Chia sẻ những tip thiết thực

Soạn bài Hai cây phong và Phân tích đoạn trích cùng tên – Ngữ Văn 8

0

Hình ảnh người thầy đầu tiên và những kỉ niệm của tuổi học trò là kỉ niệm một thời khó quên của mỗi người. Khi soạn bài Hai cây phong của Aimatốp, chúng ta sẽ thấy được những kỉ niệm đẹp đẽ của tác giả qua hình ảnh hai cây phong trong tác phẩm. Cùng với nhau Tip.edu.vn Hãy viết bài văn ngắn gọn về hai cây phong, phân tích bố cục và nội dung của tác phẩm qua bài viết dưới đây!

Soạn bài Hai cây phong qua các câu hỏi trong chương trình

Để hiểu sâu sắc về nội dung cũng như nghệ thuật của tác phẩm, chúng ta cùng soạn bài Hai cây phong qua các câu hỏi trong chương trình được nhiều người quan tâm. Từ đó nắm bắt rõ hơn những tư tưởng, tình cảm cũng như thông điệp mà nhà văn Aimatốp gửi gắm trong câu chuyện cổ tích đầy chất thơ này.


Bố cục của đoạn trích Hai cây phong

  • Phần 1 – Từ đầu đến “chiếc gương thần xanh”: Thể hiện hình ảnh hai cây phong gắn liền với văn hóa làng Ku-ku-reo.
  • Phần 2 – Phần còn lại: Là những kỉ niệm tuổi thơ êm đềm của tác giả gắn liền với hình ảnh hai cây phong.

Phân biệt hai mạch tự sự dựa vào đại từ nhân xưng của người kể

  • Từ đầu đến “chiếc gương thần xanh”: Mạch nói với tôi
  • Từ năm học đến “chân trời xanh”: mạch kể ta
  • Đoạn còn lại: Mạch bảo tôi về

Nội dung chính của văn bản hai cây phong: Nhân vật tôi trong tác phẩm là hình ảnh thu nhỏ của tác giả, được nhà văn tin tưởng giao cho vai trò dẫn dắt câu chuyện. Mọi thứ đều xoay quanh góc nhìn của nhân vật của tôi. Đoạn trích, dù được diễn đạt dưới các đại từ nhân xưng “tôi” hay “chúng tôi”, đều mang lại những ký ức thơ ca sống động và chân thực về thời bấy giờ.

Hình ảnh hai cây phong hiện ra với sự dẫn dắt của “chúng tôi”

Có hai đoạn văn xuất hiện trong mạch tự sự của “chúng tôi”. Khi soạn bài Hai cây phong, chúng ta có thể thấy điều thu hút các em chính là thế giới sống động và huyền ảo ở những vùng đất xa lạ.

  • Đoạn văn kể về hai cây phong trên đồi cao và kỉ niệm của các em nhỏ trước kì nghỉ hè năm ngoái
  • Phần tiếp theo mở ra những chân trời mới tươi đẹp và rộng lớn trước mắt các bé
  • Hình ảnh hai cây phong khổng lồ, nghiêng mình, cao như cánh chim, tiếng lá xào xạc nhẹ nhàng, cành cao vút …
  • Quang cảnh: Một thảo nguyên cao vút trong sương mù, những dòng sông lấp lánh và những vùng đất rộng lớn…

Soạn bài Hai cây phong để thấy hình ảnh biểu tượng hiện lên qua mạch truyện của em

  • Hai cây phong là hình ảnh gắn bó với tuổi thơ nhiều kỉ niệm
  • Hình ảnh hai cây phong còn là nhân chứng cảm động của tình thầy trò

hai cây phong và hình ảnh minh họa của tác phẩm

Tóm tắt tác phẩm khi sáng tác Hai cây phong

Trước hết, để hiểu rõ hơn về tác phẩm, chúng ta cần tóm tắt văn bản Hai cây phong cũng như tác phẩm Người thầy đầu tiên. Câu chuyện cổ tích kể lại hoạt động của một nhóm thanh niên dù chưa được học nhiều nhưng đến xây dựng một ngôi trường mà hầu hết các bạn đều mù chữ. Tại một ngôi làng hẻo lánh của Kukureu, có một cô gái mồ côi với dì và chú tên là Antu-nai, người không được học hành và phải chịu sự giám sát hà khắc và nghiêm ngặt của người cô.

Master Dusen được cử đến làng Kukureu này để khám phá từ này. Một ngày nọ, thầy giáo Dussen mang hai cây phong đến trường và nói với Antusnai: “Chúng ta sẽ trồng chúng cùng nhau, và khi chúng lớn lên, bạn sẽ ngày càng sống động hơn khi bạn lớn lên …”. Antunao luôn nhớ về người thầy của mình và hình ảnh hai cây phong cũng theo anh suốt tuổi thơ.

Người cô độc ác bắt tôi làm vợ lẽ. Một lần, cô gái được thầy Dusen giải thoát, học ở tỉnh và tiếp tục học ở Matxcova, sau này cô trở thành viện sĩ. Còn Dussen giờ đã già và trở thành một người đưa thư. Hình ảnh hai cây phong trong đoạn trích thể hiện những hồi ức của tác giả, đồng thời thể hiện tình cảm thầy trò mà cô bé Antu-nai dành cho cô giáo kính yêu của mình.

Nghệ thuật của tác phẩm khi sáng tác hai tấm bản đồ

Hai cây phong là hình tượng nghệ thuật độc đáo và sáng tạo mà nhà văn Aimatốp đã tạo ra. Đoạn trích như một bức tranh sống động, hai cây phong hiện ra với trí nhớ và trí tưởng tượng phong phú của tâm hồn người nghệ sĩ.

Nhà văn đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật, trong đó biện pháp nhân hoá đã làm sống động thế giới của hai cây phong. Nó như một linh hồn, có cảm xúc và tạo ra nhiều dư vị. Vì vậy, khi soạn Hai bức bình đồ, chúng ta không thể không phân tích nghệ thuật của tác phẩm.

Giới thiệu tác giả, tác phẩm khi soạn bài Hai cây phong

Với bất kỳ tác phẩm văn học nào, để nắm được nội dung cũng như giá trị tư tưởng, chúng ta cần có những thông tin cơ bản về tác giả cũng như tác phẩm đó. Khi sáng tác, Hai cây phong không phải là một ngoại lệ.

Về tác giả Aimatop

Ông là một nhà văn đến từ đất nước Trung Á, thuộc Liên Xô cũ. Nhà văn hoạt động nghệ thuật từ năm 1952. Con đường văn học nghệ thuật của ông đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị. Một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông phải kể đến là “Núi và thảo nguyên” (1963), “Cánh đồng mẹ” (1963), “Con tàu trắng” (1970).

Nhìn chung, các tác phẩm của Aimatop đều lãng mạn trong sự khắc nghiệt của cuộc sống. Chủ đề phổ biến nhất là cuộc sống của người dân ở các khu vực đồi núi của Kuwait. Nội dung thể hiện trong các tác phẩm văn học của ông là ca ngợi tình yêu, tình bạn, đặc biệt là đề cao tinh thần dũng cảm cùng với thái độ chiến đấu tích cực của lớp thanh niên thời bấy giờ.

Về đoạn trích Hai cây phong

Tựa đề Hai cây phong trong sách giáo khoa do người biên soạn đưa ra. Bối cảnh của đoạn trích là khởi đầu ở một vùng quê hẻo lánh vào giữa những năm 20 của thế kỉ XX. Thời đó, khi chế độ gia trưởng, phong kiến ​​còn nặng nề, phụ nữ và trẻ em bị coi thường, khinh rẻ.

Hai cây phong trong đoạn trích hiện lên thật đẹp với nhiều hình ảnh giàu cảm xúc. Trong câu chuyện là một nơi xa đến 40 năm với mối quan hệ sâu sắc và cảm động giữa thầy giáo Dusen và cậu học trò Antunai. Người khai “ta” “ta” là người gắn bó với vùng quê này. Đoạn trích trong chương trình nằm ở phần đầu của tác phẩm.

Phân tích tác phẩm khi sáng tác Hai cây phong

Nhân vật “tôi” là hóa thân của ông họa sĩ già Dusen trong tâm tưởng của nhà văn Aimatốp. Sau khi kể về làng Ku-ku-ru, người kể giới thiệu hình ảnh hai cây phong với những chi tiết cụ thể, rõ ràng nhất.

Đầu tiên là vị trí của hai cây phong, xuất hiện trước nhân vật của tôi. Vị trí này vô cùng thuận lợi để ai đi từ hướng nào cũng có thể nhìn thấy hai cây phong. Hình ảnh hai cây phong được ví như cây đa đầu làng. Cảm nhận về hai cây phong thật sâu sắc “mỗi lần về quê, ta có bổn phận phải ngắm nhìn hai cây phong đầu tiên”.

Lí do gì mà hình ảnh cây phong đầu tiên hiện lên trong mắt tác giả khi từ xa trở về? Các vị trí hướng dẫn có quan trọng không, hay chúng có vai trò gì với người kể chuyện? Rõ ràng, ngoài những điều đó, hai cây phong còn là hình ảnh gắn bó thân thiết của quê hương, là một phần kí ức tuổi thơ không thể phai mờ, để mỗi khi nghĩ về quê hương, mỗi khi đi xa, hình ảnh hai cây phong sẽ trở về. xuất hiện trước đây.

Khi miêu tả tiếng xào xạc nhẹ nhàng của lá rêu gợi lại những tình cảm thân thương, tác giả đã đặt mình vào cảm xúc của nhân vật tôi trong truyện. Tiếng lá rêu phong của cây phong tha thướt thở, như tiếng cười nói quen thuộc quá. Khi soạn bài Hai cây phong ta không thể bỏ qua chi tiết nhỏ này, bởi nó góp phần thể hiện nội dung, tư tưởng cốt lõi mà Aimatốp gửi gắm.

Tác giả đã sử dụng một cách tinh tế nghệ thuật so sánh để gợi tả âm thanh chuyển động của lá cây. Với cách miêu tả hiện thực cùng với trí tưởng tượng phong phú của tác giả đã giúp cho người đọc thấy được hình ảnh hai cây phong có hồn và sống động đến nhường nào. Hai cây phong là thuộc về quê hương, là quốc hồn quốc túy của dân tộc. Trong sáng tác Hai cây phong, chúng ta xúc động trước tình yêu quê hương đất nước của nhân vật tôi.

Mạch sống cá nhân của nhân vật của tôi đã thể hiện những gì thuộc về cá nhất ở ngôi làng Kukuruo này. Những ký ức quay chậm mà nhân vật của tôi và những người bạn đã gắn bó ở đây là những kỷ niệm đẹp. Từ việc phá tổ chim với hai cây phong cùng bạn bè đến những tâm hồn đồng điệu về biết bao kỉ niệm nơi mảnh đất này đã giúp nhân vật tôi bộc lộ rõ ​​tình cảm của mình đối với quê hương đất nước.

Soạn bài Hai cây phong ta sẽ thấy họ là hai con người có tâm hồn, tâm tư, tình cảm gắn bó với hai đứa trẻ. Nơi đây biết bao khát vọng và ước mơ đã lớn lên. Hai cây phong đã chắp cánh cho sự trưởng thành. Nhờ nó, bọn trẻ đã được mở rộng tầm nhìn.

Hai cây phong được miêu tả, quan sát kỹ lưỡng bằng đôi tai của người nhạc sĩ, bằng con mắt và nét vẽ của người họa sĩ cũng là cái tâm của người nghệ sĩ. Chính vì vậy, hình ảnh cây phong hiện lên thật đẹp, chân thực và tràn đầy sức sống. Hai cây phong trong tác phẩm đã được nhân hoá rất cao để trở thành một con người có tâm hồn, có tình cảm nồng nàn …

Cuối tác phẩm, nhân vật giải thích nguồn gốc tác phẩm bằng câu chuyện cảm động về tình thầy trò. Sư phụ Dussen đã gieo mầm tâm hồn vào trái tim và ước mơ của một cô bé tên Antusnai. Trong tương lai, cô gái từ ước mơ ấy đã trở thành người có ích, có địa vị trong xã hội. Cô giáo lặng lẽ dành từng ngày cho vùng quê Ku-ku-ru, và hai cây phong cũng lặng lẽ mang những ký ức tuổi thơ trong sáng và ngọt ngào nhất cho những đứa trẻ nơi đây.

Những lời tâm sự, thủ thỉ chân thành, trìu mến trong đoạn trích Hai cây phong ba đã giúp mỗi chúng ta cảm nhận được giá trị của quê hương nơi chôn rau cắt rốn, đồng thời nhận thức được giá trị và trách nhiệm. trách nhiệm xây dựng đất nước của bản thân. Soạn bài Hai cây phong bằng cách trả lời các câu hỏi trong chương trình SGK cũng như phân tích các chi tiết trong đoạn trích sẽ giúp chúng ta nhận ra những tình cảm, suy nghĩ mà nhà văn Aimatốp đã gửi gắm. qua ngòi bút tài hoa của mình.

Soạn bài Hai cây phong đã giúp người đọc thấy được vẻ đẹp về nội dung cũng như nghệ thuật của đoạn trích nói riêng và toàn bộ tác phẩm nói chung. Đây là một câu chuyện có nội dung sâu sắc và cảm động, được lồng ghép những kỉ niệm tuổi thơ ngọt ngào và những kỉ niệm về người thầy đầu tiên. Qua đó, tác giả Aimatop muốn gửi đến những độc giả cần trân trọng tình yêu quê hương đất nước cũng như tình yêu thiên nhiên cây cỏ. Nếu có gì đóng góp cho chủ đề Soạn văn Hai cây phong, hãy để lại bình luận bên dưới để chúng ta cùng trao đổi thêm nhé!

Xem thêm >>> Phân tích nhân vật Đam San trong đoạn trích chiến thắng Mtao-Mxây

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Văn Học

Leave a comment