Chia sẻ những tip thiết thực

Giáo án VNEN lớp 5 – Tuần 15

0

Giáo án VNEN lớp 5 Tuần 15

Giáo án VNEN lớp 5 – Tuần 15 năm 2020 – 2021 được soạn chi tiết, các nội dung của các bài học đầy đủ các môn lớp 5: Toán, Tiếng việt, Sử, Địa, Khoa học. . . . đảm bảo đúng chuẩn kiến thức và kỹ năng của Bộ GD&ĐT. Mời quý thầy cô giáo tham khảo bài giáo án tuần 15 lớp 5 này nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy trên lớp. Các thầy cô tham khảo toàn bộ nội dung giáo án tại file tải về.

Lưu ý: Nếu không tìm thấy nút Tải về bài viết này, bạn vui lòng kéo xuống cuối bài viết để tải về.

Giáo án Tiếng việt lớp 5 VNEN tuần 15

Tiết 1

Tiếng Việt

Bài 15A – Buôn làng đón cô giáo (tiết 1)

I. Mục tiêu

– Đọc – hiểu bài Chư Lênh đón cô giáo.

Mục tiêu riêng:

– HS đọc- hiểu tốt: đọc diễn cảm bài, trả lời đúng các câu hỏi.

– Giáo dục HS kính trọng và biết ơn thầy cô giáo.

– Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

II. Đồ dùng dạy học

GV: Tranh

III. Các hoạt động dạy học

1-Khởi động

HS hát.

2-Trải nghiệm

– Gọi HS đọc thuộc lòng bài: Hạt gạo làng ta, trả lời câu hỏi, nêu nội dung bài.

– GV nhận xét.

3- Bài mới

– Gv giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng.

– Cho 5 Hs đọc to tên bài.

– Hs đọc mục tiêu.

– HS, GV xác định mục tiêu.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trò

A. Hoạt động cơ bản:

Hoạt động 1

– Quan sát các nhóm thảo luận.

– Gọi đại diện nhóm trình bày.

 

Hoạt động 2

GV đọc mẫu.

– Giới thiệu tranh minh họa.

Hoạt động 3

– Cho HS đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.

Hoạt động 4

-Theo dõi các nhóm đọc, kiểm tra, giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng.

-GV nhận xét và sửa chữa.

 

Hoạt động 5

– Cho các nhóm thảo luận câu hỏi.

– Gọi các nhóm báo cáo.

– GV nhận xét, kết luận.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Câu hỏi tích hợp:

– Cô giáo Y Hoa viết chữ gì cho dân làng xem? Vì sao cô viết chữ đó?

GV nêu công lao của Bác đối với đất nước và tình cảm của nhân dân với Bác

Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

– Em hãy nêu nội dung chính của bài thơ?

 

*Củng cố

– Qua tiết học này, em biết được những gì?

– GV chốt lại, giáo dục HS.

*Dặn dò

– GV nhận xét tiết học.

– Dặn Hs luyện đọc bài, biết quan tâm, đem lại niềm vui cho người khác.

 

Hoạt động nhóm

– Các nhóm quan sát, thảo luận rồi trả lời câu hỏi.

 

Hoạt động chung cả lớp

– Cả lớp nghe.

– Quan sát tranh minh họa.

Em đọc từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo.

Hoạt động nhóm

– Luyện đọc từ, câu, đoạn, bài.

– HS luyện đọc trong nhóm.

– Một số em đọc trước lớp.

– Lớp nhận xét.

Hoạt động nhóm

– Thảo luận, báo cáo.

Đáp án:

1/ Cô Y Hoa đến buôn Chư Lênh để dạy học.

2/ Người dân đón tiếp cô giáo rất trang trọng và thân tình. họ đến chật ních ngôi nhà sàn. Họ mặc quần áo như đi hội, họ trải đường đi cho cô giáo suốt từ đầu cầu thang tới cửa bếp giữa nhà sàn bằng những tấm lông thú mịn như nhung. Già làng đứng đón khách ở giữa nhà sàn, trao cho cô giáo một con dao để cô chém một nhát vào cây cột, thực hiện nghi lễ để trở thành người trong buôn.

3/d Cả ba chi tiết trên.

Chữ Bác Hồ. Vì cô giáo Y Hoa rất kính yêu Bác Hồ.

 

4/ Người Tây Nguyên quý trọng cô giáo, mong muốn con em được học hành.

 

Nội dung

Người Tây Nguyên quý trọng cô giáo, mong muốn con em được học hành.

 

– HS trả lời cá nhân.

 

 

 

– Em nghe cô nhận xét, dặn dò.

 

Giáo án lớp 5 VNEN tuần 15 Giáo dục lối sống

Bài 7 Vượt qua căng thẳng (Tiết 1)

I. Mục tiêu

Mục tiêu riêng:

– HS biết xác định được biểu hiện của sự căng thẳng, tác hại của sự căng thẳng.

Giáo dục học sinh kĩ năng sống:

– Rèn hs kĩ năng vượt qua căng thẳng: Em cần ứng phó tích cực theo cách em vừa

học, không được ứng phó theo cách tiêu cực

II. Đồ dùng dạy học

GV: Tài liệu hướng dẫn, Phiếu câu hỏi cho các cặp thảo luận.

III. Các hoạt động dạy học

1/ Khởi động

Tổ chức Chơi trò chơi.

2/ Trải nghiệm

Hỏi:

– Khi gặp khó khăn em cần sự giúp đỡ của ai?

– Kể tình huống em cần sự hỗ trợ đó.

– GV nhận xét.

3- Bài mới

– Gv giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng.

– Cho 5 Hs đọc to tên bài.

– Hs đọc mục tiêu.

– HS, GV xác định mục tiêu.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trò

A. Hoạt động cơ bản:

Hoạt động 1

Gv nêu mục tiêu HĐ 1

– Giao việc cho HS đóng vai.

– GV cùng lớp nhận xét.

– Kết luận

Trong cuộc sống ta thường gặp nhiều tình huống căng thẳng, tuy nhiên căng thẳng không giống nhau. Khi ta căng thẳng ta có biểu hiện cảm thấy nhức đầu, tức ngực, khó thở, tim đập nhanh, toát mồ hôi, mệt mỏi ăn không ngon, mất ngủ hay ngủ bị ác mộng, …Đồng thời chúng ta thường cảm thấy lo lắng, hồi hộp, buồn bã, giận dữ, tức giận, tuyệt vọng, chán nản, hốt hoảng, …, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, học tập và công việc của bản thân.

Hoạt động 2

– GV nêu mục tiêu của hoạt động.

– Hướng dẫn học sinh hoạt động.

– Nghe chia sẻ.

– Nhận xét.

– Kết luận.

 

 

 

 

 

 

 

 

Củng cố

– Gv củng cố kiến thức, liên hệ, giáo dục học sinh kĩ năng sống khi em căng thẳng

Em cần ứng phó tích cực theo cách em vừa học, không được ứng phó theo cách tiêu cực.

Dặn dò

– Dặn HS có tài liệu photo đọc trước mục 3 và 4.

 

Hoạt động chung cả lớp

1/ Tình huống gây căng thẳng

– Chia sẻ với bạn trong nhóm.

– Thảo luận lớp.

Ví dụ:

– Em thấy lo lắng trước khi bước vào phòng thi (hồi hộp, thấp thỏm …).

– Em lo lắng khi người thân bị bệnh ….

– Em sợ bị mẹ mắng khi làm bể bình bông.

– Em thấy căng thẳng khi lỡ làm bạn bị té chảy máu…

– – Báo cáo trước lớp.

 

 

 

 

Hoạt động nhóm

2/ Những cách ứng phó tích cực và tiêu cực khi căng thẳng

– Các em chia sẻ cùng bạn trong nhóm.

– Chia sẻ trước lớp.

Cách ứng phó tích cực

Cách ứng phó tiêu cực

hít thở, sâu đọc,

sách báo, đi bộ, chơi thể thao, nghe nhạc …

– La hét, đập phá, bỏ nhà đi bụi, chửi rủa, uống rượu bia, bỏ học, tuyệt thực …

 

 

 

– Em nghe cô nhận xét, dặn dò.

 

 

 

– HS nghe.

Giáo án lớp 5 VNEN Tuần 15 soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 5 trên lớp.

Leave a comment