Chia sẻ những tip thiết thực

Giáo án Hóa học 8 Bài 1: Mở đầu môn Hóa học

0

Giáo án Hóa học 8 bài 1: Mở đầu môn Hóa học với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, khoa học sẽ giúp các thầy cô dễ dàng truyền tải tới học sinh những khái niệm mới về môn hóa học. Bài giáo án môn hóa học lớp 8 bài mở đầu này còn giúp các em hiểu được hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng trong cuộc sống.

Giáo án Hóa học lớp 8 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

HS trình bày được:

+ Hóa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng. Đó là một môn học quan trọng và bổ ích.

+ Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Do đó cần có kiến thức về các chất để biết cách phân biệt và sử dụng chúng.

+ Các phương pháp học tập bộ môn và phải biết làm thế nào để học tốt môn hóa học.

2. Kỹ năng

– Kĩ năng biết làm thí nghiệm, biết quan sát, làm việc theo nhóm nhỏ.

– Phương pháp tư duy, suy luận.

3. Thái độ: Say mê, hứng thú với môn học, bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng.

4. Năng lực cần hướng đến:

Năng lực chung

Năng lực chuyên biệt

– Năng lực phát hiện vấn đề

– Năng lực giao tiếp

– Năng lực hợp tác

– Năng lực tự học

– Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học

– Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống.

II. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT, HÌNH THỨC DẠY HỌC

– Phương pháp, kỹ thuật dạy học:

+ Phương pháp làm thí nghiệm.

+ Vấn đáp tìm tòi.

+ Hoạt động nhóm, vấn đáp, thuyết trình.

– Hình thức tổ chức dạy học: (cá nhân, nhóm, cả lớp)

III. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

Đồ dùng dạy học:

Giáo viên:

– Tranh: Ứng dụng của oxi, chất dẻo, nước.

Hóa chất

Dụng cụ

-Dung dịch CuSO4

-Dung dịch NaOH

-Dung dịch HCl

-Đinh sắt đã chà sạch

-Ống nghiệm có đánh số

-Giá ống nghiệm

-Kẹp ống nghiệm

-Thìa và ống hút hóa chất

IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp (1’)

2. Kiểm tra miệng

3. Tiến trình dạy học

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

NỘI DUNG

Hoạt động 1: Khởi động

a. Mục tiêu: Giúp học sinh có những khái niệm đầu tiên về môn hoá học.

b. Phương thức dạy học: Trực quan, cả lớp.

Hóa học là gì?

Là hoá học nghĩa là chai với lọ
Là bình to bình nhỏ… đủ thứ bình
Là ống dài, ống ngắn xếp linh tinh
Là ống nghiệm, bình cầu xếp bên nhau như hình với bóng
***
Là Hoá học nghĩa là làm phản ứng
cho bay hơi, ngưng tụ, thăng hoa
Nào là đun, gạn, lọc, trung hòa
Ôxi hóa, chuẩn độ, kết tủa
***
Nhà Hóa học là chấp nhận “đau khổ”
Đứng run chân, tay mỏi lắc, mắt mờ
Nhưng tìm ra được triệu chất bất ngờ
Khiến cuộc đời nghiêng mình bên Hoá học

Qua bài thơ trên, e hình dung học hóa học là học như thế nào?

(Để HS tự trả lời theo ý hiểu)

Năm học lớp 8 các em sẽ học thêm một bộ môn mới đó là môn Hóa học. Vậy Hóa học là gì? Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? Phải làm gì để có thể học tốt môn Hóa Học? Bài học hôm nay sẽ giúp các em có câu trả lời ở trên.

Hoạt động 2: Nghiên cứu, hình thành kiến thức

Hoạt động 2.1: Hóa học là gì?

a. Mục tiêu:

HS trình bày được Hóa học là gì?

b. Phương thức dạy học: Thí nghiệm trực quan – Vấn đáp tìm tòi.

c. Sản phẩm dự kiến: HS quan sát thí nghiệm và rút ra được kết luận

d. Năng lực hướng tới: Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ hóa học, thực hành thí nghiệm.

-Yêu cầu HS quan sát dụng cụ và hóa chất cần thiết cho TN theo SGK.

– Treo bảng phụ có ghi cách thiến hành thí nghiệm 1,2 sgk/3

-Giới thiệu dụng cụ, hóa chất

-Gv vừa biểu diễn TN vừa giới thiệu cách làm cho hs

?HS phát biểu trạng thái, màu sắc của các chất ban đầu?

?Phát biểu những gì em nhìn thấy?

GV nói thêm:+ chất lắng xuống đáy ÔN là ở thể rắn.

+Cái đinh sắt là thể rắn.

?Ở ÔN1, em thấy có gì thay đổi?

?Ở ÔN2, em thấy có gì thay đổi?

GV: Hiện tượng 1 sôi lên ở ON2 là các bọt khí giống như nước sôi.

?Em kết luận gì qua 2 thí nghiệm trên?

?Vậy Hóa học là gì?

Chuyển ý: Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?

-Quan sát dụng cụ và hóa chất

– Đọc

-Quan sát

– ÔN1: Chất lỏng màu xanh trộn với chất lỏng màu xanh.

– ÔN2: Chất lỏng ko màu và 1 đinh sắt.

– TN1: chất màu xanh lắng xuống đáy ống nghiệm.

– TN2: Chất trong ống nghiệm sôi lên.

– Từ 2 chất lỏng biến thành chất rắn.

– Từ 1 chất rắn trộn với 1 chất lỏng biến thành chất khí

-TN1: Có chất không tan trong nước.

TN2: có chất khí bay lên.

– Có sự biến đổi chất.

“Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất …”

I. Hóa học là gì?

Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất …

Hoạt động 2.2: Vai trò của Hoá học trong cuộc sống

a. Mục tiêu: HS trình bày được vai trò của Hóa học trong cuộc sống.

b. Phương thức dạy học: Vấn đáp, thuyết trình.

c. Sản phẩm dự kiến: HS trình bày được kiến thức theo yêu cầu của giáo viên

d. Năng lực hướng tới: Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ hóa học.

? Yêu cầu HS thảo luận 3 câu hỏi sgk của mục II?

?Gọi 1 đại diện nhóm trả lời

GV: Kết luận

– Cho HS quan sát một số tranh ảnh, tư liệu về ứng dụng của HH .

– Đọc phần nhận xét sgk của mục II

? HH có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?

Chuyển ý: Muốn học tốt môn HH chúng ta cần phải làm gì?

HS thảo luận nhóm trong 4 phút.

– Đại diện nhóm trả lời.

a. Nồi, dao, kéo …

b. Phân, thuốc, chất bảo quản…

c. Giấy, bút, thước …

HS khác nghe và bổ sung

-1 HS đọc

– HH có vai trò rất quan trọng

II. Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta?

HH có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta

Hoạt động 2.3: Biện pháp học tốt môn Hoá học

a. Mục tiêu: HS trình bày được biện pháp học tốt môn Hoá học.

b. Phương thức dạy học: Vấn đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm.

c. Sản phẩm dự kiến: HS trình bày được kiến thức theo yêu cầu của giáo viên

d. Năng lực hướng tới: Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ hóa học.

GV: cho các nhóm thảo luận câu hỏi sau

1) Các hoạt động cần chú ý khi học tập môn hoá học?

2) Phương pháp học tập môn Hoá Học như thế nào là tốt?

– Gọi đại diện 1 nhóm trả lời.

GV: cho các nhóm bổ sung, nhận xét và treo bảng phụ ghi câu trả lời

? Vậy học thế nào thì được coi là học tốt môn Hóa học?

?Để học tốt cần có phương pháp học như thế nào?

HS thảo luận trả lời 2 câu hỏi khoảng 3 phút.

– Đại diện nhóm 4 trả lời.

– Các nhóm nghe nhận xét, bổ sung

– Là nắm vững và có khả năng vận dụng kiến thức đã học.

-SGK

III. Các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn hoá học?

1. Khi học tập môn HH các em cần chú ý thực hiện các hoạt động: Tự thu thập, tìm kiếm kiến thức, xử lí thông tin, vận dụng và ghi nhớ.

2. Phương pháp học tập môn HH như thế nào là tốt?

Học tốt môn HH Là nắm vững và có khả năng vận dụng kiến thức đã học.

Hoạt động 3: Luyện tập

a. Mục tiêu: HS trình bày được Hóa học là gì, vai trò của Hóa học, các biện pháp học tập tốt môn Hóa học

b. Phương thức dạy học: Vấn đáp.

c. Sản phẩm dự kiến: HS trình bày được kiến thức theo yêu cầu của giáo viên

d. Năng lực hướng tới: Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ hóa học.

– Hoá học là gì?

– Vai trò của Hoá Học trong cuộc sống của chúng ta

– Khi Học tập môn Hoá Học chúng ta cần chú ý các hoạt động nào?

– Phương pháp học tập tốt môn Hoá học?

– Học như thế nào thì được coi là học tập tốt môn Hóa Học?

HS tự phát biểu những điều mình đã lĩnh hội

Hoạt động 4: Vận dụng kiến thức vào thực tiễn

a. Mục tiêu: HS trình bày vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

b. Phương thức dạy học: Vấn đáp.

c. Sản phẩm dự kiến: HS trình bày được kiến thức theo yêu cầu của giáo viên

d. Năng lực hướng tới: Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ hóa học, vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống.

Mỗi bạn tìm 5 đồ vật trong gia đình. Cho biết mỗi đồ vật đó được làm từ chất liệu gì/ (Nêu những gì em biết, nếu không biết thì hỏi bố mẹ hoặc người thân.

– Hãy cho biết những điều về nước tự nhiên mà em biết? (thể gì? Màu? Mùi? Vị? nhiệt độ sôi? Nhiệt độ đông đặc?….

– Tại sao người ta sử dụng cao su để làm lốp và săm xe…

Giáo án Hóa học lớp 8

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

  • Giúp HS biết hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng.
  • Vai trò quan trọng của Hóa học.
  • Phương pháp học tốt môn Hóa học.

2. Kĩ năng

  • Rèn luyện kĩ năng biết làm thí nghiệm, biết quan sát.
  • Rèn luyện phương pháp tư duy logic, óc suy luận sáng tạo.
  • Làm việc tập thể.

3. Thái độ:

  • Có hứng thú say mê học tập, ham thích đọc sách. Nghiêm túc ghi chép các hiện tượng quan sát thí nghiệm.
  • Kiến thức trọng tâm: Khái niệm hóa học.

II. PHƯƠNG PHÁP:

  • Thuyết trình, hỏi đáp, quan sát, hoạt động nhóm.

III. CHUẨN BỊ

1. GV: Chuẩn bị làm các thí nghiệm:

  • Dung dịch NaOH dung dịch CuSO4 .
  • Dung dịch HCl Fe

2. HS: Xem trước nội dung thí nghiệm của bài 1.

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định

2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra

3. Bài mới:

  • Đặt vấn đề: Hoá học là một môn học hấp dẫn nhưng rất mới lạ. Để tìm hiểu về hoá học thì chúng ta cùng nghiên cứu hoá học là gì?

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

Hoạt động 1: Hoá học là gì?

– GV: làm thí nghiệm: Cho dung dịch NaOH tác dụng với dung dịch CuSO4.
(giới thiệu dụng cụ, hóa chất, cách tiến hành)

– GV:Các em hãy tập trung quan sát thật kĩ thí nghiệm của cô giáo, chú ý đến màu sắc của dung dịch trước và sau phản ứng.

– HS: quan sát màu sắc dung dịch trước phản ứng và sau khi phản ứng xảy ra và nhận xét có xuất hiện chất ở đáy ống nghiệm.

– GV: cho học sinh làm thí nghiệm thả đinh sắt vào dung dịch HCl.
– Học sinh quan sát hiện tượng rút ra nhận xét.

– HS: Em hãy rút ra nhận xét về 2 thí nghiệm trên?

– Hoặc vd: Đốt cháy đường thành than,…

– GV: Từ 2 TN trên, em hiểu Hoá học là gì?

Hoạt động 2: Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta?

– HS: đọc 3 câu hỏi trong sgk trang 4.

– Học sinh thảo luận nhóm cho ví dụ.

– GV: Hoá học có vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống.

I. Khái niệm hoá học

1. Thí nghiệm:

a) TN 1: 1ml dung dịch CuSO4 1ml dung dịch NaOH.
b) TN 2: Cho 1 đinh sắt cạo sạch 1ml dung dịch NaOH.

2. Quan sát:
a) TN 1: dung dịch CuSO4 xanh bị nhạt màu, có một chất mới không tan trong nước.
b) TN 2: Có bọt khí từ dung dịch HCl bay lên.

3. Nhận xét: Hoá học là khoa học nghiên cứu các chất và sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.

II. Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta?

1. Ví dụ:

– Xoong nồi, cuốc, dây điện.
– Phân bón, thuốc trừ sâu.
– Bút, thước, eke, thuốc.

2. Nhận xét:

– Chế tạo vật dụng trong gia đình, phục vụ học tập, chữa bệnh.
– Phục vụ cho nông nghiệp, công nghiệp.
– Các chất thải, sản phẩm của hoá học vẫn độc hại nên cần hạn chế tác hại đến môi trường.

3. Kết luận:

Hoá học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

—————————————-

Trên đây Tip.edu.vnxin giới thiệu Giáo án Hóa học 8 bài 1: Mở đầu môn Hóa học theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 8 trên lớp.

Leave a comment