Chia sẻ những tip thiết thực

Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân: Nguyên nhân, Diễn biến và Ý nghĩa

Cuộc nổi loạn của 12 vị hoàng đế là một cuộc bạo loạn tranh giành quyền lãnh đạo, các thủ lĩnh nổi lên khắp nơi, thậm chí tự xưng là vua và chinh phạt lẫn nhau. Đinh Bộ Lĩnh là người được nhân dân cử đi dẹp loạn. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa của loạn 12 sứ quân, mời các bạn tham khảo bài viết sau của Tip.edu.vn Vui lòng!.

Nguyên nhân của loạn 12 sứ quân?

Chaos 12 đại sứ là gì? Thực chất đây là một cuộc nổi loạn về việc tranh giành quyền lãnh đạo của những người đứng đầu. Đó là thời kỳ các căn cứ quân sự giao tranh với nhau, nó đan xen giữa hai thời kỳ Ngô và Đinh.


Trên thực tế, cuộc nổi loạn này bắt đầu từ năm 965, khi Ngô Xương Văn chết, triều đình rơi vào cảnh hỗn loạn. Các thế lực cát cứ đứng lên tranh giành quyền lực, các tướng lĩnh chưa thống nhất từ ​​trung ương đến địa phương. Từ đó, 12 vị tướng này dẫn quân đi đánh chiếm lẫn nhau.

Cuộc khởi nghĩa của 12 vị hoàng đế này bắt nguồn từ quá trình phân hóa xã hội thời bắc thuộc, các giai cấp bất hòa tạo nên cảnh phân tán cát cứ. Có thể nói đây là sự lan tỏa để đòi hỏi sự lãnh đạo. Khởi nghĩa bạo loạn xuất hiện vào đầu thế kỷ X và có cơ hội phát triển mạnh từ khi Dương Tam Kha lấy nhà Ngô, các thủ lĩnh bất đồng và đem quân bạo loạn chinh phạt lẫn nhau.

Quân Định dẹp loạn 12 sứ quân
Vị trí chiếm đóng (ven sông Hồng) của 12 “sứ quân”

Tại sao phải dẹp loạn 12 sứ quân?

Đỉnh điểm của cuộc loạn 12 sứ quân này là vào năm 965. Sau khi Ngô Quyền mất, các quan đại thần này lo tranh giành ngôi báu nên các thế lực này thi nhau xâm lược. Cuộc bạo loạn diễn ra khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ năm 966, hình thành đủ 12 sứ quân chiếm đóng các địa phương. Trong lúc đất nước lâm vào cảnh trên, Đinh Bộ Lĩnh câu kết với sứ quân Trần Lãm, chiêu mộ sứ quân Phạm Bạch Hổ đứng lên đánh các sứ quân khác, dẹp loạn 12 sứ quân.

Đinh Bộ Lĩnh là người anh hùng tài năng được nhân dân địa phương hết lòng ủng hộ. Theo đó, nhờ tài cao, lãnh đạo giỏi, nhân dân địa phương đoàn kết nên dẹp tan cuộc khởi nghĩa, ông được tôn làm Vạn Thắng Vương. Các sứ thần lần lượt bị đánh bại và các tướng lĩnh đầu hàng.

Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân

Đinh Bộ Lĩnh quê ở làng Đại Hữu, tổng Đại Hoàng Châu (nay là làng Vân Bồng, xã Gia Phương, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình). Ông là người có đức, có tài, được nhân dân kính trọng. Kế thừa những đặc điểm nổi bật và tinh thần yêu nước của cha ông Đinh Công Trứ, trước tình hình đất nước lâm vào cảnh loạn lạc, vị tướng này đã đứng lên dẹp loạn.

Với trí thông minh cao, Đinh Bộ Lĩnh được suy tôn làm Đô trưởng và từng bước tập hợp, củng cố lực lượng. Ngoài ra, Đinh Bộ Lĩnh còn tập hợp những thanh niên cũng yêu nước như ông thời trẻ để cùng nhau chiến đấu.

Sau khi Ngô Quyền mất (944), triều đình rối ren. Trong thời kỳ (945 – 950), Đinh Bộ Lĩnh toàn quyền cai quản vùng đất Hoa Lư và vùng phụ cận. Đinh Bộ Lĩnh và Trần Lãm (Trần Minh Công) chiếm Bố Hải Khẩu (Thái Bình), tạo thành một thế lực quân sự hùng mạnh. Sau khi Trần Lãm mất, trao binh quyền cho Đinh Bộ Lĩnh.

Diễn biến loạn 12 sứ quân đang giao tranh ác liệt. Đinh Bộ Lĩnh được sự ủng hộ của nhân dân, có tầm nhìn chiến lược cao, tài thao lược sáng suốt đã lập được những mục tiêu tác chiến chủ động. Mục tiêu chính của Đinh Bộ Lĩnh lúc này là dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước.

Để dẹp yên cuộc nổi dậy này, Đinh Bộ Lĩnh đã tấn công bằng hình thức đánh từng cánh quân một. Được sự liên kết của các sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh càng đánh càng thắng. Các sứ thần lần lượt bị đánh bại và các tướng lĩnh đầu hàng.

Theo đó, sau một thời gian hình thành và phát triển lực lượng, Đinh Bộ Lĩnh đã hoàn thành sứ mệnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước. Cuộc bạo loạn chính thức được dập tắt và đất nước thống nhất sau 2 năm (966-967). Kể từ đó, các hoàng đế được yên ổn và kết thúc vào giữa thế kỷ thứ 10, giảm sông còn một hạn.

Ý nghĩa của việc trấn áp 12 vị hoàng đế

  • Chiến thắng của cuộc khởi nghĩa Đinh Bộ Lĩnh chống lại các thế lực cát cứ là sự khẳng định sức mạnh và sự đoàn kết. Đồng thời khẳng định thắng lợi của tinh thần đoàn kết dân tộc và ý chí độc lập kiên cường của dân tộc Việt Nam lúc bấy giờ.
  • Các lãnh chúa lần lượt bị bắt, kết thúc cuộc nổi dậy của dân chúng. Cuối năm 967, đất nước hòa bình thống nhất trở lại.
  • Khẳng định lòng yêu nước của nhân dân ta.

Qua bài viết của Tip.edu.vn hi vọng các bạn có thể hiểu được diễn biến cuộc loạn 12 sứ quân, từ đó nêu cao tinh thần đánh giặc giữ nước của Đinh Bộ Lĩnh. Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!

Xem thêm:

  • Cuộc kháng chiến chống lại những kẻ xâm lược nhà Tống: Sự phát triển và kết quả
  • Khởi nghĩa Hai Bà Trưng: Nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Lịch Sử

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post