Chia sẻ những tip thiết thực

Soạn bài Ôn tập văn miêu tả – Ngắn gọn nhất

Soạn bài Ôn tập văn miêu tả – Ngắn gọn nhất

Câu 1. Điều đã tạo nên cái hay và độc đáo cho đoạn văn đó là:
– Tác giả đã lựa chọn những chi tiết, hình ảnh đặc sắc, thể hiện được linh hồn của tạo vật.
– Có những so sánh, liên tưởng thú vị.
– Vốn ngôn từ phong phú, sắc sảo.
– Tình cảm, thái độ rõ ràng đối với cảnh vật.
Câu 2. Lập dàn ý tả quang cảnh một đầm sen đang mùa hoa nở.
* Mở bài: Đầm sen Hồ Tây.
* Thân bài: tả chi tiết:
– Nhìn từ xa, đầm sen rộng mênh mông, chỉ nhìn toàn thấy màu xanh của lá và màu hồng của hoa sen.
– Tiến lại gần, đúng là trong đầm rất nhiều lá sen. Những lá sen to, xanh đung đưa theo từng cơn gió.
– Lá sen tỏa rộng hình tròn.
– Những búp sen hồng tươi còn chưa nở còn ngại ngùng, có những búp thì vẫn còn xanh.
– Bông hoa sen nở xòe cánh khoe màu sắc tươi tắn.
– Nhị sen: vàng óng.
– Có những đài sen đã rụng hết cánh chỉ còn trơ lại những đài sen to như cái bát con và bên trong chứa rất nhiều hạt sen.
– Ngó sen trắng ngần cắm sâu vào lớp đất bùn.
– Mỗi lần gió thổi, ngửi thấy mùi hương sen thơm nhè nhẹ.
– Quang cảnh mọi người mặc áo dài đến chụp ảnh với hoa sen…
* Kết bài: Ấn tượng của du khách (thích thú, biết được quốc hoa của Việt Nam).
Câu 3. Tả em bé ngây thơ, bụ bẫm đang tập đi, tập nói.
* Mở bài: giới thiệu về em bé định tả.
* Thân bài:
– Em bé tập đi:
+, Chân bước đi loạng choạng, chỉ đi một vài bước là ngã.
+, Tay: kiểu đi chợ, hất bên nọ bên kia.
+, Mắt: sáng trong, lấp lánh, tỏ vẻ hạnh phúc.
+, Dáng đi: nghiêng ngả.
– Em bé tập nói:
+, Miệng: chúm chím, bập bẹ.
+, Môi: mấp máy, cong lên
+, Lưỡi: có lúc uốn lên, có lúc đưa ra để nói.
+, Mắt: em nhìn mọi người để học được chữ mọi người dạy em.

* Kết bài: Nhận xét chung về em bé (đáng yêu, ngoan và rất yêu quý em…).
Câu 4. Đọc lại “Bài học đường đời đầu tiên” và “Buổi học cuối cùng”. Tìm mỗi bài một đoạn văn miêu tả và một đoạn văn tự sự.
a. “Bài học đường đời đầu tiên” – Tô Hoài.
* Đoạn miêu tả:
   Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu…hang tôi.
* Đoạn tự sự:
– Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng khôn không được …dám nói.
b. “Buổi học cuối cùng” – A. Đô đê.
* Đoạn văn miêu tả:
   Thầy Ha-men đã chuẩn bị cho ngày hôm đó những tờ mẫu mới tinh…gật gù thật khẽ.
* Đoạn văn tự sự:
   Tôi kinh ngạc thấy sao mình hiểu đến thế…đến thế.
* Căn cứ để em nhận ra điều đó:
– Căn cứ vào hành động: kể hoặc tả để em biết.
+, Tả: có nhiều hình ảnh so sánh, hình ảnh sinh động.
+,Kể: kể người, kể việc là chính.
* Chỉ ra một vài liên tưởng ví von so sánh:
– Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò, lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện.
– Đã thanh niên…như người cởi trần mặc áo gi-lê.
– Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp.

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

5/5 - (138 bình chọn)