Chia sẻ những tip thiết thực

Giáo án môn Sinh học lớp 6 bài 4

Giáo án môn Sinh học 6

Giáo án môn Sinh học lớp 6 bài 4: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng bao gồm tất cả nội dung giảng dạy trong chương trình học lớp 6 với các kiến thức tổng quát, được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền tải bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

I/ MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

  • Nhận biết được các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi
  • Biết cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi, nhớ các bước sử dụng

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng thực hành

3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn bảo vệ kính trước khi sử dụng

II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

  • Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
  • Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.

III/ CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài

  • Tranh vẽ kính lúp, kính hiển vi
  • Kính lúp cầm tay, kính hiển vi

Học Sinh: Mang cả cây hoặc cành, lá, hoa của một cây bất kỳ. Một số cây non, cây ra hoa, quả

IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp.(1 Phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút)

Đặc điểm chung của TV?

Dựa vào đặc điểm nào nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa?

3. Nội dung bài mới:

a/ Đặt vấn đề.

Muốn có hinh ảnh phóng to hơn vật thật ta phải dùng kính lúp hay kính hiển vi. Vậy kính lúp và kính hiển vi là gì? Cấu tạo như thế nào?

b/ Triển khai bài.

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ

NỘI DUNG KIẾN THỨC

Hoạt Động 1:

GV: Yêu cầu hs quan sát các bộ phận của kính lúp kết hợp đọc nội dung mục 1 ở sgk và nêu câu hỏi:

Kính lúp có cấu tạo như thế nào?

Tấm kính lúp có chức năng gì?

HS: Giải thích

GV: Giải thích cấu tạo kính lúp.

Thao tác mẫu cách sử dụng kính lúp, yêu cầu hs quan sát

HS: Theo dõi

GV: Sử dụng kính lúp ntn?

HS: Phát biểu

Hoạt Động 2:

GV: Đặt kính hiển vi lên bàn để hs quan sát

Yêu cầu đọc thông tin sgk và cho biết kính hiển vi gồm mấy phần?

HS: Quan sát

Trả lời + bổ sung

GV: Thân kính gồm phần nào?

HS phát biểu

GV: Chức năng của kính hiển vi là gì?

GV: Gọi học sinh lên bảng nhìn vào tranh nêu chức năng từng bộ phận

HS thực hiện

GV: Bộ phận nào của kính hiển vi là quan trọng nhất? vì sao?

HS: Trả lời

GV: Hướng dẫn hs cách sử dụng kính bằng cách gv thao tác

HS: Quan sát.

GV: Gọi hs lên sử dụng kính.

Yêu cầu hs khác nhận xét, bổ sung

HS: Thực hiện

GV: Theo dõi + đánh giấu

I. Kính lúp và cách sử dụng:

– Cấu tạo:

+ Tay cầm, khung: bằng kim loại hoặc bằng nhựa

+ Tấm kính: trong, dày, hai mặt lồi.

-Sử dụng: Tay trái cầm kính, để mặt kính sát vật mẫu, từ từ đưa kính lên đến khi nhìn rõ vật.

II. Kính hiển vi và cách sử dụng:

Cấu tạo:

+ Chân kính

+ Thân kính: gồm

· Ống kính có thị kính, đĩa quay, vật kính

· Ốc điều chỉnh: ốc to và ốc nhỏ

Ngoài ra còn có gương phản chiếu ánh sáng vào vật mẫu

– Cách sử dụng:

+ Đặt và cố định tiêu bản trên bàn kính

+ Điều chỉnh ánh sáng bằng gương phản chiếu ánh sáng.

+ Sử dụng hệ thống ốc điều chỉnh để quan sát rõ vật.

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post