Chia sẻ những tip thiết thực

Giáo án môn Vật lý lớp 6 bài 17

Giáo án môn Vậy lý 6

Giáo án môn Vật lý lớp 6 bài 17: Ròng rọc bao gồm tất cả nội dung giảng dạy trong chương trình học lớp 6 với các kiến thức tổng quát, được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền tải bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

I/ MỤC TIÊU:

Kiến thức: Nêu được vài thí dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và biết được lợi ích của chúng. Biết sử dụng ròng rọc trong những trường hợp thích hợp

Kỹ năng: Biết cách đo lực kéo của ròng rọc

Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực, thích khám phá

II. Chuẩn bị:

Theo nhóm: -1 lực kế GHĐ 5

  • Quả nặng
  • 2 ròng rọc cố định
  • Giá thí ngiệm

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra: Kết hợp trong bài học

3. Bài mới: Em cho biết để đưa lá cờ lên trên cột, (đưa hồ xây lên tầng cao) ta dùng dụng cụ gì?

Như tình huống các bài trước, để đưa ống bêtông lên. Ngoài dùng đòn bẩy & MPN, người ta còn có thể dùng RR, Vậy dùng RR có lợi gì?

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

– GV: quan sát hình 16.2 a và b các ròng rọc có những điểm nào khác nhau?

1. Tìm hiểu về ròng rọc:

– Ròng rọc cố định: Là RR được gắn yên 1 chỗ

– RR động: Là RR c/đ cùng với vật

– Để biết ròng rọc giúp thực hiên công việc dễ dàng thế nào chúng ta sẽ làm thí nghiệm để xác định

– GV: Giới thiệu dụng cụ và cách tiến hành TN, Lưu ý: Yêu cầu đưa vật có TL.., từ dưới lên, khi dùng các loại RR thì c/đ lực & hướng kéo có khác với yêu cầu?

B1: dùng lực kế đo trọng lượng của vật

B2:Dùng ròng rọc cố định, xem cđ lực kéo

B3: Dùng ròng rọc động, xem cđ lực kéo

GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện, hướng dẫn các thao tác đo; uốn nắn động tác, chú ý nhắc nhở cách cầm lực kế.

-GV: Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm.

GV: Yêu cầu HS trả lời câu C3.

GV: Yêu cầu HS trả lời câu C4

Như vậy dùng ròng rọc cố định ta có thể thay đổi được yếu tố nào của lực kéo? – Dùng ròng rọc động thì lực kéo thế nào với trọng lượng của vật?

II. Ròng rọc giúp thực hiện công việc dễ dàng như thế nào?

1. Thí nghiệm:

– HS: tiến hành các bước thí nghiệm

Cách kéo vật lên

Chiều của lực kéo

Cường độ lực kéo

Không dùng ròng rọc

Từ dưới lên

………N

Dùng ròng rọc cố định

………….

………N.

Dùng ròng rọc động

…………….

……….N

HS: -Dùng ròng rọc cố định thì chiều khác nhau, cường độ như nhau

– Dùng ròng rọc động thì chiều giống nhau, lực kéo nhỏ hơn

2. Kết luận: SGK

C4 : (1) cố định

(2) động

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post