Chia sẻ những tip thiết thực

Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 17

0

Giáo án môn Ngữ văn lớp 8

Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 17: Trả bài kiểm tra số 1 được Tip.edu.vnsưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Ngữ văn 8 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố những kiến thức về văn tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm và cách làm bài TLV nói chung; Nhận ra được những ưu, khuyết điểm và đánh giá được chất lượng bài TLV của mình để bài viết sau làm tốt hơn.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đánh giá, nhận xét bài TLV để rút kinh nghiệm cho bài làm sau.

3. Thái độ: HS có ý thức trau dồi kiến thức, kĩ năng làm bài TLV.

4. Hình thành năng lực: HS có năng lực tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bài TLV để giúp cho việc làm bài có chất lượng hơn.

II. CHUẨN BỊ:

  • GV: Soạn GA, bảng phụ ; hướng dẫn HS chuẩn bị bài.
  • HS: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY –TRÒ

NỘI DUNG

* Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài: (1’)

Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.

– GV: Giới thiệu bài.

– HS: Lắng nghe và chuẩn bị cho việc học bài mới.

Các em đã làm bài TLV số 1. Bài hôm nay sẽ giúp các em nhận ra những ưu, khuyết điểm trong bài làm của các em để bài sau làm tốt hơn.

*Hoạt động 2: Xác định lại hướng làm bài (5’):

Mục tiêu: HS xác định lại hướng làm bài để biết được bài làm của mình có đúng hướng hay không.

– GV phát bài cho HS;

– HS nêu lại đề bài.

-GV?: Theo đề bài này thì em định hướng làm bài NTN?

-HS: Kể lại kỉ niệm sâu sắc khó quên về một người thân của em.

– Yêu cầu: HS có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau, nhưng phải bảo đảm dàn ý sau: (GV dùng bảng phụ cho HS quan sát dàn ý.)

I. Đề bài: Người ấy (Bạn, thầy, người thân,…) sống mãi trong lòng tôi.

II. Yêu cầu của đề: Kể lại kỉ niệm sâu sắc khó quên về một người thân của em.

Dàn ý:

a. Mở bài: Giới thiệu một kỉ niệm khó phai trong tâm trí về một người mà HS tự chọn: Câu chuyện đó là gì? Gắn với ai? Xảy ra từ khi nào? Câu chuyện ấy vì sao đã thành kỉ niệm khó phai mờ?

b. Thân bài: Kể diễn biến sự việc trong câu chuyện.

– Thời gian nào khơi gợi cho em nhớ về quá khứ?

– Các sự việc nào xảy ra trong hện tại làm em nhớ về kỉ niệm trong quá khứ (Không gian, cảnh vật, con người,… – Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm.)

– Thời gian xảy ra câu chuyện trong quá khứ? (Có thể là thời gian phiếm chỉ, hoặc ước chừng, không nhất thiết phải là thời gian cụ thể)

– Diễn biến các sự việc xảy ra trong quá khứ: … (Không gian, cảnh vật, sự việc, con người,… – Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm.)

c. Kết bài: Kể kết thúc câu chuyện.

– Câu chuyện kết thúc NTN? Câu chuyện để lại cho em ấn tượng gì khiến em khó quên?

– Bài học rút ra được từ câu chuyện.

Leave a comment