Chia sẻ những tip thiết thực

Đo lượng mất trắng

Đo lượng mất trắng được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Kinh tế công cộng để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Đo lượng mất trắng

Công cụ đo lường mức độ phi hiệu quả được giới thiệu ở đây là Tam giác Harberger do nhà kinh tế học người Mỹ Arnold Harberger đưa ra trong nghiên cứu của ông vào năm 1954, dùng để đo lượng mất trắng (deadweight loss) hay còn gọi là sự thiếu hiệu quả phân bổ. Những lý do dẫn đến sự mất trắng có thể là: tình trạng độc quyền; ngoại ứng; thuế hoặc trợ cấp; quy định về giá trần, giá sàn, mức lương tối thiểu, hoặc định mức cô-ta (quotas). Những hàng hóa mà tư nhân không sẵn sàng cung cấp (hàng hóa công).

lý thuyết kinh tế công cộng

Hình 2.6 Thặng dư kinh tế

Cần nhớ lại rằng thặng dư kinh tế (economic surplus) là tổng phúc lợi hoặc còn gọi là Thặng dư Marshallian (đặt theo tên của Alfred Marshall) bao gồm thặng dư người tiêu dùng và thặng dư người sản xuất. Thặng dư người tiêu dùng (consumer surplus – CS) đo bằng diện tích dưới đường cầu và trên mức giá thị trường. Đây chính là phần phúc lợi của những người tiêu dùng trong xã hội, bởi vì họ là tập hợp những người sẵn sàng chi trả từ mức giá thị trường cho đến mức giá cao nhất (sát điểm cắt trục tung trên đồ thị). Thặng dư người sản xuất (producer surplus – PS) đo bằng diện tích dưới mức giá thị trường và trên đường cung. Đây chính là phần phúc lợi của những người sản xuất trong xã hội, bởi vì họ là tập hợp những người sẵn sàng bán hàng từ mức giá thị trường cho đến mức giá thấp nhất (sát điểm cắt trục tung trên đồ thị).

Hiệu quả tổng thể và nguyên tắc đền bù

Cần thiết phải nhắc lại rằng Kinh tế học công cộng dựa trên nền tảng cơ bản về phân tích chuẩn tắc. Lý do chính của cơ sở phân tích này là nhiều vấn đề lớn mang tính nguyên lý áp dụng cho các quốc gia có thể diễn ra trong giai đoạn rất dài, tính khác biệt của các quốc gia trên thế giới rất lớn và nhiều trường hợp tuy xác suất rất nhỏ nhưng đã thực sự xảy ra. Với bối cảnh như vậy, các nghiên cứu thực chứng là rất khó thực hiện. Nhiều nghiên cứu thực chứng đã được thực hiện nhằm cung cấp các minh chứng định lượng liên quan tới khu vực công cộng thường đi sâu vào những lĩnh vực cụ thể, đã có nhiều quan sát (observations) trong thời gian dài hoặc tần suất xuất hiện tương đối lớn.

Có thể đưa ra một vài ví dụ về thách thức của việc nghiên cứu thực chứng cho vấn đề hiệu quả của khu vực công cộng như sau: Lý thuyết về khế ước xã hội đã chỉ ra rằng một xã hội dân chủ mà chính quyền là "của dân, do dân, vì dân" sẽ đảm bảo xã hội phát triển nhanh, ổn định và hạnh phúc hơn so với một xã hội vô Chính phủ. Tuy nhiên, khó có minh chứng thực tiễn nào về một số xã hội "vô Chính phủ" phù hợp để làm nhóm đối chứng so sánh với nhóm nước dân chủ và văn minh. Một số nước ở Châu Phi trong quá trình nội chiến có thể được coi là tình trạng vô Chính phủ tạm thời. Tuy nhiên, trong tình trạng ấy, việc thu thập các số liệu về kinh tế, xã hội là vô vọng. Hơn nữa, hoạt động bình thường của nền kinh tế không tồn tại thì các chỉ số kinh tế là ít có giá trị phân tích.

Bản thân sự tồn tại và hoạt động của Chính phủ cũng là một chủ đề nghiên cứu lớn liên quan tới hiệu quả. Quy mô Chính phủ, cách thức tổ chức và cách thức vận hành của các Chính phủ khác nhau đã dẫn đến những tác động về hiệu quả ảnh hưởng của Chính phủ đối với nền kinh tế khác nhau. Đó là chưa nói đến sự phức tạp của từng nhiệm kỳ Chính phủ với những thay đổi chính sách phức tạp trong từng nhiệm kỳ và giữa các nhiệm kỳ của những người đứng đầu Chính phủ khác nhau. Sự phức tạp ấy là thách thức cho các nhà nghiên cứu kinh tế, đặc biệt là các nghiên cứu mang tính định lượng để có thể chỉ ra được những nhân tố có ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực và mức độ tác động đến hiệu quả ra sao.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Đo lượng mất trắng về  sự thiếu hiệu quả phân bổ. Những lý do dẫn đến sự mất trắng có thể là: tình trạng độc quyền; ngoại ứng; thuế hoặc trợ cấp; quy định về giá trần, giá sàn, mức lương tối thiểu, hoặc định mức cô-ta (quotas). Những hàng hóa mà tư nhân không sẵn sàng cung cấp (hàng hóa công)....

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Đo lượng mất trắng. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post