Chia sẻ những tip thiết thực

Mô hình erd là gì? Cách chuyển mô hình erd sang mô hình quan hệ

Mô hình erd là một loại mô hình không còn quá xa lạ với nhiều người. Vậy mô hình erd là gì? Làm thế nào để vẽ mô hình erd? Và làm thế nào để chuyển nó sang mô hình quan hệ? Hãy cùng Tip.edu.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Mô hình erd là gì?

Mô hình erd được viết tắt bởi từ Entity Relationship Diagram được hiểu là mô hình của thực thể liên kết hay còn gọi là thực thể liên kết. Mô hình này còn được gọi là er (viết tắt của Entity Relationship model). Vì thế Mô hình er là gì? Mô hình erd hoặc er bao gồm các thực thể, liên kết và đặc biệt là danh sách thuộc tính.


Bên trong:

  • Thực thể được hiểu là danh sách cần được quản lý và có các đặc điểm riêng biệt như tên và thuộc tính.

Ví dụ khi thiết kế cơ sở dữ liệu để quản lý học viên của một trung tâm tiếng anh, ta có các thực thể sau: HOCVIEN, LOP, KHOA HOC….

  • Mối liên kết là một mối quan hệ và mối quan hệ giữa hai hoặc nhiều thực thể. Các hiệp hội được chia thành 3 loại một-một (1-1), một-nhiều (1-N) và nhiều nhiều (NN).

Cụ thể: Hai thực thể A – B có mối quan hệ 1 – 1 nếu thực thể A chỉ tương ứng với một thực thể loại B và ngược lại. Hai thực thể này có mối quan hệ 1 – N nếu một thực thể A có thể tương ứng với nhiều thực thể loại B, nhưng với 1 thực thể B chỉ có thể tương ứng với duy nhất một thực thể loại A. Và cuối cùng là hai thực thể A – B có một N – N mối quan hệ nếu một thực thể kiểu A có thể tương ứng với nhiều thực thể B và ngược lại.

Mô hình erd là gì và các ví dụ minh họa

Cách vẽ erd. biểu đồ

Sau khi nắm bắt Mô hình erd là gì?, chúng ta sẽ học cách vẽ sơ đồ erd. Để vẽ sơ đồ erd, chúng ta cần lưu ý một số ký hiệu sau:

  • Hình chữ nhật: biểu diễn thực thể
  • Hình elip: đại diện cho thuộc tính, trong hình elip có tên thuộc tính
  • Hình thoi: đại diện cho mối quan hệ

Các bước để vẽ sơ đồ erd:

  • Thông qua việc liệt kê và chọn lọc thông tin dựa trên các tài liệu và hồ sơ
  • Xác định mối quan hệ giữa thực thể và các thuộc tính của nó
  • Xác định các mối quan hệ có thể có giữa các thực thể và các liên kết
  • Vẽ mô hình erd bằng các ký hiệu sau đó chuẩn hóa và thu gọn sơ đồ

mẫu erd là gì và các ví dụ

Chuyển đổi mô hình er sang mô hình quan hệ

Mô hình quan hệ là gì?

Mô hình quan hệ hay còn gọi là mô hình thực thể quan hệ là cơ sở dữ liệu được xây dựng dưới dạng mô hình. Mô hình này được đặc trưng bởi ba đặc điểm sau:

  • Các mối quan hệ phải có tên riêng biệt để phân biệt chúng với nhau
  • Các bộ được phân biệt với nhau và thứ tự không quan trọng
  • Mỗi thuộc tính cũng phải có một tên duy nhất và thứ tự không quan trọng

Cách chuyển đổi mô hình er sang mô hình quan hệ

Bước 1: Chuyển đổi từng loại thực thể thành một loại quan hệ tương ứng

  • Biến các liên kết 1-1 đưa 2 thực thể thành một thực thể
  • Các liên kết 1-N lấy khóa bên của nhiều thực thể và chuyển đổi nó thành khóa ngoại
  • Mối quan hệ trạng thái tạo thành một kiểu quan hệ mới

Bước 2: Kiểm tra dạng bình thường của các mối quan hệ.

Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về mô hình erd, chúng ta cần thực hành bằng cách giải một số bài toán mô hình er có lời giải. Sau đó chuyển sang thực hành các bài tập mô hình thực thể liên kết và bài tập mô hình thực thể liên kết để hiểu rõ hơn về các khái niệm và sơ đồ.

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu mô hình erd là gì cũng như cách vẽ erd model. Đây là phần kiến ​​thức quan trọng và cần thiết khi quản lý cơ sở dữ liệu nên chúng ta cần nắm rõ để ứng dụng khoa học và dễ dàng hơn.

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Vật Lý

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post