Chia sẻ những tip thiết thực

So sánh sự hồi sinh của nhân vật Mị và Chí trong Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo

“Nghệ thuật vì con người” là một giá trị nhân văn cao cả trong nghệ thuật. Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo là hai tác phẩm tiêu biểu và thành công cho tư tưởng lớn này. Qua việc so sánh sự hồi sinh của nhân vật Mỵ trong A Phủ và nhân vật Chí trong Chí Phèo, ta sẽ thấy được sự thức tỉnh trong tâm hồn của hai nhân vật. Để hiểu hơn về tư tưởng nhân đạo trên và giá trị nội dung chứa đựng trong tác phẩm, hãy cùng Tip.edu.vn cảm nhận, tìm hiểu và so sánh về sự hồi sinh của các nhân vật qua tác phẩm Vợ chồng A Phủ. Chí Phèo.

Suy nghĩ của tác giả qua cặp đôi A Phủ và Chí Phèo

Nam Cao và Tô Hoài là hai nhà văn xuất sắc trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Nếu Nam Cao đi sâu khai thác đề tài người nông dân ở làng Đại Hoàng – quê hương của nhà văn thì Tô Hoài lại rất thành công khi tìm những người thợ ở miền núi Tây Bắc xa xôi để xây dựng tác phẩm của mình. tác phẩm nghệ thuật độc đáo.


Văn chương là tâm hồn đi tìm những tri kỉ đồng loại ”, Nam Cao và Tô Hoài đã có sự gặp gỡ, đồng điệu về tâm tư, tình cảm, đó chính là tiếng nói yêu thương sâu sắc của nhà văn dành cho nhân vật của mình.

minh họa cho vợ chồng a phú và chi phèo

Sự thức tỉnh của các nhân vật trong văn học là gì?

“Revive” có nghĩa là sống lại. “Nhân sinh hồi sinh” là bản chất con người, tình người được sống lại. Nói về sự hồi sinh của nhân loại, chúng ta đã thấy sự hồi sinh ấy trong văn học trước đây, bất cứ nhân vật nào, một khi bị tha hóa đều có một quá trình thức tỉnh tâm linh, như Trương Sinh (Truyện). người con gái Nam Xương – Nguyễn Dữ, như Hồ (Lãnh tụ – Nam Cao)…

Nếu Trương Sinh thao thức sau cái chết oan uổng của vợ, thì Hồ lại thao thức đuổi vợ con vì gánh cơm manh áo. Trương Sinh lập đàn để minh oan cho vợ, Hồ khóc, nước mắt của Hồ là bằng chứng cho sự thức tỉnh và hồi sinh nhân tính. Sự hồi sinh nhân tính của Chí Phèo và Mị được Nam Cao và Tô Hoài lý giải như thế nào?

“Văn chương là nhịp điệu của tâm hồn đi tìm những người cùng chí hướng”, Nam Cao và Tô Hoài đã có một cuộc gặp gỡ và đồng cảm về những tâm tư, tình cảm. Đó là tiếng nói yêu thương sâu sắc của nhà văn dành cho nhân vật của mình. Sự thức tỉnh về tình người của hai nhân vật A Phủ và Chí Phèo đã thể hiện cái nhìn thương cảm của tác giả đối với số phận con người trong xã hội cũ.

Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo qua sự hồi sinh của Mị và Chí

Để hiểu rõ hơn về sự hồi sinh nhân tính của Mị và Chí trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết về từng nhân vật trong quá trình hồi sinh nhân tính.

Nhân vật Chí Phèo của Nam Cao

Trước sự hồi sinh của nhân loại, trong cặp vợ chồng A Phủ và Chí Phèo, cả Chí và Mị đều có những số phận đau thương và bi kịch như nhau.

Chí Phèo vốn là một anh nông dân hiền lành, chất phác, chăm chỉ sống thuê cho nhà Bá Kiến. Vì bị Bá Kiến ghen tuông, Chí bị đẩy vào ngục thất thực dân. Trong nhà tù thực dân ấy, tiếc thay, họ đã chấp nhận những con người khi họ còn vô tội, lương thiện và trả tự do khi họ trở nên tha hóa, mất cả nhân tính.

Về nhân cách, Chí là một con vật kỳ dị với khuôn mặt “sọc ngang sọc ngang vô số vết sẹo”, về mặt nhân tính, Chí là “con quỷ dữ làng Vũ Đại”, một kẻ chuyên rạch mặt ăn vạ. Mặt của anh ấy. làm người đòi nợ Bá Kiến. Bi kịch đau đớn nhất của Chí Phèo là “bị từ chối quyền làm người, cha mẹ chối bỏ Chí, dân làng cũng chối Chí”.

Trong quá trình so sánh A Phủ và Chí Phèo, người đọc còn thấy rằng Chí rơi vào bi kịch vì không được ai đón trở lại xã hội phẳng lặng. Đã là con người thì chẳng ai dám phơi mình như vậy, chẳng ai dám hám của thuê, chỉ vì tiền, không dám “đốt quán” của “bà rượu” mà Chí thành mất đi. “nhân tính”, mất “nhân tính” như vậy.

Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo và sự hồi sinh của chấy

Nhân vật tôi trong Vợ chồng A Phủ

Em cũng là một cô gái xinh đẹp, tài năng và hiếu thảo, em cũng chịu số phận đau thương không kém Chí Phèo. Tôi phải trở thành “con dâu xóa nợ cho nhà thống lý Pá Tra”. Những người ở xa, phải đến nhà thống lý Pá Tra, thường thấy một cô gái ngồi quay quần, cắt cỏ ngựa, … lúc nào cũng có vẻ mặt buồn rười rượi.

Tôi giống như một con rùa được nuôi trong một góc. Sống trong nhà thống lí Pá Tra, Mị cũng như những người phụ nữ khác trong ngôi nhà này ngày đêm chăm chỉ làm việc. Nếu Chí Phèo của Nam Cao muốn giao tiếp với mọi người thì Mị không thèm giao tiếp. Tôi luôn sai, cô ấy cũng mất nhân tính nhưng cái “nhân tính” mất ở đây khác với Chi.

Khi so sánh sự thức tỉnh của hai nhân vật trong A Phủ và Chí Phèo, chúng ta thấy rằng, nếu Chí Phèo bị tha hóa nhân tính và trở thành một con quỷ dữ, thì Mị mất đi nhân tính ở chỗ Mị không được coi là một con người. Sống ở nhà thống lý Pá Tra, MI chẳng khác nào “con trâu, con ngựa”. Vì con trâu, con ngựa còn thời gian nghỉ ngơi, đằng này tôi phải làm việc vất vả cả ngày. Chính vì cuộc sống như vậy mà tôi đã trở thành một con người mất dần đi sức sống.

Sự khác nhau trong quá trình hồi sinh nhân tính của Mị và Chí Phèo

Tuy có những điểm giống nhau về số phận và cuộc đời nhưng quá trình hồi sinh nhân tính của Chí Phèo và Mị lại rất khác nhau.

Sự hồi sinh nhân tính của Chí là sau cái đêm gặp Thị Nở, chính nhân tính của Thị Nở đã đánh thức “nhân tính” trong con quỷ làng Vũ Đại. Thị là một người phụ nữ xấu xí, ghét ma của làng Vũ Đại. Tuy nhiên, bên trong vẻ ngoài xấu xí và tính cách điên rồ là một trái tim rất bao dung và vị tha. Sau một đêm ngủ với nhau, sáng hôm sau thức dậy, lần đầu tiên Chi được lắng nghe những âm thanh xung quanh mình, những âm thanh của cuộc sống, và cảm thấy cuộc sống cũng thật thú vị.

Và Chi muốn trở thành người lương thiện. Khát vọng lương thiện đó là bằng chứng cho sự hồi sinh làm người của Chí. Chí nhớ lại cuộc sống của mình trước khi bị đẩy vào nhà tù thực dân với những ước mơ rất đỗi bình dị. Chí nhận ra Thị Nở cũng có duyên và muốn chung sống với mình. Chí muốn được làm người và Thị Nở chính là cầu nối đưa Chí trở lại với người lương thiện.

So sánh A Phủ và Chí Phèo, ta thấy nhờ lòng nhân đạo mà Chí đã hồi sinh nhân tính, khao khát được sống lương thiện. Với Mị, sức sống mãnh liệt của người con gái là tiếng sáo gọi bạn tình trong đêm xuân Tây Bắc. Mùa xuân, mùa của sức sống mãnh liệt. Tôi ở nhà Pá Tra như người mất hồn.

Tuy nhiên, trong đêm tình mùa xuân ấy, khi cái lạnh đến, khi những cô gái trẻ phơi phới “váy xòe bay như bướm lượn trên đá” và đàn trẻ con thổi sáo gọi bạn tình. bắt đầu xuất hiện. Tôi dường như được sống lại với tâm hồn của chính mình. Cô hồi tưởng về quá khứ khi cùng người yêu đi chơi trong những đêm tình mùa xuân.

Cũng giống như Chi, tôi cũng hồi tưởng về quá khứ tươi đẹp, khi tôi còn là một cô gái xinh đẹp với tài thổi sáo tuyệt vời. Tôi đang uống rượu và khi đang say, tôi chợt nghe thấy tiếng sáo gọi bạn tình và tôi cũng muốn đi chơi. Tôi muốn chơi như khi tôi còn trẻ. Tôi vào góc nhà vo lại ít mỡ cho vào đèn cho sáng, với tay lấy cái váy.

Những việc làm đó chứng tỏ Tôi đã thực sự hồi sinh, sức sống tiềm tàng trong Tôi được hồi sinh nhờ tiếng sáo. Cũng như Chí Phèo, âm thanh của cuộc sống xung quanh đánh thức tâm hồn, đánh thức sức sống mãnh liệt của Mị. Tiếng sáo đã đưa tôi theo những cuộc chơi, kể cả khi tôi bị A Sử trói vào cột nhà. Tôi thả hồn bay theo tiếng sáo đêm xuân tình. Tôi bất tỉnh, tôi không cảm thấy đau đớn vì lúc này sự hồi sinh nhân tính của tôi rất mạnh mẽ.

Chí Phèo và Mị đều được hồi sinh. Sự hồi sinh ấy cho ta thấy tầm nhìn nhân đạo của Nam Cao và Tô Hoài. Phải thực sự yêu thương và đồng cảm với nhân vật của mình, hai nhà văn mới có thể để họ sống lại nhân tính như thế. Đối với Chí Phèo là trở về với cuộc sống lương thiện, còn đối với Mị là bộc lộ sức sống tiềm tàng của mình.

Cả Nam Cao và Tô Hoài đều xót xa cho số phận của Chí Phèo và Mị, đồng thời trân trọng những ước mơ bình dị của họ. Mặt khác, từ sự vực dậy nhân tính của Chí Phèo và Mị, họ đã lên tiếng phê phán gay gắt những thế lực đã chà đạp lên số phận của con người bất hạnh ấy. Xã hội còn tàn tích của chế độ phong kiến, Bá Kiến đã đẩy Chí vào chỗ tha hóa. Và những hủ tục miền núi với bọn thống trị gian ác, tham lam như nhà thống lý Pá Tra đã cướp của, bào mòn sức lực của anh. Cuộc đời tôi.

Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo và sự hồi sinh của nhân vật tôi

Nhận xét về sự hồi sinh của các nhân vật trong vợ chồng A Phủ và Chí Phèo

Dù viết về những đề tài khác nhau nhưng cuộc đời và số phận của các nhân vật trong A Phủ và Chí Phèo đều là những trải nghiệm, lao động miệt mài của người cầm bút. Thông qua các nhân vật của mình, nhà văn muốn nói lên tiếng lòng, sự đồng cảm với số phận của họ. Đó là những giá trị nhân đạo của tác phẩm.

Giá trị nhân đạo là giá trị cơ bản của một tác phẩm văn học chân chính ”và cốt lõi cơ bản của giá trị đó là tình yêu thương con người. Giá trị to lớn này đã được thể hiện rất thành công qua hai tác phẩm A Phủ và Chí Phèo. Qua đó, ta cũng thấy được tấm lòng và sự đồng cảm đáng trân trọng mà Tô Hoài và Nam Cao dành cho nhân vật của mình.

Lập dàn ý so sánh sự hồi sinh của Mị và Chí trong Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo

Để hiểu rõ hơn về sự hồi sinh của hai nhân vật Mị và Chí trong Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo, Tip.edu.vn sẽ giúp các em khái quát để lập dàn ý.

So sánh sự hồi sinh của Mị và Chí trong Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo

  • Giới thiệu hai tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo cũng như hai nhân vật.
  • Đề cập đến sự hồi sinh và thức tỉnh của nhân vật Tôi và Chí Phèo.

Thân bài so sánh sự hồi sinh của Mị và Chí trong Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo

  • Tìm hiểu tư tưởng của hai tác giả trong hai tác phẩm.
  • Khái niệm thức tỉnh của nhân vật trong văn học là gì?.
  • Làm quen với A Phủ và Chí Phèo qua sự hồi sinh của Mị và Chí.
    • Nhân vật Chí Phèo của Nam Cao.
    • Nhân vật tôi trong Vợ chồng A Phủ.
  • Sự khác nhau trong quá trình hồi sinh nhân tính của Mị và Chí Phèo.
  • Đánh giá về sự hồi sinh của nhân vật trong Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo.

Kết luận so sánh sự hồi sinh của Mị và Chí trong Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo

  • Khẳng định ý tưởng của từng tác phẩm khi so sánh sự hồi sinh của hai nhân vật A Phủ và Chí Phèo.
  • Nhấn mạnh ý nghĩa của các nhân vật khi so sánh sự hồi sinh của Mị và Chí trong hai tác phẩm này.

Qua việc phân tích sự hồi sinh của nhân vật trong hai tác phẩm A Phủ và Chí Phèo, ta thấy được giá trị nhân văn to lớn của mỗi tác phẩm cũng như tấm lòng nhân hậu mà hai nhà văn Tô Hoài và Nam Em đã chia sẻ. Cao đã dành cho nhân vật. Nếu bạn có thắc mắc hay đóng góp gì liên quan đến nội dung bài viết về sự hồi sinh của nhân vật trong Vợ chồng A Phủ và Chí PhèoHãy để lại bình luận bên dưới để cùng Tip.edu.vn tìm hiểu thêm nhé. Chúc các bạn thành công trong việc học tập và ôn thi.

Xem thêm >>> Phân tích Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở – Ngữ văn 11

Xem thêm >>> Phân tích hình tượng Thị Nở cháo hành trong Chí Phèo của Nam Cao

Xem thêm >>> Phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ

Xem thêm >>> Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa đông: Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài

Xem thêm >>> Phân tích nhân vật A Phủ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Văn Học

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post