Chia sẻ những tip thiết thực

Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả dạy tốt Tập đọc lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2: Nâng cao hiệu quả dạy tốt Tập đọc

Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả dạy tốt Tập đọc lớp 2 giúp các em học sinh đọc đúng, hiểu đúng nội dung bài, hiểu đúng yêu cầu của bài tập để làm bài cho đúng. Qua đây, các em có thể tiếp thu bài một cách nhanh chóng mà lại nhớ lâu. Mời các thầy cô tham khảo và tải về chi tiết.

  • Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2
  • Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2: Rèn viết chữ cho học sinh
  • Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2: Rèn kỹ năng đọc cho học sinh
  • Top 10 Trò chơi giúp học sinh lớp 2, 3 nhanh thuộc bảng nhân

CHUYÊN ĐỀ:

NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY TỐT TẬP ĐỌC LỚP 2

A/ ĐẶT VẤN ĐỀ:

Trong hệ thống giáo dục, bậc tiểu học đóng vai trò quan trọng vì đây là cấp học đầu tiên đặt nền móng để các em tiếp tục học lên các cấp học cao hơn. Trong các môn học thì môn TV có mối quan hệ mật thiết với các môn học khác. Nếu HS đọc viết chậm thì khó mà học tốt được các môn khác. HS đọc tốt thì khi học các môn khác mới đọc đúng, hiểu đúng nội dung bài, hiểu đúng yêu cầu của bài tập để làm bài cho đúng.

B. DẠY TẬP ĐỌC TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2

I/ MỤC TIÊU:

1/ Phát triển các kĩ năng đọc, nghe và nói cho HS cụ thể là:

a/ Đọc thành tiếng:

– Phát âm đúng, ngắt nghỉ hơi hợp lí.

– Cường độ đọc vừa phải (không đọc quá to hay quá nhỏ)

– Tốc độ đọc vừa phải (không ê, a ,ngắc ngứ hay liến thoắng), đạt yêu cầu tối thiểu vào cuối năm học khoảng 60 – 70 tiếng trên 1 phút.

b/ Đọc thầm và hiểu nội dung bài:

– Biết đọc thầm là đọc không thành tiếng.

– Hiểu được nghĩa của các từ ngữ trong văn cảnh ( bài đọc); nắm được nội dung của câu, đoạn và ý nghĩa bài đã đọc.

c/ Nghe:

– Nghe và nắm được cách đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài.

– Nghe – hiểu các câu hỏi và yêu cầu của thầy, cô.

– Nghe – hiểu và có khả năng nhận xét ý kiến của bạn.

d/ Nói:

– Biết cách trao đổi với các bạn trong nhóm học tập về bài đọc.

– Biết cách trả lời các câu hỏi về bài đọc.

2/ Trao dồi vốn Tiếng Việt, vốn văn học, phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết của HS về cuộc sống.

II/ NỘI DUNG DẠY HỌC:

1. Số bài, thời lượng học.

Trung bình, một tuần HS được học 2 bài tập đọc, 1 bài có 2 tiết tập đọc.

2. Các loại bài tập đọc:

– Văn bản văn học: Văn xuôi và thơ học được bố trí trong các tuần.

III/ BIỆN PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU:

ĐỌC: TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 2

Nội dung :……….

Luyện đọc: Tìm hiểu bài :

Từ ngữ Câu trả lời

C. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY TẬP ĐỌC

- Phương pháp phân tích mẫu : Dưới sự hướng dẫn của GV, HS phân tích các vật liệu mẫu (văn bản) để hình thành các kiến thức văn học, các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Từ những hiện tượng chứa đựng trong các văn bản, GV giúp HS phân tích theo các nhiệm vụ đã nêu trong SGK để HS hiểu bài. Để HS phân tích mẫu được dễ dàng, GV có thể tách các câu hỏi, các công việc nêu trong SGK ra thành những câu hỏi, nhiệm vụ nhỏ hơn. Về hình thức tổ chức, tuỳ từng bài, từng nhiệm vụ cụ thể, GV có thể cho HS làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, sau đó trình bày kết quả phân tích trước lớp.

- Phương pháp trực quan : GV hướng dẫn HV quan sát các tranh minh hoạ trong các bài TĐ giúp HS hiểu thêm một số chi tiết, tình huống và nhân vật trong bài.

- Phương pháp thực hành giao tiếp : GV tổ chức các hoạt động trong giờ học sao cho mỗi HS trong lớp đều được đọc (đọc thành tiếng, đọc thầm, đọc đồng thanh, đọc cá nhân, đọc theo nhóm...) được trao đổi nhận thức riêng của mình với GV, bạn bè.

Ngoài ra giáo viên có thể sử dụng thêm một số phương pháp học tập khác như thảo luận nhóm (khi tổ chức cho học sinh tìm hiểu trả lời các câu hỏi khó, khi rút ra nội dung chính của bài…) hoặc phương pháp trò chơi nhằm tạo hứng thú trong học tập cho học sinh.

Mỗi phương pháp và hình thức dạy – học phân môn Tập đọc đều có mặt mạnh và mặt hạn chế riêng, phù hợp với từng loại bài riêng, từng khâu riêng của tiết học. Vì vậy không quá lạm dụng hoặc phủ định hoàn toàn một phương pháp và hình thức dạy học nào. Điều quan trọng là căn cứ vào nội dung, tính chất từng bài; căn cứ vào trình độ học sinh và năng lực, sở trường của giáo viên; căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng học sinh mà lựa chọn, sử dụng kết hợp các phương pháp và hình thức dạy học một cách hợp lý và đúng mức.

V/ QUY TRÌNH DẠY MÔN TẬP ĐỌC LỚP 2:

1. Khởi động

GV có thể sử̉ dụng nhiều hình thức đa dạng để hoạt động khởi động sát với nội dung VB đọc và khơi gợi được hứng thú của HS.

+ HS quan sát tranh, nghe một bài hát hoặc xem một video clip có nội dung liên quan đến chủ đề của VB.

+ HS trả lời câu hỏi hoặc chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc về những gì được quan sát, được nghe, được xem.

+ GV nêu một vấn đề có liên quan đến nội dung của VB để các em suy nghĩ, trao đổi, thảo luậ̂n và trình bày trong nhóm và trước lớp.

2. Đọc văn bản

- GV hướng dẫn cả lớp

+ GV giới thiệu, gợi mở về nội dung bài đọc. (Cần lưu ý là chỉ đưa ra một vài chi tiết ban đầu, khơi gợi hứng thú của HS, chứ không tóm tắt nội dung VB.)

+ GV đọc mẫu toàn bài đọc. HS đọc thầm VB trong khi nghe GV đọc mẫu.

+ GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ ngữ có thể khó đọc đối với các em.

+ GV hướng dẫn HS luyện đọc những câu dài.

+ GV chia VB thành các đoạn.

- HS luyện đọc theo nhóm:

+ HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm cho đến hết bài.

+ GV giúp đỡ những HS gặp khó khăn khi đọc bài, khen ngợi nhưng HS đọc tiến bộ.

+ GV gọi 1 – 2 HS đọc lời giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong VB.

- GV gọi 1 HS đọc lại toàn bộ VB.

3. Trả lời câu hỏi

* Để trả lời các câu hỏi, GV tổ chức cho HS làm việc theo nhiều hình thức: làm việc cá nhân, làm việc nhóm, làm việc chung cả lớp.

- HS làm việc cá nhân và nhóm:

+ Từng em tự trả lời câu hỏi, sau đó trao đổi nhóm thống nhất đáp án.

+ GV gọi 2 – 3 HS đại diện nhóm trả lời câu hỏi. GV và cả lớp nhậ̂n xét.

- Hình thức làm việc chung cả lớp:

+ Một HS đọc to câu hỏi, cả lớp đọc thầm. (GV có thể nhắ́c HS đọc lại đoạn văn có liên quan và tìm câu trả lời.)

+ GV gọi 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. GV và cả lớp nhậ̂n xét, chốt đáp án.

* Lưu ý:

- Sau khi chốt câu trả lời, tuỳ theo đối tượng HS, GV có thể mở rộng câu hỏi liên hệ thực tế.

- Trong khi HS làm việc nhóm, GV cần theo dõi các nhóm, hỗ trợ những HS gặp khó khăn trong nhóm.

4. Luyện tập sau bài đọc

* Đây là hoạt động tiếp nối Trả lời câu hỏi , giúp HS được luyện tậ̂p từ, luyện câu và phát triển kĩ năng sử̉ dụng nghi thức lời nói.

+ HS thảo luậ̂n nhóm và thực hành đóng vai (nếu nội dung luyện tậ̂p là thực hành nghi thức lời nói) hoặc trình bày kết quả làm bài tậ̂p trong nhóm hoặc trước lớp (nếu nội dung luyện tậ̂p là luyện từ và câu).

  • Sau phần Luyện tập , GV cho một HS đọc lại toàn VB, cả lớp đọc thầm theo.

VI/ KẾT LUẬN

Phân môn Tập đọc nói riêng môn Tiếng Việt nói chung đóng vai trò quan trọng là nền tảng giúp học sinh học tốt các môn khác, đồng thời giúp học sinh yêu thích Tiếng Việt hơn. Muốn dạy tốt phân môn Tập đọc, mỗi giáo viên cần phải không ngừng học hỏi, nghiên cứu tài liệu hướng dẫn thực hiện .

Tóm lại, trong quá trình dạy học, giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn hoạt động học tập của HS. Cho nên, mỗi giáo viên chúng ta cần mạnh dạn đổi mới phương pháp sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, nên tạo không khí lớp học tích cực, sôi nổi để học sinh cảm thấy tự tin, thoải mái, để học sinh thấy được mỗi ngày đến trường là được học rất nhiều điều mới lạ và mỗi ngày đến trường là một ngày vui .

Qua chuyên đề “Nâng cao hiệu quả dạy tốt Tập đọc lớp 2" nội dung chắc chắn còn nhiều thiếu sót, mong sự đóng góp của quý đồng nghiệp để chuyên đề được tốt hơn.

....................

Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả dạy tốt Tập đọc lớp 2 giúp các thầy cô hướng dẫn các em tự luyện, học tốt môn Tiếng Việt lớp 2 và lớp 3. Đề tài này góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy và học tốt môn Tiếng Việt để tìm ra phương pháp dạy học tốt hơn.

  • Sáng kiến kinh nghiệm - Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học
  • Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng dạy và học luyện từ và câu lớp 2
  • Sáng kiến kinh nghiệm - Một số biện pháp trong việc dạy học tập viết cho học sinh lớp 2
  • Sáng kiến kinh nghiệm - Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn tập làm văn
  • Sáng kiến kinh nghiệm - Rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2
  • Sáng kiến kinh nghiệm - Một số phương pháp giúp học sinh lớp 2 khắc phục lỗi phụ âm đầu
  • Sáng kiến kinh nghiệm - Hoạt động ngoài giờ lên lớp ở tiểu học
  • Sáng kiến kinh nghiệm - Coi trọng tính chất thực hành trong giờ Tập viết lớp 2

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post