Chia sẻ những tip thiết thực

Giáo án môn Vật lý lớp 6 bài 3

Giáo án môn Vậy lý 6

Giáo án môn Vật lý lớp 6 bài 3: Đo thể tích chất lỏng bao gồm tất cả nội dung giảng dạy trong chương trình học lớp 6 với các kiến thức tổng quát, được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền tải bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

I/ MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Kể tên một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng; Nắm được cách đo thể tích chất lỏng.

2. Kĩ năng: Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo thông thường.

3. Thái độ: Tích cực, tập trung trong học tập.

II/ CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Một xô nước, tranh vẽ hình 3.2; 3.3; 3.4; 3.5 (SGK)

2. Học sinh: 1 bình nước đầy (chưa biết thể tích); 2 bình dựng nước mỗi bình chứa một ít nước, 1 bình đo độ, 1 vài ca đong.

II/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp (1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

HS1: Ta dùng thước có GHĐ và ĐCNN là bao nhiêu để đo chiều dài quyển sách vật lí 6?

HS2: Nêu cách đo độ dài?

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ

NỘI DUNG

Hoạt động 1: Nêu tình huống vào bài học(1′)

GV: Đưa ra 1 – 3 tình huống có trong thực tế để học sinh suy nghĩ.

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh về nhà tự tìm hiểu lại đơn vị đo thể tích: (2 phút)

Hoạt động 3: Tìm hiểu về cách đo thể tích chất lỏng : (10 phút)

GV: Treo bảng 3.1 lên bảng cho HS quan sát.

HS: Xác định GHĐ và ĐCNN của dụng cụ này?

GV: Nếu không có ca đong thì em dùng dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng?

HS: Các loại chai có ghi sẵn thể tích.

GV : Treo hình vẽ hình 3.2 lên bảng

HS : Quan sát và cho biết GHĐ và ĐCNN của các loại bình này?

GV: Hãy quan sát hình 3.3, hãy chi biết bình nào đặt để đo chính xác nhất?

GV: Có ba cách đặt mắt quan sát như hình 3.4 Cách nào đúng?

HS: Cách b

HS: Thảo luận trong 3 phút và lần lược điền vào chỗ trống phần “kết luận” ở SGK?

Hoạt động 3: Tổ chức cho học sinh thực hành (10 phút)

GV: Cho hs ước lượng thể tích của vật, sau đó kiểm tra lại bằng dụng cụ đo.

HS: Thực hiện theo nhóm; báo cáo kết quả vào bảng 3.1 SGK

I/ ĐƠN VỊ THỂ TÍCH:

Học sinh về nhà tự đọc

II/ ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG:

1. Tìm hiểu dụng cụ đo:

C2: Ca 1 lít

Ca lít

Ca 5 lít

C3: Chai đã có sẵn dung tích, thùng gánh nước …

C4: Bình a có GHĐ là 100mm,

Bình b có GHĐ là 250ml

Bình c có GHĐ là 300ml

C5: Chai, lọ, ca đong có ghi sẵn dung tích

2. Tìm hiẻu cách đo thể tích:

C6: Bình b

C7: Cách b đặt mắt đúng nhất.

C8: a. 70cm

b. 50cm

c. 40cm

3. Thực hành:

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post