Chia sẻ những tip thiết thực

Phương châm về chất là gì? Ví dụ về phương châm về chất

Bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ “chất lượng” chưa? Bạn có hiểu ý nghĩa của cụm từ này không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Phương châm của chất lượng là gì? cùng với các ví dụ liên quan trong bài viết dưới đây.

Phương châm của chất lượng là gì?

Phương châm về chất lượng là một cụm từ được sử dụng để nói về mức chất lượng trong các cuộc trò chuyện. Trong quá trình giao tiếp với những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa rõ độ chính xác chúng ta không nên nói một cách chắc chắn. Trong giao tiếp cần đảm bảo nói đúng, nói đúng, đưa thông tin một cách trung thực, chắc chắn.

Từ chất được sử dụng ở đây có nghĩa là chất lượng nội dung. Chất lượng trong nội dung cuộc trò chuyện, chất lượng bằng chứng cuộc trò chuyện và chất lượng trong sự hiểu biết về chủ đề được đề cập. Để có một cuộc trò chuyện “chất lượng”, mỗi người cần cân nhắc kỹ trước khi mở lời và nhớ đảm bảo tính chính xác của thông tin do mình đưa ra.

Việc tuân thủ đúng các châm ngôn hội thoại đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong cả văn học và giao tiếp hàng ngày. Điều này không chỉ phản ánh nội dung, cách truyền tải mà nó còn được nhiều người dùng để đánh giá về người nói. Qua cách nói chuyện, chúng ta có thể nhìn thấu những người trước mặt.

Đáp ứng được các yêu cầu của các phương châm hội thoại được coi là một cuộc giao tiếp thành công. Tuy nhiên, căn cứ vào tình huống giao tiếp cụ thể, cần vận dụng các phương châm hội thoại một cách phù hợp và linh hoạt. Thực tế, mỗi phương châm đều giúp mọi người chú ý ở một khía cạnh trong giao tiếp.

Những điểm cần lưu ý trong phương châm chất lượng

Những điểm cần lưu ý trong phương châm chất lượng

  • Xác định thẩm quyền của bất kỳ nội dung nào trước khi nêu hoặc bình luận về một vấn đề. Trước khi đưa ra bất kỳ thông tin nào trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào hoặc với bất kỳ ai, bạn cần hiểu rõ ràng về độ tin cậy của tin tức đó. Dựa vào đó để đặt vấn đề và nghiên cứu sâu hơn về vấn đề cần thảo luận.
  • Không khẳng định bất kỳ nội dung nào nếu nó chưa được xác định và không biết đúng hay sai. Không nói bất cứ điều gì mà không có cơ sở của các nguồn thông tin thực tế.
  • Không báo cáo phê bình người khác khi chưa kiểm chứng chất lượng.
  • Tìm kiếm, đào sâu tìm ra những bằng chứng cụ thể để đảm bảo uy tín trong các cuộc trò chuyện, từ đó lấy được lòng tin từ người đối diện.

Ví dụ về phương châm chất lượng

MUA KHỔNG LỒ

Hai cậu bé đi ngang qua một vườn bí ngô. Một anh nhìn thấy một quả bí ngô lớn và thốt lên:

  • Chà! Quả bí ngô to quá!

Bạn tôi có xu hướng khoe khoang, hay cười và nói:

  • Sau đó, bạn đã làm gì? Tôi đã nhìn thấy bí lớn hơn nhiều. Một lần, tôi đã tận mắt nhìn thấy một quả bí ngô to bằng một ngôi nhà ở đằng kia.

Người đàn ông kia lập tức nói:

  • Sau đó, những gì là lạ. Tôi còn nhớ, một hôm tôi nhìn thấy một chiếc nồi đồng to bằng cái đình làng chúng tôi.

Anh ngạc nhiên hỏi:

  • Cái nồi đó dùng để làm gì mà to thế?

Anh chàng kia giải thích:

  • Cái nồi đó dùng để luộc bí mà bạn vừa kể.

Anh ấy khoe khoang rằng bạn đang chế giễu anh ấy, vì vậy anh ấy đã chuyển chủ đề

(Theo Truyện cười dân gian Việt Nam)

Phân tích câu chuyện:

“Quả bí to như cái đình, cái nồi đồng to bằng cái đình làng” bị cho là vô lý, thiếu xác thực. Chứng minh hai người trong câu chuyện nói sai sự thật, không đúng thông tin. Trò đùa này nhằm chỉ trích thói khoe khoang, khoe khoang của nhiều người. Đôi khi đặc điểm này có thể ảnh hưởng, gây ra hậu quả trong thực tế.

Vì vậy, khi giao tiếp, đừng nói những điều mà bạn không tin là sự thật hoặc không có bằng chứng xác thực.

Phương châm về lượng là gì?

Phương châm về lượng là gì?

Câu châm ngôn về lượng trong giao tiếp có nghĩa là trong các cuộc trò chuyện cần có nội dung. Đặc biệt, nội dung câu nói phải đáp ứng được yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thừa cũng không thiếu. Lượng ở đây là lượng nội dung không thừa, không thiếu, vừa đủ để giúp người khác hiểu được vấn đề mà bạn trình bày. Những điều cần lưu ý bao gồm:

  • Nội dung dài và ngắn không quan trọng, nhưng nó phải đủ để truyền tải.
  • Câu nói đưa ra phải có đủ thông tin, phân tích và lập luận đúng.

Ví dụ về cực đại của số lượng

Ví dụ: Hãy xem xét đoạn hội thoại sau

An: – Bạn có biết bơi không?

Ba: – Anh biết không, thậm chí còn là một tay bơi giỏi.

An: – Bạn học bơi ở đâu?

Ba: – Tất nhiên là ở dưới nước, còn đâu nữa.

Phân tích cuộc hội thoại:

Câu trả lời của Ba không mang nội dung mà An cần biết. Điều An cần biết là địa điểm bơi cụ thể: chẳng hạn như bể bơi, sông, hồ, v.v.

Để trả lời An, Ba có thể trả lời: Em học bơi với bố ở bể bơi Tăng Bạt Hổ

Từ đó chúng ta có thể rút ra bài học: Câu nói phải có nội dung đúng với yêu cầu giao tiếp, không nên nói bớt những điều giao tiếp yêu cầu.

Ví dụ 2: Đọc truyện “Lợn cưới, áo mới”

Tại sao câu chuyện này lại buồn cười? Chàng “lợn cưới” và chàng “áo mới” nên hỏi và trả lời như thế nào để người nghe biết nên hỏi và trả lời?

Phân tích cuộc hội thoại:

Buồn cười vì: các nhân vật nói nhiều hơn những gì họ cần nói.

Chỉ cần hỏi: “Bạn có nhìn thấy một con lợn chạy qua đây không?” Chỉ cần trả lời:

– “(vừa rồi) Tôi chưa thấy con lợn nào chạy qua đây.”

Ghi nhớ: Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung; Nội dung lời nói phải đáp ứng được nhu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa.

Những câu châm ngôn đàm thoại khác

Những câu châm ngôn đàm thoại khác

Ngoài 2 câu châm ngôn kể trên, chúng ta còn có một số câu châm ngôn đàm thoại khác như: châm ngôn về quan hệ, châm ngôn về phép lịch sự, châm ngôn về cách cư xử. Cùng tìm hiểu những nguyên tắc này trong phần tiếp theo nhé!

Phương châm quan hệ

Trong quá trình giao tiếp cần tập trung vào chủ đề giao tiếp. Tuyệt đối không nói lạc đề hoặc gây hiểu lầm. Phải xác định thông tin người kia trình bày để tham gia vào đúng mục đích nói.

Ví dụ về các câu châm ngôn quan hệ:

Trong cuộc trò chuyện sau:

– Ông nội: Này bà mua thuốc lào cho cháu nhé!

– Bà: Ai bán bắp xào ở đây mà mua?

– Anh: Khổ! Cô ấy thực sự bị điếc!

– Bà: Cô gói ngô chiên bị sao vậy? Đã nói không có ai ở đây để bán. Bạn đang nói rằng đó là một đánh giá ác ý về tôi?

Chúng tôi thấy trong cuộc nói chuyện giữa ông và bà có sự hiểu lầm và câu chuyện sẽ không có hiệu quả. Anh hỏi một đằng, cô trả lời một nẻo.

Đây là một trường hợp vi phạm châm ngôn quan hệ.

Phương châm cư xử

Trong quá trình giao tiếp, người nói cần chú ý đảm bảo tính mạch lạc của câu nói. Cách nói và giao tiếp được xây dựng mạch lạc. Nên nói ngắn gọn, súc tích, tránh dài dòng, mơ hồ và đầy đủ nội dung.

Ví dụ về châm ngôn về cách

Tuần trước, cô giáo cho lớp 9A làm bài tập viết và hạn chót là thứ hai tuần này. Cuối tiết học, cô hỏi:

– Cả lớp đã hoàn thành bài tập cô giao chưa?

– Đúng! Cả lớp đồng thanh đáp.

(Trong trường hợp này, học sinh đã trả lời câu hỏi của giáo viên một cách rất ngắn gọn và súc tích.)

Phương châm lịch sự

Trong quá trình giao tiếp, người giao tiếp cần thể hiện sự tôn trọng đối phương. Đặc biệt là tôn trọng những người có địa vị cao hơn, khiêm tốn với những người có địa vị ngang hàng và thấp hơn. Từ đó đảm bảo yếu tố tôn trọng khi tham gia giao tiếp.

Ví dụ về phương châm lịch sự

  • Nói như đấm vào tai
  • Nói lời tạm biệt để nói chuyện

Trên đây là tổng hợp thông tin về các loại phương châm hội thoại. Chúng tôi hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về Phương châm của chất lượng là gì? cùng một định nghĩa về đại lượng và các ví dụ liên quan.

Xem thêm: Face shaming là gì? Tổng hợp thông tin liên quan đến face shaming

Ngạc nhiên –

Xem thêm nhiều bài viết hay về Stt Hay

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post