Land Rover, Regal – phân phối Rolls-Royce, Euro Auto – phân phối các dòng xe châu Âu như BMW, MINI …

Hàng loạt đại lý nhập khẩu ô tô bị truy thu thuế
Hàng loạt đại lý nhập khẩu ô tô bị truy thu thuế

Xu hướng mua xe nhập khẩu thay vì lắp ráp

Lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% trong năm 2018 tác động mạnh đến xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Cụ thể, các mẫu ô tô như Toyota Fortuner, Ford Everest, Honda Civic, Mitsubishi Pajero Sport đang có xu hướng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, thay vì xe lắp ráp trong nước.

Một nguyên nhân nữa là do người tiêu dùng e ngại năng lực lắp ráp của các đơn vị trong nước, chất lượng gia công thua kém một số nước trong khu vực ASEAN. Bản thân các nhà lắp ráp cũng không quá mặn mà, vì chi phí duy trì nhà máy lắp ráp đắt hơn nhiều so với chi phí nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Xu hướng mua xe nhập khẩu từ Thái Lan thay vì chọn xe lắp ráp trong nước
Xu hướng mua xe nhập khẩu từ Thái Lan thay vì chọn xe lắp ráp trong nước

Tiêu chuẩn khí thải mới Euro 3 và Euro 4

Năm 2016 là năm cuối cùng tiêu chuẩn khí thải Euro 2 được áp dụng. Từ năm 2017, tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và Euro 4 sẽ được áp dụng đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Tiêu chuẩn khí thải 3 và 4 đã được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe cơ giới – Ủy ban Kinh tế Châu Âu, Liên hợp quốc, Liên minh Châu Âu.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải thay đổi công nghệ, đảm bảo cân bằng giữa hai yếu tố: hiệu suất của xe và tiêu chuẩn khí thải. Đồng thời, nhiên liệu sử dụng cho ô tô cũng phải đảm bảo chất lượng cung cấp thì xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải.

Tiêu chuẩn khí thải mới Euro 3 và Euro 4 áp dụng từ ngày 01/01/2017
Tiêu chuẩn khí thải mới Euro 3 và Euro 4 áp dụng từ ngày 01/01/2017

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post