Chia sẻ những tip thiết thực

Biện pháp so sánh là gì? Cách đặt câu có biện pháp so sánh

0

Biện pháp so sánh là gì?? Cấu trúc của biện pháp so sánh là gì? Cách đặt câu có sử dụng phép so sánh? Từ để so sánh? Tất cả các yêu cầu của bạn sẽ được Tip.edu.vn Giải đáp qua bài viết cụ thể dưới đây.

Biện pháp so sánh là gì?

So sánh được gọi là Biện pháp tu từ dùng để so sánh sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác giống nhau ở một điểm nào đó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm.

Mục đích của biện pháp so sánh là gì? So sánh giúp làm nổi bật một khía cạnh nào đó của sự vật, sự việc, từ đó nhấn mạnh ý tưởng, mục đích của người nói, người viết.

Dấu hiệu của thước đo so sánh

Từ khái niệm trên về thước đo so sánh là gì, hãy cùng tìm hiểu về các dấu hiệu và đặc điểm của thước đo so sánh bằng cách xem một số ví dụ cụ thể dưới đây.

Phân tích ví dụ: Đôi mắt trong như nước mùa thu

=> Sự vật được so sánh: Đôi mắt

=> Từ so sánh: như

=> Sự vật dùng để so sánh: mùa thu nước

Dựa vào ví dụ trên, có thể thấy cấu trúc của một câu sử dụng biện pháp tu từ so sánh bao gồm: mệnh đề so sánh và mệnh đề so sánh. Giữa hai mệnh đề so sánh thường có dấu câu hoặc từ so sánh. Một số từ so sánh là: like, like, like, like, how much… so much.

Dấu hiệu của một biện pháp so sánh là gì? Đặc điểm của biện pháp so sánh là gì? – Để phân biệt trong câu có sử dụng biện pháp so sánh hay không cần dựa vào các căn cứ sau:

  • Chứa các từ so sánh như: like, like, like, how much… .so much, not bằng….
  • Nội dung: Có 2 thứ giống nhau so với nhau.
Khái niệm về thước đo so sánh là gì?
Khái niệm về thước đo so sánh là gì?

Các kiểu so sánh phổ biến

Các phép so sánh là một phần kiến ​​thức đã học ở Tiểu học, hãy cùng điểm qua một số phép so sánh thường gặp ngay sau đây:

So sánh sự vật với sự vật

Ví dụ: Ngôi nhà to như lâu đài

Tóc như chổi lông

Mặt trời mọc như một bức tranh mùa xuân

Điều 1 (những điều được so sánh) Từ so sánh Điều 2 (những điều cần so sánh)
nhà ở như cung điện
Tóc như Chổi lông gà
Cảnh bình minh Tương tự với Bức tranh mùa xuân

So sánh mọi thứ với mọi người

Ví dụ: Em tươi như hoa vừa chớm nở.

Mẹ của bạn giống như một kho báu kỳ diệu

Người thanh niên như ngọn núi cao chót vót

Thân em như tấm lụa đào

1. sự vật Từ so sánh Đối tượng 2
Con (con người) như Nụ hoa (vật)
Mẹ tôi (con người) Như Bảo vật kỳ diệu (vật)
Thanh niên (con người) Như Ngọn núi cao chót vót (điều)
Cơ thể của tôi (Con người) như Tấm lụa đào

So sánh đặc điểm của hai sự vật

Ví dụ: Tiếng suối trong như tiếng hát

Cánh đồng lúa chín vàng như dải lụa

Ngón tay tròn như quả chuối

Điều 1 Đặc điểm so sánh Từ so sánh Điều 2
Phát trực tiếp âm thanh trong như Ca hát
Ruộng lúa Vàng ươm như ruy băng lụa
Ngón tay Đầy Như Nải chuối

So sánh âm thanh với âm thanh

Ví dụ: Tiếng chim trong trẻo như tiếng sáo.

Bài hát thiêng liêng như một ảo ảnh

Nhịp trống nghe như sấm

1. âm thanh Từ so sánh 2. âm thanh
Tiếng chim như Tiếng sáo
Ca hát như tiếng Anh
Nhịp trống như sấm sét

So sánh hoạt động với hoạt động

Ví dụ: Điệu múa của người vũ công như thiên nga sải cánh.

Sóc chạy nhanh như bay

Sự vật / người 1 Hoạt động 1 Từ so sánh Hoạt động 2 Điều 2
Vũ công Các điệu nhảy Có vẻ như Sải cánh) Thiên nga
Sóc Chạy như ruồi

Các hình thức trong biện pháp so sánh

Từ định nghĩa thước đo so sánh là gì, các dấu hiệu của phép so sánh và các dạng so sánh, chúng ta cũng cần nắm được các hình thức được sử dụng trong biện pháp so sánh. Căn cứ vào mức độ so sánh có thể chia thành:

  • So sánh ngang bằng: thường chứa các từ: like, like, like. Ví dụ: Môi đỏ như son, da trắng như tuyết, tóc đen như mun; Bộ lông của con mèo giống như một cục bông trắng.
  • So sánh bất bình đẳng: không bằng, không bằng, hơn nữa… Ví dụ: “Ngoài kia sao còn thức / Chẳng bằng anh thức cho chúng tôi”

Căn cứ vào đối tượng so sánh có thể chia thành:

  • So sánh giữa các đồ vật cùng loại: Ví dụ: Cô giáo em như mẹ
  • So sánh giữa các đồ vật với các loại: Ví dụ: Lông mèo giống cục bông
  • So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng: Ví dụ: Thân em như quả gai
  • So sánh cái trừu tượng với cái cụ thể: Ví dụ: Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy.

Thực hành về các biện pháp so sánh

Câu hỏi 1 + 2 SGK ngữ văn lớp 6 tập 2 trang 24:

  1. a) Hình ảnh so sánh được thể hiện qua:
  • Trẻ em như chiếc lá non trên cành
  • Rừng ngập mặn sừng sững như hai bức tường thành vô tận
  1. b) Sự vật được so sánh:
  • Trẻ em được so sánh với chồi trên cành thông qua các từ so sánh như
  • Rừng ngập mặn được so sánh với dãy tường thành vô tận qua từ so sánh như
  1. c) Có những điểm giống nhau giữa các sự vật có thể so sánh được:
  • Trẻ em – búp trên cành: đều là thế hệ trẻ thơ, cần được nâng niu và bảo vệ
  • Rừng ngập mặn – bức tường thành vô tận: tất cả đều kiên cố và cao lớn
  1. d) Tác dụng của biện pháp so sánh: làm nổi bật ý nói, tăng sức gợi, sức gợi trong cách diễn đạt.

Câu 2: SGK ngữ văn lớp 6 tập 2 trang 24

Một)

Phần A (cái được so sánh) Khía cạnh so sánh Từ so sánh Bên B (cái để so sánh)
Bọn trẻ như Búp bê trên cành
Rừng ngập mặn Nâng lên hàng đầu như Tường thành vô tận

NS)

Phần A (cái được so sánh) Khía cạnh so sánh Từ so sánh Bên B (cái để so sánh)
Chúa tể vĩ đại của cha anh ấy Trường Sơn
Tử cung Bao la sóng tràn Cửu Long
Mọi người Đừng bỏ cuộc như Tre mọc thẳng

Câu 1: SGK ngữ văn lớp 6 tập 2 trang 25

  1. a) So sánh sự giống nhau:
  • So sánh người với người: Cô giáo như một người mẹ tốt
  • So sánh vật với vật: Tiếng mưa rơi như tiếng ai khóc
  1. b) So sánh các loại
  • So sánh sự vật với người: Thân em như tấm lụa đào – Ca dao
  • So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng: Công cha như núi trên trời. Nghĩa mẹ như nước biển đông – Ca dao

Câu 2: SGK ngữ văn lớp 6 tập 2 trang 25

  • Mạnh như voi, mạnh như hổ
  • Đen như mực, đen như cột cháy
  • Trắng như bông, trắng như tuyết
  • Cao như núi, cao như cột

Câu 3: SGK ngữ văn lớp 6 tập 2 trang 25: Tìm những câu có sử dụng biện pháp tu từ so sánh:

Trong bài “Bài học đường đời đầu tiên”

  • Những ngọn cỏ…., Như thể một con dao vừa lướt qua
  • Hai chiếc răng… .. như hai chiếc máy lưỡi liềm đang hoạt động.
  • Anh chàng Cricket… như một kẻ nghiện ma túy.
  • Đã là thanh niên …… như người cởi trần mặc áo gilê.
  • Cho đến khi tôi định thần lại ……., Như thể sắp đánh nhau.
  • Mộ Cốc như chiếc dùi sắt, xuyên qua mặt đất.

Trong bài Sông nước Cà Mau

  • Rơi ngày càng nhiều …… .như mạng nhện.
  • … Ở đó tụ lại… .. như những đám mây nhỏ.
  • … cá nước bơi trường ….. như bơi ếch.
  • … Nhìn hai bên sông, rừng ngập mặn…. giống như hai bức tường vô tận
  • Những ngôi nhà …… như những con phố nổi.

Trên đây là nội dung tổng hợp kiến ​​thức về phép so sánh là gì và cách làm các bài tập về phép so sánh. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn những kiến ​​thức bổ ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của mình. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào liên quan đến chủ đề của bài viết, Biện pháp so sánh là gì?, hãy để lại bình luận bên dưới, Tip.edu.vn sẽ hỗ trợ giải đáp cho bạn !.

Xem chi tiết qua bài giảng các biện pháp so sánh dưới đây:


(Nguồn: www.youtube.com)

Xem thêm:

  • Hoán vị là gì? Sự khác biệt giữa ẩn dụ và hoán dụ
  • Châm ngôn hội thoại: Lý thuyết và bài tập thực hành
  • Ẩn dụ là gì? Các hình thức ẩn dụ? Phân biệt ẩn dụ với các biện pháp khác

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Văn Học

Leave a comment