Chia sẻ những tip thiết thực

Giáo án lớp 5 – Tuần 23

0

Giáo án lớp 5 – Tuần 23

Giáo án lớp 5 – Tuần 23 được soạn chi tiết, các nội dung của các bài học đầy đủ các môn lớp 5: Toán, Tiếng việt, Sử, Địa,. . . đảm bảo trật tự khoa học của thông tin, đúng chuẩn kiến thức và kỹ năng của Bộ GD&ĐT. Mời quý thầy cô giáo tham khảo bài giáo án tuần 23 lớp 5 này nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy trên lớp. Các thầy cô tham khảo toàn bộ nội dung giáo án tại file tải về.

Giáo án Tiếng việt lớp 5 tuần 23

TẬP ĐỌC: PHÂN XỬ TÀI TÌNH

I. Mục tiêu

– Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật.

– Hiểu được quan án là người thông minh, có tài xử kiện.

– Trả lời được 3 câu hỏi trong SGK.

II. Đồ dùng dạy học

– Tranh minh họa trong SGK.

– Bảng phụ viết đoạn: Quan nói sư cụ biện lễ cúng phật đến… đành nhận tội.

III. Hoạt động dạy học

Hoạt động dạy của GV

Hoạt động học của HS

A. Ổn định

B. Kiểm tra bài cũ

– Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài Cao Bằng và trả lời câu hỏi sau bài.

C.Bài mới

1. Giới thiệu:

2, Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài

a) Luyện đọc

– HS khá giỏi đọc toàn bài.

– Yêu cầu chia đoạn bài văn.

+ Đoạn 1: Từ đầu đến … bà này lấy trộm.

+ Đoạn 2: Tiếp theo đến … cúi đầu nhận tội.

+ Đoạn 3: Phần còn lại

– Yêu cầu từng nhóm 3 HS nối tiếp nhau đọc.

– Kết hợp sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ mới, từ khó.

– Yêu cầu đọc lại toàn bài.

– Đọc mẫu diễn cảm bài văn.

b) Tìm hiểu bài

– Yêu cầu đọc thầm bài văn và trả lời câu hỏi:

+ Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì?

+ Xử việc mình bị mất cắp vải.

+ Quan án đã dùng những biện pháp nào để để tìm ra người lấy cắp tấm vải?

+ Đòi người làm chứng; đi tìm chứng cứ; sai người xé vải ra làm đôi.

+ Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp tấm vải?

+ Vì người làm ra tấm vải mới đau xót khi tấm vải – thành quả của minh làm ra bị phá đi.

+ Kể lại cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền nhà chùa.

+ Gọi hết những người trong chùa ra, cho cầm thóc đã ngâm nước, chạy đàn.

+ Vì sao quan án chọn cách trên? Chọn ý trả lời đúng:

a) Vì tin là thóc trong tay kẻ gian nảy mầm.

b) Vì biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt.

c) Vì cần có thời gian để thu thập chứng cứ.

+ Nắm đặc điểm tâm lí của những người ở chùa là tin vào sự linh thiêng của đức phật. Phương án đúng là

(b): Vì biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt.

– Nhận xét và chốt ý sao mỗi câu trả lời.

c) Luyện đọc diễn cảm .

– Hướng dẫn đọc: giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật.

+ Người dẫn chuyện: rõ ràng, rành mạch.

+ Lời bẫm báo của hai người đàn bà: mếu máo, ấm ức, đau khổ.

+ Lời quan án: ôn tồn mà đĩnh đạc, uy nghi.

– Yêu cầu 4 HS phân vai đọc diễn cảm.

– Treo bảng phụ và đọc mẫu.

– Yêu cầu luyện đọc theo nhóm đôi.

– Tổ chức thi đọc diễn cảm theo cách phân vai.

– Nhận xét, ghi điểm cho HS đọc hay.

D. Củng cố

– HS được chỉ đỉnh thực hiện theo yêu cầu.

– Quan sát tranh và lắng nghe.

– Nhắc tựa bài.

– 1 HS đọc to, lớp đọc thầm.

– Bài văn chia 4 đoạn

– Từng nhóm 3 HS nối tiếp nhau đọc.

– Luyện đọc từ khó, đọc thầm chú giải và nêu những từ ngữ cần giải đáp.

– 1 HS đọc to, lớp đọc thầm.

– Lắng nghe.

– Đọc thầm và tiếp nối nhau trả lời

– Nhận xét, bổ sung.

– Đọc thầm và tiếp nối nhau trả lời

– Nhận xét, bổ sung.

– Đọc thầm và tiếp nối nhau trả lời

– Nhận xét, bổ sung.

– Đọc thầm và tiếp nối nhau trả lời

– Nhận xét, bổ sung.

– Đọc thầm và tiếp nối nhau trả lời

– Nhận xét, bổ sung.

– Chú ý.

– 4 HS phân vai đọc diễn cảm.

– Lắng nghe.

– Luyện đọc với bạn ngồi cạnh.

– Các đối tượng phân vai thi đọc.

– Nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.

Giáo án Đạo đức lớp 5

ĐẠO ĐỨC: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM

I. Mục tiêu

– Biết Tổ quốc em là Việt Nam, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế.

– Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về lịch sử, văn hóa và kinh tế của Tổ quốc Việt Nam.

– Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước.

– Yêu Tổ quốc Việt Nam.

– HS khá giỏi: Tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc và quan tâm đến sự phát triển của đất nước.

BVMT: – Một số di sản TN Thế giới của VN và một số công trình lớn của đất nước có liên quan đến môi trường như : vịnh Hạ Long, Phong Nha -Kẻ Bàng, nhà máy thuỷ điện Sơn La, nhà máy thuỷ điện Trị An,…

– Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu đất nước

II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục

– Kĩ năng xác định giá trị (yêu Tổ quốc Việt Nam).

– Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về đất nước và con người Việt Nam.

– Kĩ năng hợp tác nhóm

– Kĩ năng trình bày những hiểu biết về đất nước và con người Việt Nam.

III. Các phương pháp/kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng

– Thảo luận.

– Động não.

– Trình bày một phút.

– Đóng vai.

– Dự án.

IV. Đồ dùng dạy học

– Hình minh họa trong SGK.

– Thăm về các nội dung có trong thông tin để các nhóm bốc.

V. Hoạt động dạy học

Hoạt động dạy của gv

Hoạt động học của hs

A. Ổn định

B. Kiểm tra bài cũ:

– Yêu cầu trả lời câu hỏi: Em có đề nghị gì đối với Ủy ban nhân dân xã (phường) về các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em tại địa phương?

– Nhận xét, đánh giá.

C. Bài mới

1,Giới thiệu:

* Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin

+ Yêu cầu đọc thông tin trang 34 SGK.

+ Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm bốc thăm để thảo luận một nội dung có trong thông tin.

+ Yêu cầu trình bày.

+Kết luận: Việt Nam có nền văn hóa lâu đời,…

BVMT- KNS:

– Giáo viên giới thiệu cho học sinh biết một số di sản TN Thế giới của VN và một số công trình lớn của đất nước có liên quan đến môi trường như : vịnh Hạ Long, Phong Nha -Kẻ Bàng, nhà máy thuỷ điện Sơn La, nhà máy thuỷ điện Trị An,…

– Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu đất nước

* Hoạt động 2:

+ Chia lớp thành nhóm 6, yêu cầu thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:

. Em biết thêm gì về đất nước Việt Nam?

. Nước ta còn có những khó khăn gì?

+ Yêu cầu HS khá trả lời các câu hỏi sau:

. Em nghĩ gì về đất nước và con người Việt Nam?

. Chúng ta cần làm gì để góp phần xây dựng đất nước?

+ Kết luận: Là người Việt Nam, chúng ta …

+ Ghi bảng phần ghi nhớ.

* Hoạt động 3:

+ Nêu yêu cầu bài tâp 2.

+ Yêu cầu thảo luận và trao đổi theo nhóm đôi.

+ Yêu cầu trình bày kết quả thảo luận.

+ Nhận xét và kết luận: Quốc kì Việt Nam là lá cờ đỏ có ngôi sao vàng năm cánh ở giữa; Bác Hồ là vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam, là danh nhân văn hóa thế giới; Văn Miếu nằm ở thủ đô Hà Nội là trường đại học đầu tiên của nước ta; áo dài Việt Nam là một nét truyền thống của dân tộc ta.

4/ Củng cố

– Yêu cầu đọc lại phần ghi nhớ.

– Hát vui.

– HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu.

– Nhắc tựa bài.

– 2 HS đọc to, lớp đọc thầm.

– Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu.

– Đại diện nhóm trình bày trước lớp.

– Nhận xét, bổ sung.

– Theo dõi.

– Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động và trình bày theo yêu cầu.

– HS khá nối tiếp nhau trả lời.

– Nhận xét, bổ sung.

– Tiếp nối nhau đọc.

– Xác định yêu cầu.

– Thảo luận với bạn ngồi cạnh.

– Tiếp nối nhau phát biểu.

– Nhận xét, bổ sung.

– Tiếp nối nhau đọc.

Tham khảo toàn bộ nội dung giáo án tại file tải về.

Giáo án lớp 5 Tuần 23 soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 5 trên lớp.

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post
Leave a comment