Chia sẻ những tip thiết thực

Nhân hóa, Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

Biện pháp tu từ nhân hóa là một trong những đơn vị kiến thức quan trọng để bài viết của chúng ta thêm sinh động, hấp dẫn hơn. Hãy cùng luyện tập cách nhận biết và phân tích biện pháp tu từ này qua bài Nhân hóa, Lớp 4 Cánh diều trên Tip.edu.vn nhé!

nhan hoa

I. Nhận xét: 

Câu 1 trang 40 SGK Tiếng Việt 4, tập 1: Các sự vật trời, mây, sấm được gọi bằng những từ ngữ nào?

* Đáp án:

– Các sự vật được gọi bằng những từ ngữ như ông (ông trời, ông sấm), chị (chị mây).

 

Câu 2 trang 40 SGK Tiếng Việt 4, tập 1: Các sự vật trên và trăng sao, đất được tả bằng những từ ngữ nào? 

* Đáp án:

– Trời: bật lửa

– Trăng sao: trốn

– Sấm: vỗ tay, cười

– Mây: kéo đến

– Đất: nóng lòng, hả hê

 

 

Câu 3 trang 40 SGK Tiếng Việt 4, tập 1: Câu thơ nào cho thấy tác giả nói với mưa thân mật như nói với con người? 

* Đáp án:

– Câu thơ thể hiện tác giả nói với mưa thân mật như nói với con người là “Xuống đi nào, mưa ơi!”. 

 

II. Bài học: 

nhan hoa 1

 

III. Luyện tập: 

Câu 1 trang 40 SGK Tiếng Việt 4, tập 1: Tìm biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ sau:

nhan hoa 2

* Đáp án:

– Hai khổ thơ đã nhân hóa cây cau, miêu tả cây cau có những hành động (“đứng”), ngoại hình (“dáng khiêm nhường, mảnh khảnh”; “da bạc thếch”) và tính cách (“tấm lòng thơm thảo”, “thương yêu đàn em”) giống như con người. 

 

Câu 2 trang 40 SGK Tiếng Việt 4, tập 1: Biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ trên có tác dụng gì? 

* Đáp án:

– Biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ đã giúp cho hình ảnh cây cau hiện lên gần gũi và thân thuộc hơn. Cây cau ấy cũng có dáng vẻ, có tình cảm, cảm xúc và tính cách thơm thảo như con người. 

 

Câu 3 trang 40 SGK Tiếng Việt 4, tập 1: Viết 1 – 2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối có hình ảnh nhân hóa. 

* Gợi ý trả lời:

– Trong kì nghỉ hè, bác trống trường chỉ đứng lặng im.

– Cô mèo mướp khoan thai phơi mình dưới những tia nắng sớm. 

– Bác bàng già nhẹ nhàng tỏa bóng mát, che chở cho đám học sinh. 

– – – – – – – – – – – – – – – – – – –  HẾT – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

https://tip.edu.vn/nhan-hoa-tieng-viet-lop-4-canh-dieu-77089n
Như vậy, chúng ta đã được thực hành nhận biết và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa. Mời em tham khảo thêm các bài văn mẫu, bài soạn mẫu khác cùng chủ đề trên Tip.edu.vn nhé: Viết 1 – 2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối có hình ảnh nhân hóa; Cau, Lớp 4 Cánh diều; Tả cây cối, Lớp 4 Cánh diều; Luyện tập tả cây cối, Lớp 4 Cánh diều; Kể chuyện: Chiếc ví, Lớp 4 Cánh diều; Một người chính trực, Lớp 4 Cánh diều.

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Văn Học

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

5/5 - (145 bình chọn)