Chia sẻ những tip thiết thực

Top 5 biện pháp rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh lớp 4-5

0

Mục đích của môn Kể chuyện Tiếng Việt ở trường Tiểu học là mang lại niềm vui cho học sinh, giáo dục các em tư tưởng, tình cảm lành mạnh, cung cấp cho các em vốn hiểu biết phong phú về văn học. Đặc biệt, môn học này rèn luyện cho học sinh khả năng ngôn ngữ, kể chuyện trước đám đông có nghệ thuật, góp phần khơi gợi tư duy cho các em. Dưới đây, Tip.edu.vn xin tổng hợp một số biện pháp rèn luyện kĩ năng kể chuyện cho học sinh lớp 4-5.

Hướng dẫn học sinh kể chuyện


1. Hướng dẫn học sinh đọc cảm nhận truyện

Đây là một bước rất quan trọng. Người kể phải đọc đi đọc lại câu chuyện, suy nghĩ về sự việc và con người trong truyện, đồng cảm với tâm tư, tình cảm của tác giả và lời nói, giọng điệu, cử chỉ của từng nhân vật. Để giúp học sinh hiểu cặn kẽ câu chuyện, giáo viên có thể đặt câu hỏi để học sinh trả lời và ghi nhớ.

Người kể chuyện là người có khả năng “nhập tâm” với câu chuyện, với nhân vật của câu chuyện. Vì vậy, giáo viên cần hướng dẫn học sinh vận dụng trí tưởng tượng để hòa mình vào câu chuyện đó.

2. Hướng dẫn sử dụng văn tự sự trong bài thi kể chuyện.


Khi đọc truyện, người đọc cần trung thành với ngôn từ trong văn bản, nhưng khi kể chuyện, lời kể thoát ra khỏi văn bản lại trở thành lời của người kể chuyện. Trên cơ sở nắm vững cốt truyện, nhớ các tình tiết, hiểu cặn kẽ nội dung và nghệ thuật của truyện, người kể mới có thể lựa chọn cách kể phù hợp.

3. Chọn ngữ điệu để kể

Tuỳ theo đặc điểm nội dung nghệ thuật của truyện, tuỳ theo cảm xúc, tâm trạng, tính cách nhân vật mà giáo viên hướng dẫn học sinh lựa chọn ngữ điệu phù hợp. Nếu kể đều đều từ đầu đến cuối sẽ gây cảm giác nhàm chán.

4. Cử chỉ, điệu bộ của người kể chuyện

Ngữ điệu cùng với cử chỉ, điệu bộ của người kể chính là hành động kể lại câu chuyện. Tùy theo nội dung câu chuyện và sự phát triển của các tình tiết, nét mặt, cử chỉ của người kể cần phối hợp tự nhiên với lời kể, tránh cường điệu.


5. Sử dụng công cụ hỗ trợ kể chuyện

Có thể sử dụng các phương tiện hỗ trợ cho việc kể chuyện như: tranh ảnh, đồ vật, hoạt cảnh liên quan đến câu chuyện, máy ghi âm,… để minh họa, dẫn dắt câu chuyện, đồng thời chắp cánh cho câu chuyện. trí tưởng tượng phong phú, hoang dã của người nghe về câu chuyện.


6. Thực hành tại lớp

Ngoài việc thực hiện quy trình dạy học như các môn học khác, giáo viên phải chú trọng nêu nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh kể chuyện bằng hình thức phù hợp, khuyến khích học sinh tự tin, gợi ý để học sinh kể nếu cần. quên và đặc biệt khen ngợi kịp thời những học sinh kể chuyện sáng tạo.

Hình minh họa (nguồn Internet)
Hình minh họa (nguồn Internet)

Tổ chức các hoạt động kể chuyện theo vai


Hoạt động đóng vai trong kể chuyện phần nào khắc phục được tính rụt rè chưa hứng thú với hoạt động kể chuyện. Thông qua thực hành đóng vai, học sinh sẽ kể lại câu chuyện một cách tự nhiên, làm cho lớp học trở nên sôi động và giúp học sinh dễ dàng hiểu ý nghĩa câu chuyện hơn. Trình tự như sau:

– Đối với học sinh khá giỏi, giáo viên chủ động chọn trước, kiểm tra xem học sinh nói như thế nào rồi chọn.

– Giáo viên chuẩn bị đạo cụ và gợi ý cho học sinh một số câu thoại qua phiếu phát biểu

– HS tập đóng vai

– HS luyện kể trong nhóm, trước lớp.

Giáo viên cần quan tâm và lên kế hoạch kỹ lưỡng với các nội dung như: yêu cầu kịch bản (lời thoại), gợi ý phân vai, phân vai, hướng dẫn học sinh ghi nhớ lời thoại và phân vai, chuẩn bị vũ đạo,… các công cụ.

Viết kịch bản phải căn cứ vào cốt truyện và lời kể trong truyện, phân biệt rõ lời kể và lời thoại. Lưu ý lời thoại cần ngắn gọn, đủ ý, phù hợp với câu chuyện, có gợi ý về ngữ điệu, cử chỉ, điệu bộ.

Công cụ góp phần minh họa, dẫn dắt, chắp cánh trí tưởng tượng nên phù hợp với từng vai diễn, khắc họa tính cách nhân vật. Đạo cụ phải dễ kiếm, dễ sử dụng, không quá đắt tiền, do giáo viên hoặc học sinh tự chuẩn bị.

Nhập vai: Có thể phân vai theo nhóm hoặc giáo viên phân vai. Để trẻ có thể nhập vai thuận lợi, giáo viên căn cứ vào tính cách, giọng nói, ngoại hình của từng trẻ để phân công vai phù hợp, sao cho trẻ trong lớp đều có thể tham gia.

Hình minh họa (nguồn Internet)
Hình minh họa (nguồn Internet)

Tổ chức các hoạt động ngoại khóa về kể chuyện cho học sinh

Kể chuyện là phân môn dạy học có ưu điểm là tổ chức ngoài giờ lên lớp có tác dụng bồi dưỡng năng lực và phát triển năng khiếu sẵn có cho học sinh. Các hoạt động ngoại khóa có thể được tổ chức thường xuyên như: Thi kể chuyện trong lớp, thi kể chuyện toàn trường.

Đầu tiên.Thi kể chuyện trong lớp

      – Mục đích:

      + Tạo không khí học tập sôi nổi, trật tự trong lớp học

      + Rèn luyện kỹ năng nói, kỹ năng kể chuyện nghệ thuật

      + Diễn tập, bồi dưỡng, kiểm tra, đánh giá năng lực cảm thụ, kể chuyện của học sinh.

      – Yêu cầu:

      + Nhỏ gọn, thiết thực

      + Khuyến khích đông đảo học sinh trong lớp tham gia, nhất là những em còn nhút nhát, rụt rè.

      + Thời gian, địa điểm: có thể bố trí sinh hoạt cuối tuần trong vòng 1 tiết trên lớp

      + Nội dung: HS kể lại câu chuyện đã học được thực hành dưới hình thức hái hoa dân chủ

      + Trang trí: trang trí lớp học đơn giản bằng phấn màu và hoa

      + Giám khảo, khen thưởng: giáo viên chủ nhiệm hoặc mời thêm giáo viên trong trường đánh giá, nhận xét, biểu dương, động viên học sinh.

      2. Hội thi kể chuyện toàn trường.


      Mục đích:
      + Tạo không khí học tập sôi nổi cho học sinh toàn trường

      + Tuyển dụng và phát hiện học sinh có năng khiếu

      – Yêu cầu:
      + Được tổ chức trang trọng, tạo ấn tượng đối với học sinh
      + Thời gian, địa điểm: có thể là ngày nghỉ hoặc các hoạt động tập thể trên sân trường
      + Trang trí: được trang trí trang trọng, có ghế ngồi cho giám khảo, ghế ngồi cho học sinh thi kể chuyện, ghế khán giả, …
      + Giám khảo: Hiệu trưởng nhà trường, giáo viên chủ nhiệm các lớp.

      + Xếp hạng và khen thưởng: Xếp hạng theo thang điểm, phát phần thưởng và tuyên dương kịp thời cho những người đạt giải.

        Hình minh họa (nguồn Internet)
        Hình minh họa (nguồn Internet)

        Sử dụng thiết bị dạy học trong Kể chuyện


        Thiết bị dạy học (TBDH) trong Kể chuyện gồm nhiều thể loại khác nhau như: tranh, ảnh, phim, đèn chiếu, băng ghi âm, băng hình, vật thật hoặc mô hình, … Đây là những tài liệu vật lý. có tính chất tiền đề gợi mở, định hướng, tác động đến các giác quan của trẻ, để lại ấn tượng rất sâu sắc.

        – Đồ dùng dạy học góp phần bồi dưỡng trí tưởng tượng của học sinh

        – Tranh minh hoạ là điểm tựa quan trọng để học sinh ghi nhớ nội dung câu chuyện

        – Đồ dùng dạy học giúp rèn luyện, rèn luyện kĩ năng kể chuyện một cách hiệu quả

        – Đồ dùng dạy học giúp cho khâu dạy từ thuận tiện, dễ hiểu, nhất là những từ chỉ sự vật, hiện tượng xa lạ với vốn sống và vốn hiểu biết của học sinh.

        Sử dụng TBDH Việc lồng ghép vào việc dạy kể chuyện sẽ mang lại những hiệu quả nhất định trong nhận thức của trẻ về câu chuyện, về không khí lớp học cũng như khả năng kể chuyện của trẻ. Tuy nhiên, để sử dụng đồ dùng dạy học một cách chính xác và hiệu quả với từng câu chuyện thì trong quá trình dạy học người giáo viên phải có lòng ham học hỏi.

        Hình minh họa (nguồn Internet)
        Hình minh họa (nguồn Internet)

        Các hoạt động tham quan


        Các hoạt động tham quan Nếu biết kết hợp, bạn có thể bổ sung cho phần Kể chuyện. Tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, nghĩa trang liệt sĩ, các khu di tích lịch sử, cách mạng có tác dụng giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm lớn cho học sinh. Tìm hiểu về truyền thống địa phương, các di tích lịch sử, di tích cách mạng ở địa phương làm cho học sinh tự hào và gắn bó với quê hương.

        Các chuyến đi Các chuyến tham quan của đất nước tạo ấn tượng lâu dài trong lòng học sinh. Giáo viên cần nhận thấy rằng, mảnh đất thiên nhiên nào cũng có sức sống mang bóng dáng của lịch sử và cách mạng. Vì vậy, các hoạt động tham quan có thể diễn ra tại địa phương để tổ chức các hoạt động một cách dễ dàng và thuận tiện. Qua đó, thầy trò bồi đắp tình cảm thầy trò, hòa mình vào cuộc sống thiên nhiên.

        Giáo viên có thể kết hợp kể chuyện trong tiết Kể chuyện với những câu chuyện chọn lọc ở địa phương. Giáo viên có thể chọn thời điểm thích hợp, địa điểm thoáng mát, rộng rãi để học sinh cùng nhau kể chuyện.

        Hình minh họa (nguồn Internet)
        Hình minh họa (nguồn Internet)

        ▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
        ▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
        ▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
        ▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

        Rate this post
        Leave a comment