Chia sẻ những tip thiết thực

Giáo án lớp 5 – Tuần 14

Giáo án lớp 5 – Tuần 14

Giáo án lớp 5 – Tuần 14 được soạn chi tiết, các nội dung của các bài học đầy đủ các môn lớp 5: Toán, Tiếng việt, Sử, Địa,.… đảm bảo trật tự khoa học của thông tin, đúng chuẩn kiến thức và kỹ năng của Bộ GD&ĐT. Mời quý thầy cô giáo tham khảo bài giáo án tuần 14 lớp 5 này nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy trên lớp. Các thầy cô tham khảo toàn bộ nội dung giáo án tại file tải về.

Giáo án Tiếng việt lớp 5 tuần 14

Môn: Tập đọc

Tiết 27 Bài: Chuỗi ngọc lam

I. Mục tiêu:

– Đọc diễn cảm bài văn, biết phân biệt lời người kề và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật.

– Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.(Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3).

– GD: HS biết quan tâm, giúp đỡ người khác.

II. Đồ dùng dạy học:

– Tranh minh hoạ trong sách.

III/ Các hoạt động dạy học:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Kiểm tra:

– Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc bài “Trồng rừng ngập mặn” và nêu nội dung chính của bài.

– Nhận xét, ghi điểm.

– 3 HS đọc và trả lời.

– Nhận xét.

2. Bài mới:

* Chủ điểm của tuần này là “Vì hạnh phúc con người”. Các bài học trong chủ điểm sẽ giúp các em có hiểu biết về cuộc đấu tranh chống đói nghèo, lạc hậu, bệnh tật, vì sự tiến bộ, hạnh phúc của con người. Bài học hôm nay sẽ cho các em thấy được tình cảm yêu thương giữa con người.

3. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

a) Luyện đọc:

– Gọi HS đọc nối tiếp đoạn.

+ Truyện có những nhân vật nào?

+ Tìm trong bài những từ ngữ khó đọc.

– Luyện đọc nối tiếp đoạn.

+ “Lễ Nô- en” nghĩa là thế nào?

+ “Giáo đường” là tên gọi của gì?

– Luyện đọc nối tiếp đoạn.

– Gv đọc mẫu.

– HS đọc nối tiếp 2 đoạn.

+ Đ1: Chiều hôm ấy… yêu quý.

+ Đ2: Ngày lễ Nô- en… tràn trề.

– Có 3 nhân vật: chú Pi- e, cô bé Gioan, chị cô bé.

– Pi- e, Nô- en, Gioan, chuỗi ngọc lam, rạng rỡ,…

– 2 HS đọc.

– HS đọc “chú giải”.

– Nhà thờ.

– 2 HS đọc.

– Theo dõi.

b) Tìm hiểu bài:

Đoạn 1: Chiều hôm ấy… yêu quý.

+ Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai?

+ Gioan có đủ tiền mua chuỗi ngọc không?

+ Chi tiết nào cho biết điều đó?

+ Thái độ của chú Pi- e lúc đó thế nào?

– 2 HS đọc to – Cả lớp đọc thầm.

– Tặng chị gái nhân ngày lễ Nô- en.

– Cô bé không đủ tiền để mua.

– Cô bé mở khăn đổ lên bàn một nắm xu và nói đó là số tiền cô đã đập con lợn đất.

– Trầm ngâm nhìn cô bé, lúi húi gõ mảnh giấy ghi giá tiền trên chuỗi ngọc lam.

Đoạn 2: Ngày lễ Nô- en… tràn trề.

– Gọi 3 HS đọc nối tiếp.

+ Chị của cô bé Gioan tìm gặp chú Pi- e làm gì?

+ Vì sao Pi- e đã nói rằng em bé trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc?

+ Chuỗi ngọc đó có ý nghĩa gì đối với chú Pi- e?

– Thảo luận nhóm đôi (2’):

+ Em nghĩ gì về các nhân vật trong câu chuyện này.

– 3 HS đọc.

– Để hỏi xem có đúng cô bé đã mua chuỗi ngọc ở đây không? Chuỗi ngọc có phải là ngọc thật không? Cô bé đã mua với giá bao nhiêu tiền?.

– Vì chuỗi ngọc bé Gioan mua bằng tất cả số tiền mà em có.

– Đây là món quà chú dành để tặng vợ chưa cưới của mình, nhưng cô ấy đã mất sau một vụ tai nạn giao thông.

– Họ đều là những người tốt, có tấm lòng nhân hậu. Họ biết sống vì nhau, mang lại hạnh phúc, niềm vui cho nhau.

Nội dung: Câu chuyện ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, thương yêu người khác, biết đem lại niềm vui và hạnh phúc cho người khác.

HĐ 3. Hướng dẫn đọc diễn cảm:

– HD đọc diễn cảm đoạn 2.

– GV đọc mẫu.

4. Củng cố, dặn dò:

– Gọi 4 HS đọc toàn truyện theo vai.

– Nhận xét đọc bài.

– Chuẩn bị bài “Hạt gạo làng ta”.

– HS đọc phân vai. Lớp theo dõi tìm giọng đọc phù hợp từng nhân vật.

– HS đọc theo cặp – Thi đọc.

– Nhận xét. – Người dẫn chuyện, Bé Gioan, chú Pi- e, Chị bé ngoan.

Giáo án Toán lớp 5 tuần 14

Tiết 66 Bài: Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân

I. Mục tiêu:

– Biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng vào giải toán có lời văn.

Bài tập cần làm: Bài 1 (a); bài 2. Còn lại HDHS khá, giỏi.

– Rèn kĩ năng thực hiện chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và giải toán có lời văn

– Giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

– GV: Phấn màu, bảng phụ.SGK, Hệ thống bài tập.

– HS: Vở, SGK, ôn lại kiến thức cũ

III. Các hoạt động dạy học:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1.Kiểm tra bài cũ

– GV gọi HS lên làm bài

– GV nhận xét.

2. Bài mới :Giới thiệu bài.

“Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là số thập phân”

– GV ghi tên bài lên bảng

3.Hướng dẫn HS thực hiện phép chia :

– GV hướng dẫn hs thực hiện chia

VD1: GV nêu vd ở SGK

– GV hướng dẫn HS thực hiện phép chia

+ Để biết cạnh của cái sân hình vuông dài bao nhiêu mét chúng ta làm thế nào?

– Yêu cầu HS thực hiện phép tính: 27: 4

+ Ta có thể chia tiếp không ? Làm thế nào để có thể chia tiếp số dư 3 cho 4.

– Nhận xét, nêu: Để chia tiếp ta viết dấu phẩy ở bên phải thương, rồi viết thêm số 0 vào bên phải số dư (3) thành 30 rồi chia tiếp, có thể làm như thế mói.

VD2: GV nêu: 43: 53 = ?

– Phép chia 43: 52 thực hiện như phép chia 27: 4 được không? Vì sao?

GV hướng dẫn chia 43 = 43, 0 mà giá trị không đổi?

– Chúng ta có thể thực hiện phép chia 43, 0: 52 mà kết quả không thay đổi

– Yêu cầu HS đặt tính và tính:

43, 0 : 52.

– GV gọi HS nêu:Muốn chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là số thập phân ta làm như thế nào?

* Thực hành

Bài 1: Câu b HDHS khá, giỏi.

– GV gọi HS đọc đề.

– GV gọi HS lên bảng làm bài

– GV gọi HS nhận xét bài của bạn làm.

Bài 2:

– GV ghi đề lên bảng

– Gọi HS đọc đề bài

– Hướng dẫn HS phân tích đề.

– GV gọi HS lên bảng tóm tắt và 1 HS lên bảng giải

– GV chấm 7 – 10 bài và nhận xét.

Bài 3: HDHS khá, giỏi.

– GV yêu cầu HS làm vở nháp.

– GV nhận xét bảng

4. Củng cố Dặn dò

– Tổ chức cho HS thi đua làm toán

– Nhận xét tuyên dương.

– Chuẩn bị bài tiếp theo

– Nhận xét tiết học

– 2HS làm bài

(5, 75 + 4, 25) 35, 28

(9, 45 – 6, 45) 25, 3

– HS nhắc lại

– HS nêu phép tính giải bài toán.

– Lấy chu vi HV chia cho 4

27: 4

– HS nêu: 27: 4 = 6 (d­ 3)

– HS thực hiện

– HS thực hiện chia

– Vài HS nêu lại cách thực hiện chia như SGK

– Không thực hiện được, vì phép chia

34: 52 có số bị chia nhỏ nơn số chia

(43 < 52)

43: 53 = 0, 82 ( dư 0, 36)

– HS nêu cách thực hiện

– HS nêu và rút ra quy tắc

1- 2 HS đọc quy tắc

Bài 1:

– HS đọc đề bài

– 3 HS lên bảng làm, mỗi em làm một cột, cả lớp làm vào vở.

– HS nhận xét.

a, 12: 5 = 2, 4; 23: 4 = 5, 75;

882: 36 = 24, 5

Bài 2:

– HS đọc đề.

– 1 HS lên bảng tóm tắt.

Tóm tắt: 25 bộ: 70 m vải

6 bộ : ……?m vải

Giải

1 bộ quần áo cần số m vải là

70: 25 = 2, 8 ( m vải)

6 bộ quần áo cần số m vải là

2, 8 6 = 16, 8 (n vải)

Đáp số: 16, 8 m vải

Bài 3: – HS làm

– 2 HS thi đua làm bài.

21 32

– Cả lớp bình chọn

Tham khảo toàn bộ nội dung giáo án tại file tải về.

Giáo án lớp 5 Tuần 14 soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 5 trên lớp.

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post