Chia sẻ những tip thiết thực

Giải đáp thắc mắc Bình Tây đại nguyên soái là ai?

Nếu bạn đang thắc mắc ai là đại soái ca của Bình Tây? Vị tướng lừng danh trong lịch sử chống Pháp ở Gia Định là ai? thì bài viết này chính là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. Hãy cùng Tip.edu.vn giải đáp nhé.

Đại nguyên soái Bình Tây là ai?

Đại nguyên soái Bình Tây là ai?? Câu trả lời là Trương Định. Ông đã được lịch sử ghi dấu ấn và gắn liền với sự kiện Gò Công.


Bình Tây Đại nguyên soái là ai?

Tổng hợp Bình Tây – Trương Định

Trương Định (1820 – 1864) tên đầy đủ là Trương Công Định hay Trương Đăng Định. Anh sinh ra ở mảnh đất miền Trung nhiều nắng và gió Quảng Ngãi (Trước đây là làng Tư Cung, phủ Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, nay là xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Cha của Trương Định là Lãnh binh Trương Cầm – Hữu Thủy vệ dưới thời vua Thiệu Trị. Trương định cưới vợ là Lê Thị Thường vào năm 1844. Ông cũng có một người vợ khác là Lê Thị Sanh.

Dưới triều Nguyễn, Trương Định là quan võ. Dưới thời Pháp thuộc giai đoạn 1859-1864, ông trở thành thủ lĩnh của nhiều cuộc khởi nghĩa chống Pháp, khẳng định lòng yêu nước dũng cảm khi đứng lên bảo vệ Tổ quốc.

Trương Định sinh ra ở Quảng Ngãi, nhưng nơi làm nên tên tuổi cũng như dấu ấn của cuộc đời ông là Gia Định. Tại Gia Định, đại nguyên soái Bình Tây đã không tiếc sức người, sức của mà đánh Tây.

hình tượng đại soái tây

Khởi nghĩa của tướng soái Bình Tây – Trương Định

Nhắc đến tướng soái Bình Tây, người ta nghĩ ngay đến cuộc khởi nghĩa chống Pháp ở Gò Công của ông

  • 1859Gia Định bị Pháp chiếm, nay ông làm việc trong quân đội.
  • 1860 Ông về Gò Công chuẩn bị lực lượng, được phong làm Phó tướng quân Gia Định.
  • Năm 1862, ông được triều đình cử đi An Giang. Anh tự hỏi liệu mình có nên tuân theo mệnh lệnh này hay không. Mọi người khâm phục ông, giữa đường dừng lại để không nhận chức và tôn ông làm đại tướng quân (triều đình không biết việc này). Thông qua sự kiện này nếu ai đó hỏi bạn Người được tôn làm đại nguyên soái Bình Tây là ai?? Chắc chắn bạn sẽ tự tin trả lời đó là Trương Định.
  • Năm 863Nghe tin Gò Công thất thủ, Trương Định trở về, khởi binh.

Tại Gò Công, ông bố trí các khẩu đội pháo trên tất cả các con kênh dẫn ra sông và vùng đất mà ông đang chiếm giữ. Các tàu tuần tra của Pháp cũng không phải là ngoại lệ trong cuộc kháng chiến của ông.

Hình tượng Bình Tây đại nguyên soái là ai?

  • Ngày 16 tháng 2 năm 1863, tướng giặc Bonard xuống khảo sát Gò Công và tuyên bố ai lấy được đầu của Trương Định thì thưởng cho người đó 10.000 phrăng.
  • Ngày 22 tháng 2 năm 1863, quân địch dưới quyền Chaumont từ Sài Gòn kéo xuống. Sáng ngày 26 tháng 2, quân Pháp tiến đến Trại Cá. Đúng lúc này, Trương Định hiểu rõ ý đồ của địch, bố trí mai phục và chuyển toàn bộ lực lượng về Quy Nhơn.
  • Ngày 25-9-1863, Pháp tấn công Quy Nhơn sau khi nhận được mật báo. Nghĩa quân Trương Định anh dũng chiến đấu thoát khỏi vòng vây trở về Gò Công.
  • Ngày 19 tháng 8 năm 1864, tướng Bình Tây – tướng Trương Định hy sinh sau cuộc truy kích của địch.

Đại nguyên soái Bình Tây là ai? Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho mình. Và có rất nhiều kiến ​​thức hay về lịch sử và các lĩnh vực khác tại đây. Hãy cùng Tip.edu.vn khám phá nhé.

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Lịch Sử

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post