Chia sẻ những tip thiết thực

Định nghĩa hộp giảm tốc, nguyên lý hoạt động hộp giảm tốc

0

Định nghĩa hộp số

Hộp Giảm tốc độ
Hình 1: Hộp số

Hộp Giảm tốc độ là bộ phận trung gian giữa động cơ và các bộ phận làm việc của máy, truyền động bằng ăn khớp trực tiếp và tỷ số truyền không đổi.

Hiện nay các động cơ được chế tạo đều có tốc độ quay rất cao, trong nhiều trường hợp không phù hợp với yêu cầu cụ thể của công việc nên cần có bộ phận trung gian để giảm tốc độ quay. Trong trường hợp này, các loại bộ giảm tốc đóng vai trò quan trọng trong việc tăng đáng kể công suất của động cơ giảm tốc độ là bộ phận trung gian giữa động cơ và các bộ phận làm việc của ly hợp.


Nguyên lý làm việc

Cấu tạo của hộp giảm tốc gồm nhiều bánh răng: răng thẳng hoặc răng nghiêng lần lượt ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số truyền và mômen quay thiết kế để được số vòng quay cần thiết.

Hình 2: Cấu tạo của hộp giảm tốc
Hình 2: Cấu tạo của hộp giảm tốc

Phân loại bộ giảm tốc

Hộp số dựa trên tỷ số truyền chung

  • Hộp số 1 tốc độ
  • Hộp số nhiều cấp

Loại truyền động trong bộ giảm tốc

  • Hộp giảm tốc bánh răng trụ: giãn nở, tách đôi, đồng trục.
  • Hộp giảm tốc côn hoặc bánh răng trụ côn.
  • Hộp giảm tốc bánh răng.
  • Hộp giảm tốc bánh răng – trục vít. Ở đây ta thiết kế bộ giảm tốc hai cấp + bộ truyền ngoài.

Bộ giảm tốc dùng để làm gì?

  • Hộp Giảm tốc độ làm chậm hoặc làm chậm động cơ quay nhanh
  • Tối ưu hóa, tiết kiệm chi phí, đảm bảo tính nhỏ gọn, giúp cho việc bảo trì, bảo dưỡng động cơ giảm tốc trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.
  • Nói một cách đơn giản, đó là một chiếc hộp bên trong là một bộ truyền sử dụng bánh răng, trục vít,… để giảm tốc độ quay.
  • Hộp Giảm tốc độ Dùng để kìm hãm vận tốc góc và tăng mômen quay và làm trung gian giữa động cơ điện và bộ phận làm việc của bánh công tác.

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Vật Lý

Leave a comment