Chia sẻ những tip thiết thực

Phân tích tác phẩm Lượm Tố Hữu – Ngữ Văn 6

Lượm là bài thơ viết về một cậu bé liên lạc tuy còn nhỏ nhưng vô cùng dũng cảm. Phân tích tác phẩm Lượm Tố Hữu sẽ giúp người đọc cảm nhận được hình ảnh chàng trai làm nhiệm vụ liên lạc, trao đổi thư từ cho các đơn vị trong thời kỳ hoạt động cách mạng. Cùng Tip.edu.vn tổng hợp, soạn bài và phân tích tác phẩm Nhận Tố Hữu Kiểm tra bài viết dưới đây!

Vài nét về tác giả, tác phẩm – Lượm Tố Hữu

Đôi nét về tác giả Tố Hữu

Tố Hữu tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành (1920 – 2000) quê ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Tố Hữu đã được giác ngộ lý tưởng cách mạng. Với lòng yêu nước và được giác ngộ lý tưởng cách mạng, Tố Hữu đã cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ cách mạng.


Trong quá trình hoạt động cách mạng, ông đã sáng tác nhiều bài thơ hay, đặc sắc, góp phần làm nên lớp và kho tàng văn học cách mạng Việt Nam. Thơ ông đầy chất lính và lòng yêu nước. Tuyển tập là một trong những bài thơ tiêu biểu như vậy.

Giới thiệu tác phẩm của Tố Hữu

Công việc Nhận Tố Hữu Sáng tác năm 1949, trích từ tập thơ Việt Bắc. Những bài thơ về cậu bé Lượm. Một cậu bé hồn nhiên, vui vẻ, yêu đời, đang làm nhiệm vụ giao liên cho cách mạng. Dù cậu bé đã hy sinh thân mình nhưng hình ảnh cậu bé trẻ con, hồn nhiên, yêu đời vẫn sống mãi trong lòng tác giả, trong lòng quê hương đất nước.

phân tích công việc thu thập các yếu tố

Cuộc gặp gỡ của Lượm và nhà thơ ở Huế

Đoạn đầu của bài thơ Nhận Tố Hữu, ấn tượng và khó quên nhất là hình ảnh một cậu bé liên lạc vui tươi, nhí nhảnh. Khi tác giả gặp lại chàng trai ở Hà Nội, vừa đi làm vừa liên lạc. Hình ảnh cậu bé khiến người tiếp xúc cũng cảm thấy vui vẻ và tràn đầy sức sống.

Trang phục của cậu bé khi trên đường đi làm

“Ngày Huế đổ máu,

Bác Hà Nội đã về…

Bàn chân nhanh nhẹn,

Chào mừng thủ trưởng “

Tác giả không quên kể về câu chuyện gặp cậu bé Lượm ở Hà Nội. Cuộc gặp gỡ tuy ngắn ngủi, trong một khoảnh khắc không định trước mục đích nhưng cậu bé Lượm đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tác giả. Tác giả vui vẻ kể cuộc gặp gỡ tình cờ với cậu bé như một câu chuyện qua những vần thơ.

Để miêu tả hình ảnh cậu bé Lượm, tác giả đã sử dụng nhiều từ láy như: luộm thuộm, xinh xắn, nhanh nhảu, nghênh ngang, kết hợp từ lóng, vần ngắn để tạo nên câu thơ mới. Nhịp độ nhanh, thú vị, vui tươi và vui tươi như tính cách của cậu bé tiếp xúc nhỏ.

Không chỉ riêng tác giả mà cách miêu tả của tác giả cũng khiến người đọc chạnh lòng khi nghĩ đến hình ảnh cậu bé Lượm. Cậu bé hiện lên qua thơ Tố Hữu là một cậu thiếu niên nhỏ nhắn, luôn khoác trên mình màu áo nhỏ cầm trên tay những lá thư của đơn vị cách mạng, lúc nào cũng vui vẻ hoạt bát, đáng yêu. tình yêu và sự ngây thơ.

Tiếp nối những bài thơ vui tươi trong Nhận Tố Hữu tiếp tục là những hình ảnh đáng yêu và dễ thương của cậu bé.

“Chiếc ca nô bị lệch,

Miệng huýt sáo,

Giống như một con chim chích chòe,

Nhảy trên vạch vàng… ”

Ông không chỉ luôn mang theo một chiếc nhọn nhỏ có ghi chữ cách mạng mà trên đầu ông luôn đội một chiếc mũ ca-nô nhỏ. Nhưng vì cậu bé luôn nhảy múa, vui vẻ nên chiếc mũ ca nô bị nghiêng hẳn sang một bên.

Hình ảnh này hiện lên khiến người đọc hình dung ra một cậu bé ngây thơ và vô cùng đáng yêu. Cậu bé luôn toát lên hình ảnh tinh nghịch của một đứa trẻ vô tư.

Cậu bé được miêu tả với hình ảnh một chú chim chích chòe, một loài chim nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn, những tiếng gọi luôn xa và vô cùng rõ ràng. Trong bài thơ, tác giả còn nhắc đến hình ảnh cây đường vàng, đây là một hình ảnh vô cùng sáng tạo, báo hiệu một mùa màng bội thu vô cùng của người nông dân.

Đó là những cánh đồng lúa chín vàng. Hình ảnh cánh đồng lúa cũng là hình ảnh quen thuộc với tuổi thơ của trẻ em Việt Nam, cậu bé Lượm vui mừng nhảy cẫng lên trên cánh đồng lúa chín vàng khiến người đọc liên tưởng đến một cậu bé đang nô đùa trên cánh đồng. sự rộng lớn của quê hương chứ không phải là một cậu bé phải làm những nhiệm vụ lớn lao.

Những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu của Lượm

Khi được hỏi về công việc truyền thông, chàng trai vui vẻ trả lời không ngần ngại:

“Tôi sẽ liên lạc.

Chúc chú vui vẻ.

Tại ga Mang Cá,

Ở nhà tốt hơn! ”

Kể về công việc giao liên gian khổ, nguy hiểm, thậm chí có thể bị bắt bất cứ lúc nào, nhưng cậu bé vẫn vui vẻ trả lời không chút ngại ngần: “Con đi liên lạc / vui lắm chú ơi” Ở cậu bé thể hiện rõ niềm vui được làm của một đứa trẻ. những gì anh ấy hoặc cô ấy yêu thích:

“Tôi đang cười

Má đỏ

Chà, xin chào các đồng chí!

Tôi sắp đi xa … “

Một cậu bé hồn nhiên, vô tư khi được nhắc về những nguy hiểm, khó khăn nhưng lại vô cùng lạc quan, yêu đời. Qua từng câu thơ của tác giả, người đọc có thể thấy được niềm vui, sự hào hứng của cậu bé khi được hỏi về việc liên lạc.

Tác giả miêu tả hình ảnh chú bé là loại quả màu đỏ mọc rất nhiều trong rừng. Hình ảnh bà chủ dường như đã gần gũi và rất đỗi thân quen đối với những người lính Cụ Hồ. Hơn nữa, đây là loại cây có sức sống tuyệt vời.

Dù sống trong rừng rậm hoang vu, khắc nghiệt và ẩm ướt, nó có thể tạo thành những quả anh đào nhỏ nhưng có màu đỏ tươi ở một góc rừng. Màu đỏ ấy không chỉ nổi bật mà nó còn đặc biệt, không thể nhầm lẫn với tất cả các loại trái cây khác. Cách so sánh của tác giả cũng như một biện pháp ẩn dụ khi kể về hình ảnh chú bé liên lạc.

Dù rất vui khi được gặp lại người chú nhưng anh vẫn không quên nhiệm vụ của mình. Khi anh nhanh chóng chào tạm biệt tác giả để tiếp tục giao tiếp:

“Xin chào đồng chí!

Tôi sắp đi xa … “

Cậu bé chào nhà thơ như một người đồng chí rất chững chạc, như một cách khẳng định chúng ta đang cùng chiến tuyến, khẳng định rằng cậu hiểu mình đang làm gì và tầm quan trọng của nhiệm vụ đó. Cậu bé chào đồng chí mà gọi là cháu khiến người đọc cảm nhận rõ hơn trong đó sự vui tươi, tinh nghịch của một cậu bé khi dùng từ Đồng chí với tác giả.

Chọn các yếu tố và hình ảnh một cậu bé dễ thương nhặt các yếu tố

Sự hy sinh anh dũng của Lượm

Câu chuyện về một cậu bé liên lạc nhỏ bé nhưng vô cùng dũng cảm được tác giả tiếp tục bằng những hình ảnh đời thường qua tác phẩm. Sưu tầm Tố Hữu. Cùng một chàng trai, cùng một thân phận, cùng một sứ mệnh, cùng một tinh thần sẵn sàng vượt qua mọi gian khó, dấu chân của chàng trai ấy tiếp tục in sâu trên quê hương đất nước.

“Một ngày nào đó

Như bất kỳ ngày nào khác

Đồng chí nhỏ

Bỏ thư vào phong bì

Tung tăng trên khắp chiến trường

Đạn bay

Bức thư có tiêu đề “Khẩn cấp trên”

Sợ gặp nguy hiểm ”

Tác giả không còn gọi Lượm là cháu, mà gọi cháu ngang hàng với cháu là “đồng chí nhỏ” với tác giả Lượm không chỉ là người cháu thân thiết mà còn là người đồng đội của mình. tác giả trên mặt trận cách mạng.

Tác giả miêu tả những khó khăn trong giao tiếp của cậu bé “Bỏ qua phía trước” Động từ swish không chỉ là động từ nhanh, mạnh mà động từ đó còn thể hiện sự nguy hiểm và hỗn loạn của chiến trường, những viên đạn bay vu vơ, không định hướng, nó có thể bắn vào bất cứ cậu bé nào. khi nào.

Nhưng bước chân nhỏ bé ấy vẫn tiến về phía trước vẫn nhanh chóng đưa được bức thư quan trọng đến nơi an toàn. Rõ ràng, dù còn nhỏ tuổi nhưng cậu bé đã vô cùng dũng cảm, có dũng khí của một chiến sĩ cách mạng, hiểu rõ tầm quan trọng của thông tin liên lạc. Khó khăn nguy hiểm phía trước không khiến chàng trai nản lòng, không làm anh chùn bước, sợ hãi

“Một con đường nông thôn vắng vẻ”

Lúa nở rộ

Cậu bé ca nô

Nổi trên đồng ”

Cánh đồng lúa gợi lên sự yên bình của một làng quê thôn dã với một không gian tràn đầy sức sống: “lúc lên đỉnh”, “chiếc xuồng của chàng trai đang nhấp nhô trên cánh đồng” Có ai ngờ rằng nơi đây lại là nơi hiểm trở mà có thể lấy đi mạng sống của bất kỳ ai. Cho đến khi:

“Chớp đỏ bất chợt

Vậy đó, Loo! “

Đây là hai bài thơ mang lại ám ảnh lớn nhất cho người đọc trong tác phẩm Nhận Tố Hữu Trước bức tranh thiên nhiên tươi đẹp yên bình ấy khiến người đọc phải giật mình thốt lên, chỉ với một từ thôi mà bức tranh đẹp đẽ ấy lại trở nên đau thương và mất mát quá lớn.

Chú bé liên lạc không còn vui vẻ hoạt bát như những ngày tác giả gặp chú ở Hà Nội. Nhưng chàng trai lại xuất hiện với máu tươi, khung cảnh nhuốm màu đau thương trước sự hi sinh của chàng trai.

Tác giả chỉ có thể nói: “Không sao đâu, Lượm!” Nhưng một nỗi đau đớn, hụt hẫng, câu thơ gợi cho ta nhớ đến câu thơ ở đầu bài thơ: “Chính là nó, Loo” câu thơ như một điềm báo trước sự ra đi của chàng trai.

Tác giả gọi chú bé như một người đồng chí, chú bé liên lạc như một chiến sĩ nhí vô cùng dũng cảm. Dù phải đối mặt với cái chết nhưng cậu bé vẫn không hề sợ hãi và không hề nao núng. Tạo cho người đọc cảm giác như chàng trai đang nghỉ ngơi sau khi kết thúc nhiệm vụ giao tiếp.

Nhưng tất cả đã kéo người đọc trở về thực tại khi:Một lần nữa, “đồng chí nhỏ”Được vang lên, nhưng chỉ còn lại sự tiếc nuối, thất vọng và thương tiếc. Cả quê hương như ôm cậu bé vào lòng như chiếc nôi nhỏ đưa cậu vào giấc ngủ thuở còn thơ mà hương sữa mẹ ngào ngạt nuôi cậu khôn lớn. Thơ trong bài thơ Nhận Tố Hữu để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc về sự hy sinh anh dũng của người chiến sĩ nhí dũng cảm.

Sự ra đi hào hùng của chàng trai hội tụ đủ các yếu tố

Cảm xúc của tác giả trước sự hy sinh anh dũng của cậu bé

Liên tiếp những câu hỏi thất vọng vang lên: Vậy à, Loom !, Okay, Loo! Và câu thơ khiến người đọc cảm thấy hụt hẫng chính là câu hỏi Lía còn chưa? Câu hỏi vang lên mà không có câu trả lời, câu hỏi dường như muốn cứu vãn hiện thực đau lòng đó. Nhưng trả lời câu hỏi ấy chỉ là những hình ảnh quen thuộc ùa về trong trí nhớ của tác giả. Vẫn là những hình ảnh vui tươi gần gũi quen thuộc nhưng cậu bé đã mãi mãi đi xa, nhưng hình ảnh cậu bé vui vẻ, hoạt bát vẫn sống mãi trong lòng tác giả, sống mãi với non sông đất nước.

Giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm khi phân tích Lượm Tố Hữu

Giá trị nội dung

Nhận Tố Hữu là tác phẩm tiêu biểu trong tập thơ Việt Bắc. Bài thơ nói lên vẻ đẹp của những con người anh hùng trong thời chiến được gửi gắm qua hình ảnh cậu bé Lượm. Một cậu bé vui vẻ, thông minh nhưng dũng cảm và kiên cường, qua đó tác giả cũng nói lên được sự khốc liệt của chiến tranh, những đau thương mất mát mà chiến tranh gây ra.

Giá trị nghệ thuật

Bài thơ như những dòng tâm sự đầy xúc động của tác giả về cậu bé liên lạc. Tác giả sử dụng nhiều từ lóng để chỉ hình ảnh vui vẻ, đáng yêu, hoạt bát của cậu bé nhưng những dòng chữ ngắn gọn, nối tiếp nhau khiến nhịp thơ trở nên vui tươi khi nhắc đến cậu bé liên lạc. Các hình ảnh so sánh, phóng đại cũng được tác giả sử dụng linh hoạt, sáng tạo.

Nhận Tố Hữu đã đưa người đọc đi từ cảm xúc vui mừng khi gặp cậu bé liên lạc đến cảm giác buồn bã trước sự ra đi của cậu bé và cùng nhau trở về những kỉ niệm khi gặp cậu bé. Từng câu thơ xoay vần, xoay chuyển linh hoạt của cậu bé Lượm mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc sâu sắc. Nếu các bạn có gì đóng góp cho bài viết Lượm Tố Hữu thì đừng quên để lại bình luận để chúng mình cùng thảo luận thêm nhé!

Xem thêm >>> Soạn bài Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận – Ngữ văn 9

Xem thêm >>> Những bài hát ru cho những đứa trẻ lớn trên lưng mẹ: Soạn và phân tích

Xem thêm >>> Tổng hợp, Phân tích và Soạn bài Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Văn Học

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post