Chia sẻ những tip thiết thực

Trình bày về một vấn đề

0

Lý thuyết và bài tập Trình bày về một vấn đề được Tip.edu.vn sưu tầm và đăng tải xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết được Tip.edu.vn tổng hợp tài liệu về lý thuyết cũng như bài tập củng cố. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các em học tốt phần Tiếng Việt, Tập làm văn Ngữ văn 10. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết tại đây.

Lý thuyết Ngữ văn 10: Trình bày về một vấn đề

  • A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
    • I. Tầm quan trọng của việc trình bày một vấn đề
    • II. Công việc chuẩn bị để trình bày một vấn đề
    • III. Quá trình trình bày một vấn đề
  • B. LUYỆN TẬP CỦNG CỐ

A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ

I. Tầm quan trọng của việc trình bày một vấn đề

Trình bày một vấn đề trước tập thể là nhu cầu hàng ngày nhằm bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ , nhận thức của mình; thuyết phục người khác cảm thông, đồng tình với mình về vấn đề đó.

Ví dụ: Trong cuộc hàng ngày cũng như trong học tập, công tác, chúng ta thường xuyên gặp tình huống phải trình bày một vấn đề nào đó trước tập thể hoặc trước người khác:

+ Trong gia tộc, gia đình: con cái thường phải chào hỏi, đề đạt yêu cầu nguyện vọng với bố mẹ; anh chị em trao đổi tâm tư tình cảm hoặc trao đổi về công việc…

+ Khi đến trường hoặc cơ quan: bạn bè cùng lớp cùng trường trò chuyện với nhau;, thầy – trò giao tiếp với nhau trong các giờ học, giờ ra chơi; hoạt động giao tiếp trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn…

+ Trong xã hội: các hoạt động giao tiếp khi đến cơ quan bạn, trong việc giải quyết nhiều vấn đề khác…

II. Công việc chuẩn bị để trình bày một vấn đề

1. Chọn vấn đề trình bày: Cơ sở lựa chọn:

+ Đề tài trình bày có bao nhiêu vấn đề.

+ Đối tượng nghe.

+ Am hiểu và sự thích thú của bản thân về vấn đề muốn trình bày.

2. Lập dàn ý cho bài trình bày

a. Ví dụ: Vấn đề: “Thời trang và tuổi trẻ”

* Xác định các ý chính

– Trang phục là thứ bắt buộc phải có đối với con người văn minh, văn hóa; nhất là đối với phụ nữ

– Trang phục phù hợp với cộng đồng, với thời đại, hài hòa với cá nhân…

– Trang phục đẹp, hiện đại (thời trang) tức là phải “y phục xứng kì đức”

* Chia tách ý chính thành các ý nhỏ

– Trang phục là thứ bắt buộc phải có

+ Người Việt ta thường nói “cơm ăn áo mặc” với ý nghĩa “ăn” và “mặc” là hai trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Lại nói “cơm no áo ấm” với ý nghĩa là cái đích tối thiểu của lao động

+ Từ “cơm no áo ấm” đến “ăn ngon mặc đẹp” được coi là một chặng đường phấn đấu gian khổ của con người, trong đó cái đích hướng tới là “đẹp”

+ Nói như thế có nghĩa là, ở các mức độ khác nhau, trang phục là một trong những tiêu chí để đánh giá con người, nhất là đối với người phụ nữ

– Trang phục phải phù hợp với cộng đồng

+ Người Việt có các trang phục truyền thống của mình, cho nên dù có cách tân kiểu gì cũng phải chú ý đến kế thừa và phát triển cái đẹp truyền thống.

+ Trong thời đại giao lưu hội nhập hiện nay, chúng ta có thể lựa chọn các loại trang phục của các dân tộc bạn và sử dụng có sáng tạo (chẳng hạn như com lê của nam giới, các kiểu váy của phụ nữ…) nhưng điều quan trọng nhất là trang phục phải hài hòa với hình thể, nghề nghiệp… của mỗi cá nhân

– Trang phục phải đúng với tinh thần “y phục xứng kì đức” nghĩa là cùng với vẻ đẹp hình thức còn cần phải chăm sóc vẻ đẹp của nhân cách và tâm hồn, nếu không cái y phục hình thức sẽ trở nên lòe loẹt, kệch cỡm.

b. Cách lập dàn ý

– Tìm ý lớn, ý nhỏ

– Sắp xếp các ý theo trình tự lôgíc

– Chuẩn bị trước những lời chào hỏi, chuyển ý

III. Quá trình trình bày một vấn đề

1. Bắt đầu trình bày:

– Bước lên diễn đàn.

– Chào cử tọa và mọi người.

– Tự giới thiệu.

– Nêu lí do trình bày.

2. Trình bày nội dung chính:

– Nêu nội dung chính sẽ trình bày.

– Nêu lần lượt các ý chính, cụ thể hóa các ý đó.

– Có chuyển ý, dẫn dắt.

– Chú ý xem thái độ, cử chỉ của người nghe để kịp thời điều chỉnh nội dung và cách trình bày.

3. Kết thúc và cảm ơn:

– Tóm tắt, nhấn mạnh một số ý chính.

– Cảm ơn người nghe.

B. LUYỆN TẬP CỦNG CỐ

1. Lập đề cương chi tiết cho một số đề tài sau:

Đề 1: Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày

Đề 2: Nghệ thuật gây thiện cảm

Đề 3: Giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp

Trả lời:

a. Vấn đề: Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày

– Thanh lịch là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc

– Thanh lịch thể hiện trong:

+ Lời ăn tiếng nói hàng ngày

+ Cách ăn mặc

+ Thái độ sẵn sàng giúp đỡ

+ Sự kính nhường

– Nét thanh lịch trong ứng xử hàng ngày của học sinh

+ Thái độ lễ phép, trung thực, thẳng thắn

+ Ăn mặc theo chuẩn mực của người học sinh

+ Quan hệ bạn bè chân thật, hòa nhã

+ Sẵn sàng giúp đỡ mọi người

b. Vấn đề: Nghệ thuật gây thiện cảm

– Gây thiện cảm là chìa khóa quyết định thành công vì:

+ Tạo ra được sự chú ý tốt đẹp ngay từ ban đầu

+ Tạo ra sự thuận lợi cho việc học hành, công việc và sự phấn đấu vươn lên

– Gây thiện cảm bằng cách nào?

+ Quan tâm tìm hiểu trước đối tượng (sở thích, thói quen, tính tình,…)

+ Chuẩn bị trước lời ăn tiếng nói cho phù hợp

+ Có ó khôi hài để chủ động tạo ra không khí gần gũi thân mạt và vui vẻ

c. Vấn đề: Giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp

– Môi trường sống của chúng ta hiện đang bị tàn phá và ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng (sưu tầm những số liệu)

+ Nạn phá rừng bừa bãi

+ Xả rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp vô ý thức

– Môi trường ô nhiễm gây nhiều tai họa cho con người

+ Nguy hiểm đến tính mạng (lũ lụt, lở đất…)

+ Gây hậu quả lâu dài (các chất độc hại gây ra các bệnh truỳen nhiễm, sinh dị tật, thiểu năng hoặc tử vong)

+ Gây thiệt hại về vật chất cho xã hội

– Giải pháp gìn giữ môi trường xanh – sạch – đẹp

+ Xây dựng, quy hoạch nơi xử lí rác thải

+ Quản lí chặt và xử lí nghiêm ngặt các hành vi làm tổn hại môi trường (chặt phá rừng, xả rác vô ý thức)

+ Giáo dục, nâng cao ý thức của mọi người về bảo vệ môi trường sống

2. Cho vấn đề sau: Thần tượng của tuổi học trò

Giả sử, đây là một đề tài trong cuộc thảo luận sẽ tổ chức ở trường. Em hãy dự kiến những ý cần trình bày cho đề tài đó

Trả lời:

– Thế nào là thần tượng? Là người mà mình yêu mến và cảm phục vì tài năng, nhân cách hay một năng lực đặc biệt nào đó…

– Thần tượng có ích gì? Là mục tiêu để chúng ta phấn đấu và hướng tới hoặc đơn thuần là tấm gương, là động lực cho chúng ta học tập

– Thần tượng của giới trẻ hôm nay là gì?

+ Chủ yếu là các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, thể thao…

+ Cách thức “tôn thờ” thần tượng của giới trẻ hôm nay có nhiều thái quá (nhiều khi vượt qua cả giới hạn đạo đức)

+ Ngày nay việc tôn thờ thần tượng có khi lại có hại cho việc học hành

– Cần phải quan niệm như thế nào cho đúng về thần tượng?

+ Yêu quý là không sai nhưng cần có cách thể hiện văn hóa

+ Cần phải coi đó là một động lực để học hành hoặc ít ra thần tượng cũng phải có những điểm khiến ta ham mê và khâm phục thực sự

+ Cần tránh lối tôn thờ thần tượng theo kiểu a dua

Bài tập tham khảo thêm:

Trình bày những nội dung chính trong bài: “Trình bày một vấn đề”. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 10 tập 1.

I- Tầm quan trọng của một vấn đề

Trong cuộc sống có rất nhiều vấn đề chúng ta cần phải quan tâm và chúng ta cần phải trình bày một vấn đề đặc biệt trong đời sống xã hội và con người nhưng trước tiên để trình bày được chúng ta cần phải thao tác và có những kĩ năng cần thiết.

II- Công việc chuẩn bị

1. Chọn một vấn đề trình bày

Đề tài: Thời trang và tuổi trẻ

Đề tài bao gồm: Cách ăn mặc của tuổi trẻ hiện nay, có còn truyền thống và còn được lễ nghi như xưa không.

Người nghe là những người lớn, phụ huynh, và những bạn học sinh, họ đang nghe về vấn đề thời trang của tuổi trẻ hiện nay.

Bản thân người nghe muốn có một vấn đề được trình bày một cách khoa học đáp ứng được yêu cầu của cả một cộng đồng, lối văn hóa không bị du nhập và lố bịch theo những lối văn hóa cá nhân.

2. Lập dàn ý cho bài trình bày

III- Trình bày

1. Trình bày

Chúng ta cần bước lên diễn đàn một cách tự nhiên, tự tin.

Không nên hấp tấp trình bày từ từ cụ thể và hợp lý.

Chào cử tọa và tự giới bằng những lời lẽ thân thiện và được trình bày cụ thể .

2. Trình bày nội dung chính

Khi bắt đầu một nội dung đầu tiên chúng ta cần phải giới thiệu theo cách dẫn dắt để có thể năng cao khả năng biểu cảm trong bài.

Để chuyển từ nội dung này sang nội dung khác, chúng ta cần dẫn dắt vấn đề.

Người nghe có phản ứng hứng thú trước một vấn đề mình đang trình bày.

Cần điều chỉnh nội dung, cách nói và tư thế điệu bộ giống một người chuyên nghiệp.

3. Kết thúc và cảm ơn

Kỹ năng trình bày một vấn đề là một kỹ năng giao tiếp quan trọng trong cuộc sống. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức bài học rồi đúng không ạ? Lý thuyết và bài tập vận dụng Trình bày một vấn đề trên sẽ giúp các em nắm được những yêu cầu và thách thức của việc trình bày một vấn đề. Từ đó các em có thể tự mình trình bày một vấn đề nào đó trước tập thể một cách tự tin và thoải mái hơn. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thể học tập tốt hơn và có thêm nhiều tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé.

Các tài liệu liên quan:

  • Tóm tắt văn bản tự sự
  • Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (Tiếp theo)
  • Thực hành phép tu từ Ẩn dụ và Hoán dụ
  • Lập kế hoạch cá nhân

Tip.edu.vn vừa gửi tới bạn đọc bài viết Trình bày về một vấn đề, hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 10. Để giúp bạn đọc có kết quả cao hơn trong học tập, tip.edu.vn xin giới thiệu tới các bạn học sinh cùng tham khảo thêm một số tài liệu học tập tại các mục Đề thi học kì 1 lớp 10, Soạn văn lớp 10 ngắn gọn, Soạn bài lớp 10, Học tốt Ngữ văn 10, Tài liệu học tập lớp 10 mà tip.edu.vn tổng hợp và đăng tải.

Để giúp bạn đọc có thể giải đáp được những thắc mắc và trả lời được những câu hỏi khó trong quá trình học tập, Tip.edu.vn mời bạn đọc cùng đặt câu hỏi tại mục hỏi đáp học tập của Tip.edu.vn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ trả lời giải đáp thắc mắc của các bạn trong thời gian sớm nhất nhé.

Ngoài ra, Tip.edu.vn đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất. 

Leave a comment