Chia sẻ những tip thiết thực

Giáo án môn Vật lý lớp 6 bài 15

Giáo án môn Vậy lý 6

Giáo án môn Vật lý lớp 6 bài 15: Đòn bẩy bao gồm tất cả nội dung giảng dạy trong chương trình học lớp 6 với các kiến thức tổng quát, được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền tải bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

I/ MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

  • HS biệt được sử dụng dòn bẩy trong cuộc sống. xác định được các điểm O, O1, O2và các lực F1, F2
  • biết lợi ich và ứng dụng của đòn bẩy

2. Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các dụng cụ thí nghiệm

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, trung thực khi tiến hành thí nghiệm.

II. CHUẨN BỊ:

Mỗi nhóm:

  • Một lực kế có GHĐ là 5N; một khối trụ bằng kim loại có móc;
  • Đòn bẩy. Giá thí nghiệm

Cả lớp: Bảng phụ ghi kết quả thí nghiệm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

1. Ổn định:

2. Kiểm tra: Dùng MPN ta có lợi gì? Cho ví dụ minh hoạ? BT 14.4

3. Bài mới:

  • Ngoài MPN còn có máy đơn giản nào?
  • Vậy thì nếu dùng đòn bẩy ta có lợi gì? Nội dung bài hôm nay sẽ tìm hiểu

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

– GV: quan sát hình 15.1, 2, 3 các đòn bẩy có những điểm nào giống nhau?

– GV: Hướng dẫn HS gọi tên chính xác các điểm: O, O1, O2

Cho HS vẽ hình sau: O2

O

O1

OO1, OO2 là các khoảng cách từ điểm nào đến điểm nào?

GV: yêu cầu HS trả lời câu C1

1. Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy

– HS: Dùng đòn bẩy phải cần có điểm tựa

O: Điểm tựa

O1: Điểm đặt của lực

O2: Điểm tác dụng lực

OO1: là khoảng cách từ điểm tựa đến vật

: là khoảng cách từ điểm tựa đến điểm đặt của lực tác dụng

F1: Lực cần thực hiện

F2: Lực thực hiện

HS trả lời câu C1, HS khác nhận xét

-GV: Muốn trả lời vấn đề này chúng ta làm thí nghiệm

– GV: Giới thiệu dụng cụ và cách lắp thí nghiệm.

GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện, hướng dẫn các thao tác đo; uốn nắn động tác, chú ý nhắc nhở cách cầm lực kế.

-GV: Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm.

– GV: Yêu cầu HS quan sát bảng kết quả thí nghiệm trả lời câu hỏi nêu ra ở phần đặt vấn đề.

GV: Yêu cầu HS trả lời câu C3.

II. Đòn bẩy giúp thực hiện công việc dễ dàng như thế nào?

1. Đặt vấn đề:

HS: Đọc phần đặt vấn đề

2. Thí nghiệm:

– HS: tiến hành các bước thí nghiệm

B1: Đo trọng lượng của vật

B2: Xác định F2 khi O O1=O O2

B3: Xác định F2 khi O O1<O O2

B4: Xác định F2 khi O O1>O O2

3.Kết luận:

F2<F1 khi OO1<OO2

GV: Yêu cầu HS trả lời các câu C4 đến C6

4. Vận dụng

C5 –Dây cột chèo, Trục bánh xe, Chốt kéo, Trục cầu bập bênh

C6 – Dùng cây dài hơn

-Đưa điểm tựa đến gần ống bê tông

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post