Chia sẻ những tip thiết thực

Những việc giáo viên cần làm đầu năm học

Năm học mới với nhiều công việc cần chuẩn bị để chào đón các em học sinh quay trở lại lớp học sau kỳ nghỉ hè. Mời các thầy cô hãy tham khảo một số công việc cần chuẩn bị cho năm học mới dành cho giáo viên và giáo viên chủ nhiệm trong bài viết sau đây của VnDoc.

Những việc giáo viên cần làm đầu năm học

  • 1. Một số công việc cần chuẩn bị cho năm học mới của giáo viên
  • 2. Các công việc cần chuẩn bị đầu năm học của giáo viên chủ nhiệm
    • Lập kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp
    • Lựa chọn và phân công nhiệm vụ cho Ban cán sự lớp
    • Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh
    • Đặt trọng tâm vào vai trò đoàn kết của tập thể lớp
    • Kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường
  • 3. 10 cách giáo viên có thể chuẩn bị cho năm học mới
  • 4. Cách gây ấn tượng tốt với học sinh trong ngày đầu năm học mới

Lập kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp

Để công tác chủ nhiệm đạt kết quả như mong muốn đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải lập kế hoạch chủ nhiệm lớp.

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp, người giáo viên chủ nhiệm cần chú ý bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch công tác giáo dục của trường, của ngành; đặc điểm tình hình lớp, số lượng, mặt mạnh,mặt yếu, thuận lợi, khó khăn, học sinh có năng khiếu về các lĩnh vực, học sinh cá biệt; đặc điểm gia đình học sinh.

Sau khi nắm các cơ sở trên, giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch hoạt động cho năm học, cơ cấu lớp, mục tiêu phấn đấu (học tập, nề nếp, các phong trào khác) biện pháp thực hiện. Từ kế hoạch cả năm giáo viên chủ nhiệm lần lượt lập kế hoạch tháng, tuần.

Lựa chọn và phân công nhiệm vụ cho Ban cán sự lớp

Lựa chọn Ban cán sự lớp là khâu cực kì quan trọng góp phần đưa phong trào của lớp phát triển theo hướng tích cực. Ban cán sự lớp là những hạt nhân nòng cốt, là đầu tàu trong tất cả các công việc.

Không phải khi nào giáo viên chủ nhiệm cũng có mặt trên lớp, do đó Ban cán sự lớp chính là đại diện cho lớp, chịu trách nhiệm trước giáo viên chủ nhiệm. Làm tốt khâu này sẽ quyết định một nửa thành công trong công tác chủ nhiệm của người giáo viên.

Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh

Nhằm nâng cao nhận thức và tạo điều kiện cho học sinh tham gia tích cực các phong trào hoạt động cũng như để tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên chủ nhiệm, trong phiên họp phụ huynh đầu năm nên phổ biến cho phụ huynh nội dung các phong trào, nêu rõ tình hình lớp chủ nhiệm, những nội dung cần sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh.

Để tiện việc trao đổi thông tin, tránh đi lại nhiều, giáo viên chủ nhiệm đề nghị phụ huynh cung cấp số điện thoại liên lạc và lập thành danh bạ điện thoại cho lớp, cung cấp số điện thoại của giáo viên chủ nhiệm, của trường để phụ huynh tiện liên hệ khi cần thiết; chủ động tiếp xúc với gia đình học sinh đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, tạo sự gần gũi, thân thiện, giúp học sinh tự tin và yên tâm hơn trong học tập và rèn luyện.

Đặt trọng tâm vào vai trò đoàn kết của tập thể lớp

Các hoạt động của tập thể lớp luôn luôn đòi hỏi sự tham gia của tất cả các thành viên trong lớp. Do đó để xây dựng tập thể đoàn kết, xây dựng phong trào thi đua của lớp, giáo viên chủ nhiệm cần nêu cao truyền thống học tập của trường, của lớp ở những năm học trước, từ đó có tác dụng cổ vũ, khích lệ các em vươn lên để giữ vững truyền thống đó; phát huy năng lực của các thành viên tích cực trong lớp;

Đề ra tiêu chí thi đua đầu năm học, tổ chức tổng kết đánh giá hàng tuần, hàng tháng, tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào thi đua.

Tăng cường vận động, thuyết phục, kích thích lòng nhiệt tình, sự say mê hoạt động đồng thời nhắc nhở, uốn nắn kịp thời những học sinh có hành vi chây lười làm ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục chung.

Kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường

Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm cần chú ý rèn luyện đạo đức, tác phong của bản thân, nêu cao trách nhiệm với công tác, với học sinh, đi đầu trong các phong trào; luôn đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động một cách sáng tạo để tạo không khí vui vẻ, tạo sự đoàn kết trong tập thể lớp; kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường để tạo sự đồng bộ trong khi giáo dục, nâng cao chất lượng của các phong trào lớp.

3. 10 cách giáo viên có thể chuẩn bị cho năm học mới

1. Tạo một checklist trước khi lập kế hoạch cho năm học mới

Điều này sẽ giúp bạn xác định tất cả các trách nhiệm trong lớp học của bạn và suy nghĩ về tất cả các chi tiết chính liên quan trước khi bước vào năm học . Nó chia danh sách kiểm tra thành các lĩnh vực quan trọng — chẳng hạn như các công việc cần thiết và giảng dạy. Khi bạn thực hiện công việc trong danh sách, hãy chắc chắn bạn đã đánh dấu từng công vệc mà bạn đã hoàn thành.

2. Chuẩn bị tất cả đồ dùng và tài liệu trong lớp học

Nếu bạn là giáo viên mới (hoặc nếu bạn thay đổi khối lớp), bạn nên liên hệ với trường học của mình để tìm hiểu các tài liệu và nguồn cung cấp sẵn có. Tận dụng mọi thứ mà bạn có thể nhận được miễn phí, và sau đó tạo danh sách tất cả các mục khác mà bạn có thể cần đến trong năm. Các vật phẩm bổ sung có thể bao gồm bút chì, bút, giấy, phong bì, dập ghim, bút đánh dấu khô và các đồ dùng cần thiết khác. Đây cũng là thời điểm tốt để làm biểu mẫu xin phép, phiếu điểm danh, và sơ đồ chỗ ngồi.

3. Tạo nội quy và quy trình cho lớp học

Đây là yếu tố then chốt để thiết lập một lớp học có kỷ luật tốt. Nhưng thay vì chỉ ra một loạt các quy định trong ngày đầu tiên, hãykhuyến khích học sinh của bạn cùng nhau đưa ra một danh sách các quy tắc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi học sinh cùng xây dựng kỷ luật chúng có xu hướng sẵn sàng tuân thủ theo, rất nhiều quy tắc mà học sinh vạch ra sẽ trùng với mong muốn của bạn.

4. Tạo trang web lớp học

Tạo một trang web đơn giản (ví dụ: WordPress, Blogspot) để giúp truyền đạt thông tin cho học sinh và phụ huynh. Thiết kế đơn giản và bao gồm những điều sau đây: số điện thoại, bài tập về nhà, ngày dự án, quy tắc và thủ tục, lịch học và hình ảnh.

5. Tạo các hoạt động cho buổi sáng và các trò chơi học tập

Tạo được thói quen hàng ngày, thói quen vào buổi sáng sẽ giúp tuần khởi đầu trôi chảy. Cách tốt nhất để làm điều này là chuẩn bị công việc tại chỗ cho học sinh một khi chúng đi vào cửa lớp. Tạo trước một số trò chơi học tập cũng sẽ đảm bảo rằng mỗi phút trong lớp sẽ được dành hết cho việc làm thế nào giảng dạy lôi cuốn.

6. Xem lại kế hoạch giảng dạy của tuần và ngày đầu

Ngày đầu tiên ở trường đầy ắp sự háo hức và phấn khích. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xem xét những hoạt động phá băng của bạn để chắc chắn học sinh có thể cảm thấy an tâm và thoải mái trong lớp học mới của chúng một cách nhanh chóng. Ngoài ra, hãy xem lại các kế hoạch bài học của tuần đầu tiên của bạn và đảm bảo tạo các kế hoạch dự phòng. Một vài ngày đầu sẽ cho phép bạn đánh giá tốc độ lớp học của bạn và kế hoạch tổng thể — bạn có thể bị sa lầy hoặc kết thúc sớm và tốt nhất là chuẩn bị cho những khoảnh khắc bất ngờ trong cả hai trường hợp.

7. Viết thư chào mừng học sinh và gửi cho phụ huynh

Điều này sẽ giúp bạn bắt đầu thuận lợi với học sinh và cha mẹ của chúng. Gửi email một vài tuần trước ngày đi học và bao gồm nội dung: Thông tin về bản thân bạn, đồ dùng cần thiết, những gì trẻ có thể mong đợi ngày đầu tiên đến trường, nội quy của trường, quy tắc lớp học, tổng quan về chương trình giảng dạy, cách cha mẹ có thể giao tiếp với bạn, cũng như cơ hội tình nguyện trong lớp học của con.

8. Thiết lập cách thức giao tiếp với phụ huynh

Điều quan trọng là mang đến cho phụ huynh những cơ hội rõ ràng và cách tiếp cận cởi mở cho lớp học của con họ. Khi làm như vậy, nó cũng giúp cung cấp cho cha mẹ nhiều tùy chọn (tin nhắn, email, bản tin, trang web, điện thoại) để giúp phục vụ cho các kiểu giao tiếp khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập mối quan hệ và xây dựng quan hệ đối tác vững chắc trong năm.

9. Trang trí bảng thông báo

Các bảng tin là một nơi tự hào của lớp để trưng bày thành quả của học sinh, nơi cung cấp tài liệu tham khảo dễ dàng cho các bài tập trong lớp học, hoặc giống như một lịch biểu hàng ngày. Trang trí bảng của lớp bạn với vải hoặc giấy màu và thêm các yếu tố hình ảnh như một tiêu đề và đồ họa. Làm cho nó trở thành một nơi mà học sinh và phụ huynh luông mong muốn được ghé thăm.

10. Tổ chức lớp học

Đồ đạc trong phòng học phải được sắp xếp theo phong cách giảng dạy của bạn — bàn ghế có thể được sắp xếp thành các hàng truyền thống, theo cụm hợp tác hoặc hình móng ngựa. Một khi bạn đã quyết định việc đó, sắp xếp bàn một cách có chiến lược, nơi bạn có thể nhìn thấy tất cả học sinh rõ ràng. Dành không gian sẵn có cuối cùng cho một thư viện lớp học nơi chứa nhiều sách và có thể là một chiếc ghế thoải mái hoặc túi bean bag.

Lớp học của bạn sẽ là ngôi nhà của bạn cho năm tới. Và cũng giống như bạn dự định trang trí căn nhà của bạn, lập kế hoạch trước sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Hãy nhớ rằng, bí mật để một sự khởi đầu thành công của năm học mới là tỉ mỉ trong từng chi tiết. Chúc bạn có một năm học tuyệt vời!

4. Cách gây ấn tượng tốt với học sinh trong ngày đầu năm học mới

Bước 1: Quét mắt

Vì là buổi đầu nên chúng ta cấn thể hiện CÁI UY của người GV trước tiên bằng việc ĐỨNG IM GIỮA BỤC GIẢNG và QUÉT MẮT để kiểm soát lớp học.

Không nói gì cả cho đến khi lớp thực sự đã trật tự 100% và tất cả HS đều đứng dậy chào chúng ta.

Lợi ích:

+ Không mất nhiều thời gian cho việc ổn định lớp

+ Thể hiện được AI mới là người nắm giữ quyền lực mạnh nhất trong lớp học.

Bước 2: Phá băng lớp học

Dù là HS của lớp năm ngoái hay HS mới hoàn toàn thì HS đều có phản ứng phòng thủ, dò xét xem: GV này như thế nào, năm nay có thay đổi gì không … Tức là có sự dè chừng nhất định.

+ Đưa ra 2 câu hỏi kiểm soát để kéo HS vào cuộc trò chuyện tiếp theo của mình.

Tôi lấy ví dụ mở đầu cho việc GV và HS sẽ thẳng thắn với nhau trong tiết học này (để chuẩn bị đưa ra các quy tắc, luật lệ chung trong môn học, tiết học…)

VD: GV: Bao nhiêu trong số các bạn (BNTSCB) chưa từng thấy cô/thầy trên tivi vui lòng giơ cao tay? (tạo thói quen giơ tay, giơ cao hơn thể hiện 100% năng lượng)

HS: Bắt đầu giơ tay. (vì GV lạ, chưa thấy bao giờ …)

GV: : Bao nhiêu trong số các bạn (BNTSCB) chưa từng thấy cô/thầy trên báo đài, tiktok, youtube … lại vui lòng giơ cao tay 1 lần nữa? (tạo thói quen giơ tay lần 2)

HS: Tiếp tục giơ tay

GV: Thực ra thầy cô đúng là chưa từng xuất hiện trên tivi và báo đài. Các bạn rất thẳng thắn và trung thực. Và với thái độ rất tốt về sự thẳng thắn và trung thực như vậy thì chúng ta sẽ cùng thẳng thắn trao đổi với nhau một số điều trong tiết học này. BNTSCB sẵn sàng trao đổi cùng với thầy/cô?

+ Giới thiệu tên, môn học và các nội dung tổng quát nhất bao trùm cả năm học.

Lợi ích:

+ Để HS nhớ tên, môn học, được tưởng tượng là mình sẽ học được những điều gì trong năm học với môn học này, tùy thuộc vào cách diễn đạt của từng GV.

+ Hãy để HS thấy được rằng: Tôi sẽ học được gì, trở thành, gì, nhận được gì khi học môn này, chứ không phải “Tôi phải làm những gì”.

BƯỚC 3: Đưa ra các quy tắc, luật lệ chung (rõ ràng tạo ra sức mạnh)

+ Thưởng, phạt để HS tâm phục khẩu phục.

VD: Cộng điểm cho HS hăng hái giơ tay, giơ tay trả lời mà sai thì vẫn được cộng 0.5 vào điểm miệng: giơ tay trả lời đúng được cộng 1 điểm vào điểm miệng …

+ Đưa điều lệ, nội quy, nguyên tắc cho cả GV và cả HS trong lớp.

Hai điều trên, GV có thể tự quy định hoặc “tung ra” để lấy ý kiến chung của tất cả HS, rồi thống nhất thành quy tắc chung. Việc đưa quy tắc chung cần đảm bảo HS chấp thuận và nằm trong giới hạn mà thầy cô đã đặt ra từ trước.

VD: Không làm bài về nhà thì …; nói chuyện riêng trong lớp thì … bị ghi trong số đầu bài thì … nghỉ học không phép thì ….. trốn học thì …, đạt điểm cao thì….

+ GV cần làm gương cho HS, viết vào bộ quy tắc chung như:

Nếu GV vào muộn thì …

Nếu GV sử dụng điện thoại hoặc gọi điện thoại trong giờ thì …

Nếu chúng ta chỉ “xin lỗi các em, tôi vào muộn” thì HS cũng sẽ ” xin lỗi cô, em đi học muộn …” và chẳng có chuyện gì xảy ra ở đây cả.

Điều này không chỉ giúp HS thấy sự công bằng mà còn ép bản thân mình vào khuôn khổ và làm gương cho HS. Có như vậy những điều chúng ta nói với HS mới có trọng lượng và HS tâm phục khẩu phục. Không chỉ áp dụng cho GV mà các bậc Phụ huynh học sinh cũng phải làm gương cho con cái, thưởng phạt công bằng.

+ Có sự nhất quán và thống nhất chung giữa GVCN và GVBM.

-> Tránh trường hợp: “Tránh trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, thành ra HS không biết phải nghe ai và từ chối ai.

+) Giữ lời

Chúng ta đã hứa thì chúng ta phải làm, tránh trường hợp há miệng mắc quai, sợ bị “hớ’ đâm ra chúng ta lại tạo thêm thử thách cho HS. Điều đó làm thui chột niềm tin của HS với chúng ta. HS từ nghe lời sẽ bất mãn và không phục. Còn chúng ta không làm được thì đừng hứa gì cả thầy cô nhé.

Khi mọi thứ đều đã được thông qua, việc tiếp theo là chúng ta bắt đầu với *PHƯƠNG PHÁP CHINH PHỤC MỌI ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH” bằng việc liên tục ghi nhận, cảm ơn, khích lệ động viên HS tham gia vào bài học.

Mời các bạn tham khảo thêm:

  • Những kiểu trang trí bảng lớp đẹp
  • Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh và giáo viên
  • Các trò chơi chuyển tiết cho học sinh tiểu học
  • Cách xây dựng nội quy lớp học

VnDoc còn có Mẫu powerpoint họp phụ huynh đầu năm học. Đây đều là các bài thuyết trình họp phụ huynh được thiết kế sẵn, có đầy đủ các hiệu ứng, thầy cô lựa chọn mẫu phù hợp, tải về, chỉnh sửa, thêm bớt nội dung theo ý muốn là có thể trình chiếu được ngay. Bài thuyết trình này tương thích với PowerPoint 2003, PowerPoint 2007, PowerPoint 2010, PowerPoint 2013, PowerPoint 2016, PowerPoint 2019. Ngoài ra còn rất nhiều tài liệu giáo dục bổ ích khác các bạn có thể xem thêm trên chuyên mục Tài liệu dành cho giáo viên của VnDoc.

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post