Chia sẻ những tip thiết thực

Biện pháp nhân hóa là gì? Một số ví dụ và Các hình thức của nhân hóa

Nhân cách hóa là gì? Biện pháp nhân hoá có những dạng nào? Nhân hóa là một biện pháp tu từ được sử dụng rất nhiều trong văn học nhằm giúp hình tượng tác phẩm trở nên sinh động và gần gũi hơn. Để giúp bạn hiểu thêm về chủ đề này, Tip.edu.vn Em sẽ tổng hợp những kiến ​​thức liên quan đến biện pháp nhân hóa qua bài viết dưới đây.

Nhân cách hóa là gì?

Biện pháp nhân cách hóa là gì và có những hình thức nào là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Hiện thân là Biện pháp tu từ gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật, … bằng những từ ngữ dùng để chỉ người như hành động, suy nghĩ, tính cách cho sinh động, gần gũi, hấp dẫn và có hồn.

Với phép ẩn dụ, phép ẩn dụ, đối chiếu… Nhân cách hóa là một trong những biện pháp tu từ được sử dụng phổ biến trong văn học nghệ thuật cũng như trong lời nói hàng ngày.

Ví dụ: “Tre xung phong trên xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hy sinh để bảo vệ con người. Tre, những anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu! ”.

=> Với hình ảnh nhân hoá trong đoạn văn trên, hình ảnh cây tre đã trở nên gần gũi, thân thuộc hơn.

Biện pháp nhân cách hóa là gì và các hình thức nhân cách hóa
Nhân cách hóa là gì và các hình thức nhân cách hóa?

Các hình thức của biện pháp nhân cách hóa

Nếu bạn chỉ nắm được khái niệm nhân cách hóa là gì mà không biết các hình thức của phép tu từ này thì không thể hiểu được tác dụng của nó. Cùng với ẩn dụ và hoán dụ, nhân cách hóa là một biện pháp tu từ được sử dụng thường xuyên trong văn học và được thể hiện bằng nhiều loại khác nhau, cụ thể là:

Dùng những từ gọi mọi người để gọi đồ vật

Ví dụ:

“Ong nâu nâu nâu nâu bay về đâu, gà trống gáy, mặt trời thức giấc…”

=> Trong đoạn thơ trên, nhân hoá là dùng những từ gọi người để gọi những vật như: chị, chú, ông.

Dùng từ chỉ hành động của con người để chỉ hành động của con vật

Ví dụ:

“Bão phủ thân xác

Nắm tay nhau và nắm tre gần nhau hơn

=> Thân, tay, núi, bọc,… là những từ dùng để chỉ tính chất hoạt động của con người nhưng được dùng để chỉ tính chất, hoạt động, bộ phận của sự vật.

Nói chuyện và giải quyết những điều như mọi người

Ví dụ

“Hỡi trâu, ta bảo trâu này Trâu ra đồng, trâu đi cày với ta”.

=> Con trâu: Cách xưng hô với trâu như với con người.

Lưu ý khi sử dụng phương pháp nhân cách hóa

Ngoài việc tìm hiểu định nghĩa về nhân cách hóa là gì, các hình thức và tác dụng của nhân cách hóa, các bạn cũng nên chú ý đến một số lưu ý khi sử dụng phép tu từ này.

Nhân hóa: Nhân hóa là con người, nhân hóa là cải tạo. Nhân cách hóa có nghĩa là biến sự vật thành người (nhân cách hóa). Hiện tượng hóa có thể được coi là một kiểu ẩn dụ.

=> Như vậy, nhân hóa giúp sự vật, hiện tượng gần gũi với con người hơn, bên cạnh đó còn giúp tác giả bộc lộ trọn vẹn những cung bậc cảm xúc trong tác phẩm.

Ví dụ:

“Tối qua, tôi ra đứng bên ao.

Nhìn đàn cá lặn, sao mờ mờ ảo ảo.

Buồn khi thấy tơ nhện

Người nhện, người nhện, người nhện đang đợi ai đó

Thật buồn khi thấy sự khác biệt vào ngày mai

Tại sao, tại sao, tại sao bạn nhớ một ai đó? “

Việc sử dụng phép nhân hóa trong ví dụ trên giúp khắc họa nỗi buồn, sự mong đợi tha thiết mang đến một nỗi buồn gần gũi nhưng mơ hồ.

Ngược lại với nhân cách hóa là gì? – Đối lập với nhân cách hoá là đối tượng hoá – dùng những từ dùng để chỉ sự vật, hiện tượng để chỉ người.

Ví dụ:

“Gái chính chuyên đi lấy 9 đời chồng.

Vo viên bỏ lọ đi chơi

Ai ngờ ánh sáng bị vỡ và rơi

Thu thập một cách vụng về chín vị trí chín ngăn xếp “

Thực hành về các biện pháp cá nhân hóa

Câu 1: SGK ngữ văn lớp 6 tập 2 trang 56

Phép thuật hiện thân

  • Thần mặc áo giáp đen ra trận – Từ “ông” dùng để chỉ người, nhưng tác giả lại dùng để gọi trời. Hành động mặc áo giáp, ra trận là một hoạt động của con người nhưng dùng để tả trời trước mưa.
  • Cây mía ngàn trượng múa gươm – Múa gươm là hoạt động của con người nhưng dùng để chỉ cây mía.
  • Kiến diễu hành đầy đường – Hành quân là hoạt động của con người nhưng dùng để chỉ loài kiến.

Câu 2: SGK ngữ văn lớp 6 tập 2 trang 57

Những tác động của cá nhân hóa là gì? – Cách diễn đạt trên và cách diễn đạt trong thơ Trần Đăng Khoa khác nhau rõ rệt mặc dù ý nghĩa của chúng giống nhau. Trần Đăng Khoa thể hiện hình ảnh và gần gũi hơn.

Câu 1: SGK ngữ văn lớp 6 tập 2 trang 57

  1. a) Các sự vật được nhân cách hóa: mắt, tay, chân, miệng, tai.
  2. b) Thứ: cây tre.
  3. c) Con trâu.

Câu 2: SGK ngữ văn lớp 6 tập 2 trang 57

Các kiểu nhân cách hóa được sử dụng là:

  1. a) Dùng các từ gọi người để gọi các cụ già, chú, bác, cô, cậu.
  2. b) Dùng các từ chỉ hoạt động, tính chất, tính cách của người để chỉ hoạt động, tính chất của sự vật: xung phong, chống trả, giữ mình.
  3. c) Nói chuyện và xưng hô như mọi người.

Câu 1: SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 58

Các đối tượng được nhân cách hóa: con tàu (tàu mẹ, tàu con), phương tiện (xe của anh trai, xe của em trai).

Tác dụng: giúp người đọc hình dung sinh động hơn cảnh lao động hối hả ở bến cảng; Mọi sự vật, hiện tượng ở bến cảng trở nên hồn hậu, chân thật và gần gũi với chính con người.

Câu 2: SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 58

Đoạn văn này không sử dụng biện pháp nhân cách hóa mà chỉ miêu tả, tự sự thuần túy, không gợi được sự sinh động và gần gũi với con người. Đoạn văn ở câu 1 được nhân cách hóa nhiều nên càng sinh động, hấp dẫn.

Câu 3: SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 58

Cách đặt tên khác nhau trong đoạn 1 và đoạn 2:

Đoạn 1 Đoạn văn bản 2
Broom Girl (gọi tên cô ấy như một người) Chổi rơm
Đẹp nhất (tính từ dùng để mô tả một người) Đẹp nhất
Váy vàng (trang phục người) Tết bằng rơm rạ vàng
Áo sơ mi của cô ấy (trang phục của con người) cán chổi
Quấn quanh mọi người (sử dụng “person” để đặt tên cho mọi thứ) Cuộn nó lại trong một cuộn

Trong đoạn 1: Sự vật hiện ra gần gũi, sinh động hơn phù hợp với giọng văn miêu tả

Trong đoạn 2: chỉ miêu tả sự vật thuần túy, phù hợp hơn với văn bản tự sự

Câu 4: SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 59

  1. a) Núi của em: nói chuyện, xưng hô (núi) như người -> Coi núi là người bạn thân, người bạn tâm tình để giãi bày những tâm tư, tình cảm trong lòng.
  2. b) tấp nập, ngược xuôi, cãi vã, lội bùn, ..: là những từ dùng để chỉ tính chất và hoạt động của con người, trong đoạn văn trên dùng để chỉ tính chất và hoạt động của sự vật -> sinh động. miêu tả bức tranh cuộc sống của động vật như chính cuộc sống của con người
  3. c) Trầm ngâm, căng thẳng, lười biếng, nhìn, chạy lại, .. đây là những từ dùng để chỉ bản chất và hoạt động của con người, trong đoạn văn trên, chúng được dùng để chỉ bản chất và hoạt động của con người. vật -> vẽ thế giới thực vật, sinh vật và sự sống phong phú như con người
  4. d) Bị thương, vết thương, thân mình, cục máu: là những từ chỉ tính chất, hoạt động, bộ phận của con người dùng để chỉ hoạt động, tính chất của sự vật -> thể hiện sức sống mãnh liệt, ý chí quật cường của con người và cây cối nơi đây.

Câu 5: SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 59

Viết một đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa:

Khi xuân về, nắng cười ấm áp, muôn cây khoác lên mình chiếc áo mới xanh tươi. Cành đào khô héo vì lạnh nay có thể nở nụ cười hồng. Hoa hồng, hoa lan, hoa ly… đua nhau khoe sắc. Ngay cả những chú chim non cũng trở nên bận rộn hơn, và lòng người cũng vui hơn.

Trên đây là tổng hợp kiến ​​thức về chủ đề Biện pháp nhân cách hóa là gì. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn những kiến ​​thức bổ ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của mình. Nếu bạn có câu hỏi về chủ đề Nhân cách hóa là gì?, hãy để lại câu hỏi của bạn trong phần bình luận bên dưới, Tip.edu.vn sẽ hỗ trợ giải đáp cho bạn !.

Để biết chi tiết, hãy xem bài viết dưới đây về các biện pháp cá nhân hóa:


(Nguồn: www.youtube.com)

Xem thêm:

  • Tính thống nhất theo chủ đề của văn bản là gì?
  • Nói quá là gì? Tác dụng của việc nói quá là gì? Ngữ văn 8
  • Cách làm bài văn nghị luận về một đoạn thơ CHI TIẾT VÀ HAY NHẤT.
  • Bình luận xã hội là gì? Bình luận xã hội là gì? Các dạng bài nghị luận xã hội

Các khóa học liên quan

  • Chủ đề đo lường cá nhân hóa
  • đặt 5 câu sử dụng nhân cách hóa
  • Bài tập tu từ nhân hóa lớp 3
  • nhân hóa lớp 6 là gì
  • ví dụ về nhân cách hóa trong thơ ca
  • nhân cách hóa mặt biển
  • đặc điểm của nhân cách hóa

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Văn Học

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post