Chia sẻ những tip thiết thực

Giáo án môn Vật lý lớp 7 bài 20

Giáo án môn Vật lý 7

Giáo án môn Vật lý lớp 7 bài 20: Hai loại điện tích bao gồm tất cả nội dung giảng dạy trong chương trình học lớp 7 với các kiến thức tổng quát, được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền tải bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Nêu được dấu hiệu về tác dụng lực chứng tỏ có hai loại điện tích và nêu được đó là hai loại điện tích gì.

2. Kĩ năng: Nêu được sơ lược về cấu tạo nguyên tử.

3. Thái độ: Nghiêm túc, hợp tác và trung thực trong học tập

4. Năng lực cần đạt: Năng lực hợp tác nhóm, năng lực tự học

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Chuẩn bị của giáo viên

  • Giáo án + đồ dùng và thiết bị cho mỗi nhóm gồm- 3 mảnh ni lông màu trắng đục cỡ 13cm x 25cm
  • 1 bút chì vỏ gỗ còn mới
  • 1 kẹp giấy (V kẹp nhựa)
  • 2 thanh nhựa sẫm màu giống nhau dài 20 cm, tiết diện
  • Chuẩn bị của học sinhn có lỗ ở giữa để đặt vào trục quay; 1 mảnh len cỡ 15 cm x 15 cm; 1 thanh thuỷ tinh hữu cơ; 1 trục quay có mũi nhọn

2. Chuẩn bị của học sinh

Học bài cũ và làm BT đầy đủ

III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH

1. Các hoạt động đầu giờ

a) Kiểm tra bài cũ (5 phút)

* Câu hỏi

Có thể làm cho một vật nhiễm điện bằng cách nào? Vật nhiễm điện có t/c gì?

* Đáp án, biểu điểm

– Có thể làm cho một vật nhiễm điện bằng cách cọ sát (5đ)

– Vật nhiễm điện có khả năng hút được các vật khác (5đ)

b) Đặt vấn đề (1 phút)

Vật bị nhiễm điện có khả năng hút các vật khác như giấy vụn. Nếu thay giấy vụn bằng vật nhiễm điện thì chúng sẽ hút hay đẩy nhau? Để hiểu rõ vấn đề này ta vào tìm hiểu bài 18.

2. Nội dung bài học

Hoạt động 1: Hai loại điện tích (20 phút)

+ Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được sự tương tác giữa hai loại điện tích

+ Nhiệm vụ: Nghiên cứu thông tin sgk, quan sát TN và trả lời câu hỏi

+ Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm thực hiện TN

+ Sản phẩm: Rút ra kết luận SGK

+ Tiến trình thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Ghi bảng

GV: Cho Hs làm TN1.

HS: Hoạt động theo nhóm làm TN1

GV: Lưu ý trong khi làm TN.

Kiểm tra hai mảnh nilông trước khi cọ xát.

Cọ xát theo một chiều và số lần giống nhau.

Tránh ảnh hưởng của gió.

GV: Cho Hs làm TN2.

HS: Hoạt động theo nhóm làm TN2

GV: Cho Hs rút ra nhận xét.

HS: Rút ra nhận xét.

GV: Cho Hs làm C1.

HS: Đưa ra phương án trả lời C1.

I. Hai loại điện tích

*) Thí nghiệm 1

(SGK- 50)

*) Nhận xét Hai vật giống nhau, được cọ xát như nhau thì mang điện tích cùng loại và khi được đặt gần nhau thì chúng đẩy nhau.

Thí ngiệm 2 (SGK- 50)

*) Nhậnxét: Thanh nhựa sẫm màu và thanh thuỷ tinh khi được cọ xát thì chúng hút nhau do chúng mang điện tích khác loại.

Có hai loại điện tích. Các vật mang điện tích cùng loại thì đẩy nhau, mang điện tích khác loại thì hút nhau.

Có hai loại điện tích điện tích âm và điện tích dương

– Điện tích của thanh thuỷ tinh khi cọ xát vào lụa là điện tích dương (+).

– Điện tích của thanh thuỷ nhựa sẫm khi cọ xát vào vải khô là điện tích âm (-).

C1 Mảnh vải mang điện tích dương. Vì 2 vật nhiễm điện hút nhau thì mang điện tích khác loại thanh nhựa sẫm màu khi được cọ sát bằng mảnh vải mang điện tích dương.

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post