Chia sẻ những tip thiết thực

Đáp án tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai giáo viên THPT năm 2022

0

Đáp án tự luận cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên THPT

“An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” là chương trình đào tạo kiến thức ATGT và kỹ năng Lái xe an toàn dành cho đối tượng học sinh THCS và THPT do Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo và Ủy ban ATGT Quốc gia thực hiện. Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai đã chính thức diễn ra. VnDoc xin gửi đến các bạn đọc Đáp án tự luận cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên THPT, mời thầy cô cùng tham khảo.

>> Chi tiết đáp án phần trắc nghiệm: Đáp án Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho Giáo viên năm 2022

Câu 1: Thầy/cô hãy xây dựng kế hoạch dạy học môn học mà thầy, cô đảm nhận (năm học 2021 – 2022) trong đó có thể hiện nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông sao cho phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid -19 hiện nay.

Trả lời:

Kế hoạch giảng dạy nội dung giáo dục an toàn giao thông 

1. Mục tiêu

– Tuyên truyền sâu rộng các quy định an toàn giao thông đến mọi người, đặc biệt Ɩà các em học sinh.

– Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của toàn thể học sinh trong nhà trường.

– Giáo dục học sinh các em nhận thức đúng, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và những người khác.

– Hạn chế vi phạm luật giao thông, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cổng trường.

2. Yêu cầu cần đạt

– Cả giáo viên ѵà học sinh đều phải xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục an toàn giao thông.

– Giáo viên ѵà học sinh phải nghiêm túc thực hiện, chấp hành luật an toàn giao thông.

– Có ý thức tham gia giao thông văn minh, lịch sự, tuyên truyền đến mọi người về luật an toàn giao thông, cũng như văn hóa tham gia giao thông văn minh.

3. Đối tượng tham gia

– Chủ yếu Ɩà giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

 4. Nội dung tuyên truyền giáo dục

– Tuyên truyền về cách đi bộ an toàn.

– Đi xe đạp điện, xe máy, xe gắn máy an toàn.

– Tuyên truyền luật giao thông.

– Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện.

– Nhận biết một số biển báo thường gặp trong giao thông.

– Quy định xử phạt sai phạm khi tham gia giao thông.

– HS cam kết thực hiện ѵà chia sẻ với những người thân trong gia đình về các kiến thức, kĩ năng an toàn giao thông đã được học.

5. Hình thức tuyên truyền giáo dục

– Thông qua buổi họp phụ huynh, tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh cùng nhau giáo dục con em chấp hành luật giao thông.

– Tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên đề.

– Tạo điều kiện, không gian cho học sinh thực hành ngay tại trường học, dưới sự tham gia hướng dẫn của giáo viên.

– Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu an toàn giao thông, thiết kế tranh ảnh theo chủ đề an toàn giao thông.

– Tuyên truyền trực quan thông qua: áp phích, băng rôn, tờ rơi, khẩu hiệu

– Thông qua hệ thống phát thanh của nhà trường, phổ biến nội dung luật giao thông và các quy tắc tham gia giao thông an toàn đến học sinh.

– Tích hợp an toàn giao thông trong các môn học chuyên môn.

– Thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện quy định về ATGT, qua học sinh tuyên truyền đến cha mẹ học sinh.

Do tình hình phức tạp của dịch bệnh, một số địa phương có thể tổ chức một số hoạt động về an toàn giao thông trực tuyến để ứng phó với dịch COVID-19.

>> Chi tiết: Thầy, cô hãy xây dựng kế hoạch dạy học môn học mà thầy/cô đảm nhận (năm học 2021 – 2022), trong đó có thể hiện nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông sao cho phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid -19 hiện nay

Câu 2: Thầy/cô hãy phân tích những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ giáo
dục an toàn giao thông năm 2021. Từ đó đề xuất giải pháp khắc phục.

Trả lời:

Thuận lợi:

– Về phía nhà trường:

  • Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn giáo viên khối lớp 2 để giới thiệu tổng thể về chương trình GDPT 2018 và giới thiệu chương trình lớp 2 năm học 2021-2022 theo chương trình GDPT 2018 – Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. BGH hướng dẫn tổ khối xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với điều kiện vừa học tập vừa phòng chống dịch COVID-19.
  • Giáo viên trong khối nhiệt tình, năng động, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.
  • 100% giáo viên dạy lớp 2 được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

– Về chương trình SGK: HS lớp 2 đã được học bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống từ năm lớp 1 nên có sự kế thừa và kiến thức được phát triển theo vòng xoáy đồng tâm.

  • Bộ sách có nội dung hay và phong phú, kênh hình đẹp, kênh chữ rõ ràng phù hợp với HS lớp 2.
  • Chủ đề giáo dục học sinh gần gũi, giáo dục về tình yêu thương bạn bè, gia đình, ông bà, cha mẹ, thầy cô, quê hương đất nước….

– Về Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ (1 ti vi, 1 máy bộ máy tính, 1 máy soi), phục vụ tốt cho việc dạy học lớp 2 theo chương trình giáo dục 2018.

– Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.

Khó khăn:

  • Thời gian HS nghỉ hè dài, nhiều HS quên kiến thức, quên vần dẫn đến việc HS đọc châm, sai; viết không đúng chính tả. Môn Toán nhiều HS quên các bảng cộng, trừ trong phạm 10, cách thực hiện các dạng toán nên lúng túng trong việc vận dụng vào chương trình môn Toán lớp 2.
  • Do tình hình dịch COVID-19, chương trình kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán thời lượng các tiết trong tuần tăng nên khó khăn trong việc tiếp nhận, ghi nhớ kiến thức của HS.
  • HS với trình độ nhận thức khác nhau nên việc tiếp thu kiến thức không đồng đều, GV rất vất vả khi truyền đạt kiến thức theo chương trình mới cho các em.
  • HS lớp 2 có vốn từ còn hạn chế, môn Tiếng Việt (phần luyện viết đoạn nhiều, đa dạng nội dung) nên khó khăn cho HS trong việc viết đoạn văn, câu văn diễn đạt chưa rõ ràng.
  • Thời gian thực hành, ôn luyện toán, Tiếng Việt ít nhưng lượng bài tập nhiều.

Giải pháp khắc phục:

  • Trước khi HS tựu trường, được sự chỉ đạo của nhà trường, GVCN tổ chức ôn tập KT và nắm bắt tình hình của HS qua phần mềm Zoom.
  • GV tự linh động, tìm phương pháp tốt nhất trong việc rèn HS tùy theo đối tượng trong lớp mình chủ nhiệm.
  • GV kết hợp cùng PHHS trao đổi kiến thức, phương pháp giảng dạy để cùng rèn luyện cho các em tốt hơn khi thực hiện chương trình mới.
  • Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề. Bồi dưỡng chuyên môn qua tham dự các chuyên đề… Lên tiết dạy trong đợt bồi dưỡng giáo viên hè. Nắm vững quy trình lên lớp các tiết dạy. Đối với môn Toán và môn Tiếng Việt, tổ chức các tiết dạy mẫu. Tổ khối đã nghiên cứu, tìm ra những kiến thức cốt lõi trong môn Toán, môn Tiếng Việt mà HS cần đạt ở mỗi bài học, mỗi chủ đề. Xây dựng kiến thức cần ghi nhớ xuyên suốt năm học đối với HS lớp 2 với hai môn Toán và Tiếng Việt.
  • Tổ chức tập huấn Thông Tư 27/2020/ của Bộ Giáo dục Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

>> Chi tiết: Thầy/cô hãy phân tích những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông năm 2021. Từ đó đề xuất giải pháp khắc phục

Xem thêm Đáp án tự luận cuộc thi An toàn giao thông 2022 THPT dành cho học sinh: Đáp án cuộc thi An toàn giao thông 2022 THPT

Ngoài Đáp án tự luận Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho Giáo viên THPT, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo và tìm hiểu về Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho học sinh 2022, Câu hỏi an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ dành cho giáo viên 2022 để trang bị thêm kiến thức tốt nhất về Luật giao thông Việt Nam.

Xem thêm các câu hỏi tự luận

  • Những việc nên làm và không nên làm khi tham gia phương tiện giao thông công cộng
  • Kể lại một sự cố giao thông mà em biết và cách ứng xử của những người có mặt ở đó
  • Những việc nên làm và không nên làm khi điều khiển xe đạp để tham gia giao thông an toàn
  • Hãy nêu những việc nên làm và không nên làm khi tham gia phương tiện giao thông công cộng
  • Thầy/cô sử dụng bộ tài liệu “Giáo dục an toàn giao thông dành cho học sinh tiểu học” trong tổ chức hoạt động dạy học an toàn giao thông
  • Cách tổ chức giảng dạy tài liệu “Giáo dục an toàn giao thông dành cho học sinh Tiểu học”
  • Thiết kế một sản phẩm tuyên truyền về chủ đề giáo dục an toàn giao thông đường bộ
  • Em hãy chỉ ra các lỗi vi phạm của các bạn học sinh trong những hình ảnh sau
  • Em hãy phân tích lỗi vi phạm giao thông của các bạn học sinh trong ảnh dưới đây
Leave a comment