Chia sẻ những tip thiết thực

Bài tham luận ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Bài tham luận ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là tài liệu tham khảo của giáo viên lập ra để trình bày những quan điểm, ý kiến cá nhân đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Từ đó chúng ta có thể thấy được những khó khăn và thách thức trong việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và cần phải khắc phục trong thời gian tới vào giảng dạy để đạt kết quả được tốt hơn.

Bài tham luận ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

  • Tham luận ứng dụng CNTT trong dạy học – Mẫu 1
  • Tham luận ứng dụng CNTT trong dạy học – Mẫu 2
  • Tham luận ứng dụng CNTT trong dạy học – Mẫu 3
  • Tham luận ứng dụng CNTT trong dạy học – Mẫu 4
  • Tham luận ứng dụng CNTT trong dạy học – Mẫu 5

Tham luận ứng dụng CNTT trong dạy học – Mẫu 1

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa đại hội!

Trong thời đại ngày nay – thời đại của thông tin và nền kinh tế tri thức – đã tạo ra những biến đổi to lớn trong mọi mặt hoạt động của con người và xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực đã cho thấy vai trò to lớn và những tác dụng kỳ diệu của CNTT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục ở các nước có nền giáo dục phát triển .

Việc ứng dụng CNTT trong thực tế dạy học đã đem lại kết quả đáng kể và những chuyển biến tích cực trong dạy học, nhất là về phương pháp dạy học(PPDH), đó thực sự là “một cuộc cách mạng công nghệ trong giáo dục”.

Ở Việt Nam trong những năm qua, việc đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa được thực hiện khá đồng bộ. Đổi mới nội dung, chương trình yêu cầu phải đổi mới PPDH. Đổi mới PPDH đòi hỏi phải sử dụng phương tiện dạy học hiện đại và CNTT là một trong những phương tiện quan trọng góp phần đổi mới PPDH bằng việc cung cấp cho GV những phương tiện làm việc hiện đại tương thích trong dạy học.

– Đối với nhà trường coi đây là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và ứng dụng CNTT một cách hiệu quả trong công tác dạy học cũng như quản lý của nhà trường.

– Đối với ban CNTH cần tăng cường công tác tập huấn về ứng dụng CNTT, bồi dưỡng cho giáo viên cách soạn giáo án điện tử, cách truy cập vào các trang Web để lấy thông tin, sử dụng máy tính, máy chiếu phục vụ công tác giảng dạy.

– Đối với giáo viên cần mạnh dạn, không ngại khó, tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình sẽ giúp cho giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ năng và phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác; Khi thiết kế Bài giảng điện tử cần chuẩn bị trước kịch bản, tư liệu (Video, hình ảnh, .. .), chọn giải pháp cho sử dụng công nghệ, sau đó mới bắt tay vào soạn giảng. Nếu sử dụng MS PowerPoint làm công cụ chính cần lưu ý về Font chữ, màu chữ (Xanh(đen)- trắng, vàng/đỏ) và hiệu ứng thích hợp (hiệu ứng đơn giản, nhẹ nhàng tránh gây mất tập trung vào nội dung bài giảng); Nội dung bài giảng điện tử cần cô đọng, súc tích; hình ảnh, các mô phỏng cần sát chủ đề (không nên có nhiều hình hay nhiều chữ), những nội dung học sinh ghi bài cần có qui ước (có thể dùng khung hay màu nền). Không lạm dụng công nghệ thông tin nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình dạy học và sự phát triển của người học. Những kiến thức ở mức độ vận dụng cần kết hợp bảng và sử dụng các phương pháp dạy học khác mới có hiệu quả. Giáo viên cần học, tập huấn các lớp soạn, giảng bài giảng điện tử. Muốn ứng dụng giỏi CNTT, trước tiên người thầy phải chịu khó tìm hiểu, chịu khó học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ, đồng thời phải biết sáng tạo trong phương pháp giảng dạy nhằm tạo sự hấp dẫn cho học sinh.

Trước đây cơ sở vật chất nhà trường chưa được trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại: đèn chiếu, máy chiếu, laptop việc ứng dụng CNTT khó thực hiện nên chỉ sử dụng trong những tiết thao giảng, thực hiện chuyên đề, ngoại khóa. Các thầy cô giáo tiếp cận với giáo án điện tử còn là vấn đề mới mẻ. Học sinh có thói quen nghe giảng, ghi bài tất cả chỉ trông chờ vào những kiến thức thầy truyền thụ hoặc ghi trên bảng một cách máy móc, ít hoạt động hoặc nếu có chủ yếu dựa vào sách giải chưa có hứng thú thật sự với cách học mới, phong trào giảng dạy bằng giáo án điện tử chưa phải là thế mạnh.

Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường được trang bị đầy đủ khang trang và khá hiện đại, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lí và đổi mới phương pháp dạy học đã mở ra những triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học theo phương pháp nghiên cứu bài học, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề… càng có điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Quan trọng hơn là qua một số tiết dạy trên Powerpoint chúng tôi nhận thấy ở các em có sự chuyển biến rõ nét về mức độ tập trung, hứng thú, các em học sôi nổi hơn, giờ học sinh động hơn, tham gia vào tiết học tích cực hơn trở thành động lực thúc đẩy quá trình tự học, tự sáng tạo của thầy cô giáo ngày càng mạnh mẽ hơn . Để ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả cao, giáo viên phải thường xuyên không ngừng tự học để nâng cao trình độ chuyên môn mà còn phải nâng cao khả năng sử dụng vi tính, thiết kế bài giảng điện tử và cập nhật thông tin qua mạng.

Việc đưa CNTT vào trong giảng dạy đã góp một phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp dạy học mới. Với những trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy ở từng lớp học như bảng tương tác, máy chiếu, máy chiếu vật thể, Internet cùng với những sản phẩm phần mềm như Microsoft Office, Mathtype, Cabri, Geogebra, Geometer’s Sketchpad, ActivInspire đã giúp cho việc giảng dạy của giáo viên sinh động, trực quan hơn, để lại ấn tượng, thu hút sự tập trung, từ đó tạo bước đệm để nâng dần khả năng suy nghĩ của học sinh, tạo sự tương tác có hiệu quả hơn giữa giáo viên, học sinh với bài giảng. Mặc khác, việc đưa CNTT vào giảng dạy còn giúp giáo viên chủ động hơn trong kế hoạch bài giảng của mình, dễ dàng tìm kiếm các tài nguyên phục vụ bài giảng, tạo mạch liên kết giữa các đơn vị kiến thức tự nhiên, hợp lý hơn.

Tóm lại, CNTT trong dạy và học đã trở thành một bộ phận không thể thiếu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đưa việc học tập các bộ môn trở nên gần gũi, nhẹ nhàng và có hiệu quả đối với giáo viên và học sinh.Trong xu thế phát triển của thời đại, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy là một tất yếu khách quan, mở ra một không gian mới giúp cho giáo viên sáng tạo nhiều hơn trong công tác giảng dạy và mang đến cho học sinh những bài học sống động, gần gũi. Như vậy, CNTT trong dạy học là một phương tiện hiệu quả làm cầu nối giữa người dạy và người học. Khai thác những lợi ích mà CNTT mang lại trong quá trình dạy học là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong giai đoạn hiện nay.

Tham luận ứng dụng CNTT trong dạy học – Mẫu 5

Bác Hồ đã khẳng định: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng, toả hương, dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”.

Quả đúng như vậy. Tôi thật vinh dự và tự hào khi được mang trên mình một sứ mệnh vinh quang là dạy chữ, dạy người cho thế hệ học sinh thân yêu. Thế nhưng để hoàn thành được tốt nhiệm vụ cao cả ấy thì đó là một điều không phải dễ. Vì chúng ta cần chú trọng đầu tư cho công tác chuyên môn bên cạnh đó còn phải giáo dục các em tham gia tích cực các hoạt động phong trào để rèn luyện kỹ năng sống cho các em.

Và tôi là một giáo viên dạy tin học, với lợi thế đó tôi luôn chú trọng trong việc ứng dụng CNTT vào công việc giảng dạy của mình. Cùng với giáo viên của trường, tích cực sử dụng trang thiết bị hiện đại như màn hình tương tác Promethean, phần mềm quan sát ActiView, tạo những bài tập tương tác bằng phần mềm ActivInspire để Thiết kế bài giảng sinh động hấp dẫn. Chú trọng soạn bài theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong chiếm lĩnh tri thức. Coi trọng việc khuyến khích, động viên học sinh học tập, tạo hứng thú học tập thực sự cho các em.

Song song bên cạnh đó tôi luôn chú trọng việc lồng ghép dạy kĩ năng sống cho các em bằng cách hỗ trợ các em tham gia tích cực các hội thi do ngành và nhà trường phát động như hướng dẫn các em tham gia hội thi “An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai trực tuyến”, hội thi “Học và làm theo Bác trực tuyến” do Bộ giáo dục và đào tạo phát động, hỗ trợ thi “Tìm hiểu ứng dụng công nghệ thông tin” do Sở công nghệ thông tin và truyền thông tổ chức. Thông qua những hội thi ấy các em có thể tập làm quen và hình thành kỹ năng làm việc nhóm, và đặc biệt là các em học thêm được rất nhiều những kiến thức, những kĩ năng sống cần thiết áp dụng trong cuộc sống của mình để phát triển một cách toàn diện. Qua việc tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp các em học sinh giải tỏa căng thẳng trong việc học với khối lượng kiến thức lớn ở trường, mang lại nhiều ích lợi về sức khỏe, giúp học sinh năng động hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp các em cải thiện tốt chất lượng học tập.

Và ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, sự phát triển của mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube… có 1 điều không thể phủ nhận là không gian mạng xã hội cung cấp một lượng lớn thông tin cho người dùng mỗi ngày. Tuy nhiên hiện nay mạng xã hội như đời sống xã hội thứ hai của phần lớn học sinh trung học. Thế giới mạng là ảo nhưng ảnh hưởng của nó tới học sinh là thật. Vì vậy tôi và các giáo viên luôn chú trọng giáo dục lồng ghép cho học sinh trong những tiết dạy của mình. Luôn nhắc nhở học sinh cần tỉnh táo, nhận diện được thông tin thật, giả để tránh bị lôi kéo, dẫn dắt tới những biểu hiện lệch lạc về nhận thức và hành vi, cần được dạy cách sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, có văn hóa, có chính kiến.

Và theo tôi để việc dạy học của giáo viên thành công thì người thầy cần có cái “Tâm” với nghề, tức là phải có lòng nhiệt huyết. Chữ “Tâm” sẽ quyết định nhân cách người thầy và nhân cách người thầy tác động hình thành vào nhân cách người học. Đó mới là bản chất của quá trình giáo dục.

…………….

Trên đây là toàn bộ Bài tham luận ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để nâng cao trình độ, đồng thời phải biết sáng tạo trong phương pháp giảng dạy nhằm tạo sự hấp dẫn cho học sinh.

▪️ TIP.EDU.VN chia sẻ tài liệu môn Toán các lớp 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10, 11, 12 và ôn thi THPT Quốc gia, phục vụ tốt nhất cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong quá trình học tập – giảng dạy.
▪️ TIP.EDU.VN có trách nhiệm cung cấp đến bạn đọc những tài liệu và bài viết tốt nhất, cập nhật thường xuyên, kiểm định chất lượng nội dung kỹ càng trước khi đăng tải.
▪️ Bạn đọc không được sử dụng những tài nguyên trang web với mục đích trục lợi.
▪️ Tất cả các bài viết trên website này đều do chúng tôi biên soạn và tổng hợp. Hãy ghi nguồn website https://tip.edu.vn/ khi copy bài viết.

Rate this post